6 lợi ích vàng của việc đi bộ sau bữa ăn

Thứ tư, 06/04/2022 14:17 PM (GMT+7)
A A+

Chỉ từ 10 phút đi bộ sau ăn mỗi ngày thôi, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Việc sau khi ăn xong nên hoạt động nhẹ nhàng, không nên nằm chắc có lẽ ai cũng biết. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện đều đặn thói quen đi bộ ngắn khoảng 10 phút sau bữa ăn thì công dụng của nó mang tới cho sức khỏe của bạn sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

1. Cải thiện hệ tiêu hóa

Lợi ích đầu tiên của việc đi bộ sau khi ăn là cải thiện tiêu hóa. Sự chuyển động cơ thể có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách thúc đẩy kích thích dạ dày và ruột, khiến thức ăn di chuyển nhanh hơn. Ngoài ra, hoạt động thể chất thấp đến trung bình sau khi ăn có thể có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa.

Trên thực tế, nó đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa các bệnh như loét dạ dày, ợ nóng, hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh túi thừa, táo bón và ung thư đại trực tràng, theo Health Line.

Hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ngược lại nếu hệ tiêu hóa không đảm bảo sẽ dẫn tới các bệnh liên quan tới dạ dày, khó ngủ. Hơn nữa, khi chúng hoạt động trơn tru, cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất từ thực phẩm.

đi bộ sau bữa ăn
Lợi ích của đi bộ sau bữa ăn

2. Kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tập thể dục sau khi ăn có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu, do đó làm giảm lượng insulin. Một nghiên cứu năm 2016 ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy đi bộ nhẹ trong 10 phút sau mỗi bữa ăn vượt trội hơn so với đi bộ 30 phút tại bất kỳ thời điểm nào khác để kiểm soát lượng đường trong máu.

Thêm vào đó, theo hiệp hội các nhà giáo dục Bệnh tiểu đường của Mỹ, rèn luyện đi bộ 10 - 30 phút mỗi ngày giúp lượng đường huyết của bệnh nhân ổn định trong vòng 24 giờ.

Những lưu ý trong việc đi bộ dành cho người bệnh tiểu đường:

  • Nên kiểm tra lượng đường huyết trước khi đi bộ. Nếu đường huyết hạ thấp, bạn nên ăn nhẹ thêm rồi mới đi, ngược lại đường huyết quá cao, cần chờ đường huyết hạ xuống mới đi bộ.
  • Đi bộ 10 phút: Đây là nguyên lý ổn định đường huyết cho người tiểu đường.
  • Tăng dần thời gian đi bộ (tuần đầu bắt đầu với 10 phút, các tuần tiếp theo hãy tăng lên 20 - 30 phút).

3. Thúc đẩy giảm cân

Ăn xong đi bộ một chút sẽ đốt cháy khá nhiều calo, nếu duy trì sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đi bộ sau khi ăn giúp giảm triệu chứng trào ngược và tăng cảm giác no lâu, giúp bạn có thể ăn ít đi ở bữa kế tiếp. Tuy nhiên, cần đi bộ 3 - 5 lần/ tuần trong khoảng 30 phút mỗi lần thì mới có hiệu quả rõ rệt.

đi bộ sau bữa ăn
Lợi ích của đi bộ sau bữa ăn

>>Tin liên quan: Đi bộ có giảm cân không? 1 tiếng đi bộ giảm bao nhiêu calo?

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim & tăng tuần hoàn máu

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm huyết áp và cholesterol LDL (có hại), đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim. Một nghiên cứu cho thấy rằng một vài lần tập thể dục nhỏ trong suốt cả ngày có thể vượt trội hơn một lần tập thể dục liên tục để giảm triglyceride máu, một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập luyện ở mức độ vừa phải cũng làm tăng tuần hoàn máu. Đi bộ với tốc độ nhanh 30 - 50 phút, mỗi tuần 3 - 4 lần làm tăng lưu lượng máu chảy về não nhiều hơn 15%.

5. Cải thiện giấc ngủ

Thói quen đi bộ 10 - 15 phút sau khi ăn giúp thư giãn và cải thiện giấc ngủ. Nếu bạn ngủ ngay sau khi ăn, bạn sẽ dễ gặp phải những tình trạng như: trào ngược axit dạ dày, ợ nóng, hại tim và thậm chí đột quỵ...

đi bộ sau bữa ăn
Lợi ích của đi bộ sau bữa ăn

6. Giảm stress, căng thẳng mệt mỏi

Đi bộ nhẹ nhàng giúp bạn giảm căng thẳng và tâm tính trở nên vui vẻ, đầu óc được nghỉ ngơi. Nếu như bạn muốn hiệu quả cao hơn thì có thể tìm người đồng hành cùng tập luyện, trò chuyện với mình.

Trên đây là 6 lợi ích vàng của việc đi bộ nhẹ nhàng khoảng 10 phút sau khi ăn, hy vọng bạn đã có thêm động lực để tham gia tập đi bộ thường xuyên hơn. Chúc các bạn sớm cải thiện sức khỏe và đạt được hình thể như mong muốn nhé!

>> Tin liên quan: Đi bộ có tác dụng gì? Lợi ích thần kỳ của việc đi bộ mỗi ngày

Author Thethao247.vn Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
đi bộ sau bữa ăn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT