Quảng cáo

Gabriel Jesus và nhiệm vụ tối thượng ở ĐT Brazil

Thứ ba, 05/06/2018 19:00 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Trong trận giao hữu giữa Selecao và ĐT Croatia mới đây, NHM đã được thấy một điều vô cùng lạ lẫm, nơi chiếc băng thủ quân được trao cho một người còn rất trẻ, người mà mới chỉ vài năm trước thôi còn lang thang, sơn tường trên các con phố xập xệ ở đất nước Nam Mỹ xa xôi.

Người đó chính là Gabriel Jesus. Cậu bé sở hữu ánh mắt lôi cuốn, ngây ngô ngày nào giờ đây đã trở thành đội trưởng của ĐTQG Brazil. Điều mà bất cứ fan hâm mộ nào cũng cảm thấy...rùng mình khi nghĩ đến. Thật là bất ngờ. Thật là nghẹn ngào. Dẫu biết rằng có cả một giai thoại về những chiếc băng đội trưởng ở ĐT Brazil, rằng việc luân chuyển thủ quân ở đội bóng này từ trận này qua trận khác là để thử nghiệm. Nhưng suy cho cùng, để có thể được ông Tite trao băng thủ quân, người đó phải có một trọng trách nào đó.

Câu chuyện về số 9 ở Brazil

Ánh hào quang ở World Cup 2002 dần dần cứ né tránh Selecao theo thời gian. Trải qua hơn 1 thập kỷ dài đằng đẵng, những kí ức về một Brazil hùng mạnh, về những đôi chân ma thuật dần dần cứ vơi đi trong tiềm thức của các thế hệ người hâm mộ. World Cup năm 2006, Brazil bị loại bởi những chú gà trống Gaulois ở tứ kết. Tứ kết World Cup năm 2010, Selecao bị khuất phục bởi Cơn lốc màu da cam còn tại kì World Cup 2014 được tổ chức trên sân nhà, Brazil đã gục ngã trước Cỗ xe tăng Đức quá hùng mạnh ở bán kết.

Một trong những nguyên nhân khiến Selecao trở nên tầm thường quá mức trong mắt các đối thủ chính là việc thiếu đi một số 9 điển hình. Kể từ sau thời kỳ của Ronaldo de Lima, Brazil chẳng có nổi một trung phong thực sự đẳng cấp nơi tuyến đầu. Trong suốt các kì World Cup được kể bên trên, Brazil vẫn chỉ trình làng những số 9 hết sức tầm thường. Từ Luis Fabiano cho đến Jo, Fred bị coi như thứ hàng thải, chỉ được triệu tập lên tuyển có lẽ chỉ vì Brazil ...không có tiền đạo mà thôi.

jesus, số 9 brazil, world cup 2018

Những kí ức đen tối về trận thua 1-7 đến giờ vẫn còn đó trong tâm thức của cả dân tộc Brazil. Nhìn Jo, Fred đá bóng, người ta ngồi khóc trên khán đài và mường tượng ra bóng dáng của gã béo, răng vâu ngày xưa. Nhưng đời không phải là mơ, Brazil trong mắt NHM lúc ấy chỉ như một đoàn kịch, diễn những tấm bi kịch trên sân khấu bóng đá mà thôi.

Có thể nói số 9 là linh hồn của bóng đá Brazil, không có số 9 chất lượng, sức mạnh Selecao giảm sút đáng kể. Theo lời cây viết Bá Định của Saostar, ‘Một đội bóng vốn sống bằng hơi thở của lối tấn công hoa mỹ mà lại không có một số 9 chất lượng để có thể giải quyết tình huống, đó là một sự bất hợp lý không hề nhẹ đối với đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới’. Brazil những năm qua chẳng khác nào con rắn ...không đầu.

Gabriel Jesus là người duy nhất có thể hồi sinh số 9 ở ĐT Brazil

Không phải ngẫu nhiên ông Tite gọi Jesus lên tuyển và giao chiếc băng đội trưởng cho số 9 này. Hành trình của Jesus có thể tóm gọn lại từ sự kiện anh được HLV Rogerio Micale đôn lên ĐT U23 Brazil tham dự Olympic 2016. Trước đó, thành tích ấn tượng tại đội 1 Palmeiras gồm 54 bàn thắng trong 48 trận đã khiến nhiều CLB lớn trên thế giới nhòm ngó. Tại kỳ Olympic được tổ chức trên sân nhà năm ấy, Jesus cùng với Neymar, Marquinhos đã giành được tấm HCV đầu tiên trong lịch sử bóng đá xứ Samba. Sau thành công Olympic, các nhà tuyển trạch của châu Âu đã biết đến anh nhiều hơn, và Jesus đã cập bến Manchester City như chúng ta đã biết.

brazil 2-0 croatia, jesus

Không giống như những số 9 cổ điển trong quá khứ, nghĩa là chỉ rình rập khu vực cấm địa đối phương hay chờ những tình huống kiến tạo từ đồng đội, Gabriel Jesus luôn biết cách di chuyển, chọn vị trí một cách thông minh, vừa tham gia phối hợp với đồng đội, vừa có khả năng gây đột biến, tác chiến đơn độc và giải quyết tình huống một cách mau lẹ và tạo ra những bàn thắng đẹp mắt. Bên cạnh đó, tốc độ khủng khiếp khiến anh làm khổ sở những hậu vệ cơ bắp tại giải Ngoại hạng Anh. Sự khác biệt duy nhất của Gabriel Jesus chính là việc anh luôn hoạt động không biết mệt mỏi với một tần suất rất cao.

Sự xuất sắc của sao trẻ này đã khiến Sergio Aguero từng có thời gian phải ngồi trên băng ghế dự bị. Không phải ngẫu nhiên, Ronaldo de Lima trong một buổi phỏng vấn có nói : “Tôi nhìn thấy bóng dáng mình trong lối chơi của Gabriel Jesus”. Những phát ngôn đấy không hề có chút phóng đại nào. Thậm chí, nó vẫn còn là khiêm tốn nếu so với Gabriel thời điểm hiện tại. Ngoài Jesus, Brazil lúc này có lẽ chẳng có ai có thể đảm nhận được vai trò số 9 của Ronaldo de Lima.

 

 

Nhìn những bước chạy của Gabriel Jesus trong trận giao hữu vừa qua, NHM bóng đá Brazil hoàn toàn có quyền hy vọng vào một cuộc hồi sinh số 9, làm sống lại thứ bóng đá samba lừng danh. Với những phẩm chất tuyệt vời dành cho số 9 hiện đại, Gabriel Jesus hứa hẹn sẽ đổi vận cho Selecao, World Cup 2018 nhất định sẽ là sân chơi riêng của thế hệ ĐT Brazil lần này.

Author Thethao247.vn Bảo Ngọc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT