Quảng cáo

World Cup 1930: Chuyến hải trình định mệnh khắc tên Uruguay

Thứ ba, 20/05/2014 19:14 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Ngày 18/3/1928 tại Barcelona, nơi Đại hội của FIFA họp thường kỳ đã quyết định kỳ World Cup đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng Bảy năm 1930 tại Uruguay.

 

World Cup 1930, Uruguay, Barcelona, FIFA, Uruguay vo dich World Cup 1930, Argentina, Chile, Pháp, Mexico, Nam Tư, Brazil, Bolivia, Romania, Peru, Mỹ, Paraguay và Bỉ

Chuyến tàu định mệnh Conte Verde đã đưa 4 đội bóng châu Âu vượt hải trình đến World Cup 1930

 

Uruguay được chọn trở thành nơi được đăng cai World Cup 1930 bởi hai lý do. Thứ nhất, đội tuyển Uruguay đã giành được huy chương vàng ở môn bóng đá tại hai kỳ Thế vận hội liên tiếp trong các năm 1924 và 1928. Thứ hai, năm 1930 cũng là năm kỷ niệm Uruguay trong 100 năm giành được độc lập.

 

Tuy nhiên quyết định đó không phải mệnh lệnh có thể ép buộc bất kỳ đội bóng nào phải tham gia. Uruguay đã gặp phải những thách thức cực lớn để giải đấu này có thể diễn ra. Brazil là một ví dụ điển hình cho việc phản đối sự kiện này, khi ấy vì lòng kiêu hãnh người Brazil đã khẳng định rằng giải đấu thế giới là một cái gì đó không quan trọng và họ có ý định không tham dự.

 

Việc giải đấu lớn nhất thế giới lần đầu được tổ chức tại Uruguay cũng gây ra rất nhiều phản đối của người châu Âu. Những quốc gia như Hà Lan, Thụy Điển, Nam Tư... đã đồng loạt tẩy chay sự kiện này. Tuy nhiên lý do chính mà các nước này đưa ra là về mặt địa lý. Họ phải di chuyển một quãng đường thủy quá dài vì thế hai tháng trước khi giải đấu khai mạc vẫn chưa có đội tuyển nào của châu Âu đăng ký tham dự.

 

World Cup 1930, Uruguay, Barcelona, FIFA, Uruguay vo dich World Cup 1930, Argentina, Chile, Pháp, Mexico, Nam Tư, Brazil, Bolivia, Romania, Peru, Mỹ, Paraguay và Bỉ

Uruguay và Argentina bước vào trận chung kết World Cup 1930

 

Bằng một nỗ lực tuyệt vời của Jules Rimet, chủ tịch FIFA lúc đó và cũng là người sáng lập ra giải, bốn đội tuyển châu Âu là Pháp, Bỉ, Romania và Nam Tư cuối cùng chấp nhận tham gia. Bốn đội cùng lên chuyến tàu Conte Verde khởi hành ngày 21 tháng 6 năm 1930 tại Villefranche-Sur-Mer, Pháp, tàu dừng lại Rio de Janeiro ngày 29 tháng 6 để đón thêm đội Brasil trước khi cập bến tại Montevideo ngày 4 tháng 7.

 

Chuyến tàu định mệnh ấy đã vượt đại dương và mang 4 đội tuyển của châu Âu đến giải đấu. Sự kiện đó đã khiến Brazil có cái nhìn khác và đồng ý tham gia giải đấu này sau đó không lâu.

 

Tuy nhiên việc chỉ có 9 đội bóng của châu Mỹ (Mexico, Mỹ, Brazil, Argentina, Uruguay, Chile, Bolivia, Peru, Paraguay)và 4 đội tại châu Âu không đủ để FIFA chia cặp đá theo thể thức knock-out như dự định ban đầu. Sau đó FIFA đã quyết định chia các đội thành 4 bảng và thi đấu vòng tròn, chọn 4 đội vào bán kết. Hai đội thắng bán kết sẽ đá chung kết.

 

World Cup 1930, Uruguay, Barcelona, FIFA, Uruguay vo dich World Cup 1930, Argentina, Chile, Pháp, Mexico, Nam Tư, Brazil, Bolivia, Romania, Peru, Mỹ, Paraguay và Bỉ

Uruguay trở thành nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử World Cup 

 

Sau 18 trận đấu diễn ra trong vòng 18 ngày, Uruguay và Argentina là những đại diện ưu tú cuối cùng lọt vào trận chung kết của giải đấu. Tại đây đội chủ nhà đã giành chiến thắng vang đội 4-2 trên sân Estadio Centenario. Uruguay là đội bóng đầu tiên vô địch World Cup, giải bóng đá lớn nhất thế giới.

 

Kể từ trang sử đầy khó khăn tại Uruguay đã mở ra một sân chơi thực sự quy mô của bóng đá thế giới. Sự kiện mà 4 năm một lần đều diễn ra với sự góp mặt của nhiều anh tài bóng đá thế giới.

 

Số đội tham dự World Cup 1930 (13): Argentina, Chile, Pháp, Mexico, Nam Tư, Brazil, Bolivia, Uruguay, Romania, Peru, Mỹ, Paraguay và Bỉ

 

Kết quả chung cuộc:

 

Bán kết: Argentina 6-1 Mỹ; Uruguay 6-1 Nam Tư

 

Chung kết: Uruguay 4-2 Argentina

 

Danh sách ghi bàn:

 

Guillermo Stabile (Argentina-8); Cea (Uruguay-5); Peucelle (Argentina-3); Anselmo (Uruguay-3); Patenaude (USA-3) - Beck (Nam Tư-3)

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT