Quảng cáo

Antony hy sinh vì đại cục, 'Ten Hag’s ball' khiến Klopp khiếp sợ

Thứ ba, 19/03/2024 17:25 PM (GMT+7)
A A+

Chiến thắng kịch tính 4-3 của Manchester United trước đại kình địch Liverpool sau 120 phút rượt đuổi tại tứ kết Emirates FA Cup. Ten Hag’s ball khi thực chiến

Ra sân với đội hình quen thuộc 4-2-3-1, nhưng trong 30 phút đầu thế trận triển khai của Manchester United khi không bóng lại chuyển về sơ đồ 4-4-2, điểm mạnh khi sử dụng sơ đồ chính là áp đảo quân số của hàng tiền vệ Liverpool, cùng với đó một hàng thủ lùi sâu sẽ ngăn cản những đường lên bóng dài của đối phương. Nhưng một điểm yếu chí tử của hệ thống 4-4-2 đến từ cự li giữa hàng phòng ngự lùi sâu và hàng tiền vệ đẩy cao, dễ dàng cho các tiền đạo Liverpool xâm nhập. 

manutd-1-1710843771.jpg
Sơ đồ đội hình trong phần lớn thời gian của Manchester United. Ảnh: Emirates FA Cup

Mặc dù vậy, sơ đồ này sẽ làm cho khả năng pressing hai cánh của Manchester United bị giảm đi một cách đáng kể, dễ dàng cho lữ đoàn đỏ loại bỏ tuyến phòng ngự đầu tiên.

manutd-2-1710843801.jpg
 

Cho đến thời gian sau đó và cả hiệp phụ, Erik Ten Hag đã thay đổi sơ đồ sang 3-4-3 khi không bóng, 3 cầu thủ hàng phòng ngự là Maguire, Dalot và Lindelöf có trách nhiệm đánh chặn những đường chuyền dài. 

manutd-3-1710843882.jpg
Sơ đồ đội hình đổi thành 3-4-3 của Manchester United. Ảnh: Emirates FA Cup

Sơ đồ này sẽ làm gia tăng số lượng áp lực lên hàng phòng ngự của Liverpool, thực hiện kèm người 1-1. Ngoài ra, điều này sẽ khiến cho đoàn quân của Jurgen Klopp phải thực hiện rất nhiều tình huống chuyền dài, không thể phối hợp từ tuyến dưới. Khi đó Manchester United dễ dàng trong việc ngăn chặn bóng bổng với chiều cao của Maguire hay Lindelöf.

Điềm nhấn của sơ đồ này chính là tình huống ghi bàn thắng gỡ hòa 3-3 của Rashford, ngoài việc nói về sai lầm của Nunez khi anh không có pha xử lý an toàn, thì mấu chốt của cơ hội đó đến từ việc ngăn chặn hết những đường chuyền ở khu vực giữa sân của cầu thủ Man United. Việc áp sát của Mainoo khiến cho đường chuyền ngang của Nunez trở thành đòn phản công hoàn hảo của Quỷ đỏ.

Những vấn đề trong pressing

Khi phải đối mặt với một câu lạc bộ thuần thục về gegenpressing như Liverpool, Manchester United cố gắng trong việc áp sát cầu thủ một cách nhanh chóng, đặc biệt là Mainoo, Bruno Fernandes và Garnacho,Hojlund nhưng trong một số tình huống, tuyến tiền vệ của đội nhà đã quá non nớt khi lao lên giành bóng trước bậc thầy pressing, chỉ một vài pha xử lý, khoảng chống đã mở ra quá lớn cho các tiền vệ phía trên dẫn bóng xâm nhập Zone 14 của MU. 

manutd-4-1710843908.jpg
Chỉ 3 đường chuyền để có thể loại bỏ hàng tiền vệ Quỷ đỏ. Ảnh: Emirates FA Cup

Ngoài ra, Rashford vẫn còn là một nỗi lo khi anh chàng này rất hạn chế trong việc áp sát đối phương tạo khoảng không chơi bóng cho Liverpool.

30 phút đầu và hiệp phụ thăng hoa

Trong 30 phút đầu, với sơ đồ 4-4-2 thì khi kiểm soát bóng hoặc phản công, nửa đỏ thành Man sẽ là đội có lợi thế về quân số, bóng thường được luân chuyển sang bên cánh nơi có sự xuất hiện của Rashford hoặc Bruno, nơi đây thường thiếu sự lui về của tiền đạo – đặc biệt là Mohamed Salah, một cầu thủ không chăm chỉ trong việc phòng ngự.

Với 30 phút của hiệp phụ, sau khi bị dẫn trước, Ten hag đã có nước đi bất ngờ khi chỉ đạo Harry Maguire tham gia tấn công, trực chờ những tình huống không chiến phía bên cánh trái, còn Bruno – Eriksen sẽ thay nhau đảm nhiệm khu vực centre – back của Quỷ đỏ, vừa phòng ngự vừa là điểm luân chuyển bóng lên trên cho các đồng đội. Theo thống kê ít nhất 5 đường bóng bổng trong hiệp phụ là hướng đến vị trí của “Tiền đạo” Maguire. 

Máy quay đã bắt được hình ảnh tiền đạo Antony không thể kiềm chế được cảm xúc của mình sau chỉ đạo của huấn luyện viên Erik Ten Hag. Anh cảm thấy khó hiểu và có những thắc mắc với đồng đội xung quanh, nhưng thật may là Antony vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Bức xúc đó phải khiến thủ thành Onana chạy ra xoa dịu tình hình,hình ảnh này được gọi là là sự hy sinh cao cả của một cá nhân nhằm hướng đến mục tiêu cho toàn đội. Jugen Klopp cũng có những chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi thấy đội bóng của mình lúng túng đến vậy”.

manutd-5-1710843948.jpg
Maguire – “Tiền đạo bất đắc dĩ” của Manchester United. Ảnh: Emirates FA Cup

Diallo – Nhân tố quyết định trận đấu

Diallo đã có bàn thắng kết liễu trận đấu rực lửa này, nhưng ngoài pha chạy nước rút trong tình huống 2 đánh 1 thì còn là việc lựa chọn chân nhận bóng của mình. Thật sự phải nhận định rằng, đường chuyền của Garnacho cho Amad là tệ hại và Bradley sẽ có cơ hội cản phá. Hai trường hợp trong tình huống có thể xảy ra 

manutd-6-1710843985.jpg
Hai trường hợp xử lý bóng của Amad Diallo. Ảnh: Emirates FA Cup

Trường hợp 1: Amad đỡ bóng một nhịp bằng chân không thuận (chân phải) khi đó Bradley sẽ sẵn sàng cắt bóng và Man United sẽ bỏ lỡ cơ hội. 

Trường hợp 2: Trong trường hợp Amad nhận bóng, Bradley chắc chắn sẽ phải chạy chậm lại để ngăn chặn tình huống đi vào bên phải như trường hợp 1. Điều này dẫn tới việc trọng lượng cơ thể của Bradley tập trung hết vào chân sau, không thể đủ tốc độ nếu như Amad thực hiện tình huống dứt điểm ở phía bên trái khiến anh bị chậm hơn một nhịp.

Và Amad Diallo đã chọn trường hợp hai và đem lại bàn thắng lội ngược dòng ngoạn mục dành cho Manchester United.   

Author Thethao247.vn Vũ Anh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT