Quảng cáo

Trung Quốc ‘quá tải’ trong xuất khẩu ô tô điện, các hãng xe không đủ tàu để vận chuyển

Thứ bảy, 13/04/2024 05:55 AM (GMT+7)
A A+

Các hãng xe Trung Quốc đứng trước tình trạng khó khăn do thiếu tàu vận chuyển xe điện ra các thị trường nước ngoài.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Electrek, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách xuất khẩu hàng trăm nghìn xe điện ra toàn cầu, nhưng họ cần nhiều tàu chở xe hơn để thực hiện điều này. 

Nhu cầu xuất khẩu ở thời điểm hiện tại cao đến mức dần đưa quốc gia này trở thành đội tàu lớn thứ tư thế giới trong vài năm tới, bằng cách tạo ra các tuyến thương mại mới dành riêng cho xe hơi Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc sở hữu đội tàu chở ô tô lớn thứ tám thế giới với 33 chiếc, theo dữ liệu từ nhà tư vấn vận tải Veson Nautical. Để so sánh, Nhật Bản dẫn đầu danh sách với 284 tàu, tiếp theo là Na Uy với 102 tàu. Hàn Quốc xếp thứ ba với 72 tàu và Đảo Maine xếp thứ tư với 61 tàu được đăng ký.

BYD-first-cargo-ship-1_result

Tuy nhiên, tình hình hiện tại đang thay đổi nhanh chóng, trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đặt mua 47 tàu, chiếm một phần tư tổng số đơn hàng toàn cầu. Các khách hàng mua tàu bao gồm SAIC Motor, Chery, BYD, cũng như các công ty vận tải COSCO và China Merchants “thay mặt cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc,” theo hãng thông tấn Reuters.

"Sau khi đội tàu này được bàn giao cho Trung Quốc, tỷ lệ tàu chở ô tô do Trung Quốc kiểm soát sẽ tăng từ 2,4% lên mức 8,7%," nhà phân tích Andrea de Luca của Veson Nautical chia sẻ với Reuters. 

"Chúng tôi kỳ vọng các tuyến thương mại mới dành riêng cho ô tô Trung Quốc sẽ được thiết lập."

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, với riêng BYD xuất khẩu hơn 240.000 xe trong năm 2023, chiếm khoảng 8% tổng doanh số bán hàng toàn cầu. Năm nay, hãng dự định xuất khẩu tới 400.000 xe điện. 

BYD hiện đã sở hữu một tàu vận chuyển ô tô được thiết kế riêng với sức chứa 7.000 xe điện và dự định mua thêm bảy tàu như vậy trong hai năm tới.

Không chỉ các thương hiệu nội địa, Tesla và Volkswagen cũng đã mở rộng xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc, tận dụng lợi thế từ chuỗi cung ứng giá rẻ của quốc gia này.

632281cca310fd2beca19c82

Xe hơi thường được vận chuyển qua đường biển, sử dụng tàu RORO cho phép xe được lái trực tiếp lên tàu thay vì sử dụng cần cẩu. Tuy nhiên, những tàu này đã trở nên thiếu hụt trong những năm gần đây, với việc tàu cũ được thải hồi và số đơn đặt tàu mới giảm. 

Theo trang MIT Technology Review, nguyên nhân của điều này đến từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và các động thái nâng cấp đội tàu trong ngành để sử dụng nhiên liệu ít ô nhiễm hơn.

Tại Nhật Bản, Nissan và Toyota sở hữu đội tàu RORO có thể chở hàng chục nghìn xe, nhưng đối với Trung Quốc, số lượng tàu chở ô tô nội địa chỉ chiếm 2,8%, một phần nhỏ của tổng sức chứa vận tải toàn cầu, khiến các công ty Trung Quốc có ít lựa chọn để xuất khẩu xe của mình.

Ngoài ra, việc sử dụng tàu RORO cũng có thể tiêu tốn một khoản tiền lớn, với mức giá thuê tàu mỗi ngày lên tới 115.000 đô la (tương đương 2,87 tỷ đồng). Đây là mức giá cao gấp bảy lần so với năm 2019, khiến các công ty phải tính tới giải pháp “sắm” một đội tàu cho riêng mình.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT