Quảng cáo

ĐỘC LẠ: Hyundai Ioniq 5 tự vượt qua bài sát hạch lái xe ‘từ A đến Z’ mà không cần ai điều khiển

Thứ hai, 08/04/2024 11:59 AM (GMT+7)
A A+

Mẫu ô tô điện đang được bán tại Việt Nam Hyundai Ioniq 5 đã tạo nên một thành tích “vô tiền khoáng hậu”.

Nghe nội dung bài viết

Xe điện Hyundai Ioniq 5 tự hành vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe tại Mỹ 

Mới đây, Hyundai chia sẻ rằng họ đã cho phép chiếc xe điện Ioniq 5 phiên bản xe tự lái tham gia cuộc sát hạch lái xe tại Las Vegas, với một giám định viên có chứng nhận của Sở giao thông vận tải bang (DMV) thẩm định. 

Theo khảo sát của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), 66% người Mỹ sợ xe tự hành, 25% không chắc chắn về công nghệ này và chỉ 9% nói rằng họ tin tưởng. 

ĐỘC LẠ: Hyundai Ioniq 5 tự vượt qua bài sát hạch lái xe ‘từ A đến Z’ mà không cần ai điều khiển 438732

Hyundai mong muốn nâng cao tỷ lệ tin tưởng này thông qua việc đăng ký cho chiếc Ioniq 5 tự lái tham gia bài kiểm tra lái xe, để từ đó chứng minh khả năng tự hành của phương tiện không thua kém nhiều so với con người

Trong cuộc thử nghiệm, một người giám sát từ Sở giao thông vận tải Nevada sẽ đánh giá xe dựa trên các tiêu chí như tốc độ, cách thay đổi làn đường của tính năng tự hành trên xe và chấm điểm các thao tác dừng, rẽ trái, giữ làn đường và cả thời gian chiếc xe cần để phản ứng với sự cố. 

ĐỘC LẠ: Hyundai Ioniq 5 tự vượt qua bài sát hạch lái xe ‘từ A đến Z’ mà không cần ai điều khiển 438733

Kandice Jones, một nhân viên sát hạch lái xe với 25 năm kinh nghiệm, đã thực hiện việc kiểm tra và chấm điểm theo cùng một tiêu chuẩn dành cho các học viên lái xe (chứ không phải tiêu chuẩn riêng cho robot). 

Bà Kandice Jones là một trong những giám khảo khó tính nhất của tiểu bang Nevada, Mỹ và các thí sinh được bà chấm đỗ chỉ chiếm 16%. 

ĐỘC LẠ: Hyundai Ioniq 5 tự vượt qua bài sát hạch lái xe ‘từ A đến Z’ mà không cần ai điều khiển 438734
Giấy phép lái xe được cấp cho chiếc Hyundai Ioniq 5

Dù thực tế việc cấp bằng lái không có giá trị pháp lý, nhưng khả năng Ioniq 5 tự lái vượt qua bài kiểm tra đã làm dịu đi một số lo ngại về an toàn của công nghệ này.

Công nghệ lái tự động đã gặp phải nhiều chỉ trích gần đây, với các vấn đề từ hệ thống Autopilot của Tesla đến thất bại của Cruise, công ty con đến từ GM. Tuy nhiên, công nghệ tự lái vẫn mang lại lợi ích cho những người không thể tự lái xe do các vấn đề sức khỏe và cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí cho các công ty vận tải bằng việc giảm bớt nguồn nhân lực (tài xế).

Thông tin về Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam

Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe được ra mắt toàn cầu vào năm 2021, mới được đưa về lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2023 với 2 phiên bản là Exclusive và Prestige, chính thức ra mắt vào cuối tháng 7. 

ĐỘC LẠ: Hyundai Ioniq 5 tự vượt qua bài sát hạch lái xe ‘từ A đến Z’ mà không cần ai điều khiển 438735

Giá bán của 2 bản lần lượt là 1,3 tỷ và 1,45 tỷ đồng. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của phương tiện này là xe điện VinFast VF 8.

Hyundai Ioniq 5 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm E-GMP. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của xe lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.650 (mm). Chiều dài cơ sở đạt 3.000 mm.

ĐỘC LẠ: Hyundai Ioniq 5 tự vượt qua bài sát hạch lái xe ‘từ A đến Z’ mà không cần ai điều khiển 438737

Xe được trang bị cặp màn hình 12,3 inch (một màn hình thông tin và một cho hệ thống giải trí), cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng, hệ thống âm thanh Bose cao cấp, cửa sổ trời toàn cảnh,...

Về khả năng vận hành, IONIQ 5 bản Exclusive sử dụng bộ pin dung lượng 58 kWh, sản sinh công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm.Phạm vi hoạt động của xe đạt 384 km.

Trong khi đó, IONIQ 5 bản Prestige sử dụng bộ pin dung lượng 72,6 kWh, sản sinh công suất tối đa 217 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Phạm vi hoạt động của xe đạt 451 km.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT