Quảng cáo

Toyota ‘thay tướng đổi vận’: Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi, chuẩn bị vượt mặt Tesla

Thứ hai, 08/04/2024 09:40 AM (GMT+7)
A A+

Toyota ghi nhận thành tích kinh doanh ấn tượng chỉ trong năm đầu tiên kể từ khi thay đổi vị trí CEO.

Nghe nội dung bài viết

Toyota ghi nhận thành tích kinh doanh ấn tượng kể từ khi có CEO mới

Theo tờ Nikkei Asia, kể từ khi ông Koji Sato nhậm chức Tổng giám đốc và Chủ tịch của Toyota Motor, hãng xe Nhật Bản này đã đạt được những kỷ lục mới về giá trị vốn hóa thị trường và lợi nhuận, mặc dù cũng phải đối mặt với những bê bối về kiểm soát chất lượng tại các công ty thành viên.

Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi

Vào ngày 1/3, Toyota trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường vượt mốc 60 nghìn tỷ yên (395 tỷ USD), gấp đôi so với cuối tháng 3/2023. 

Giá trị này đã tăng thêm 10 nghìn tỷ yên chỉ trong khoảng ba tuần khi nhà đầu tư nhận thấy khả năng kinh doanh ấn tượng của hãng.

Toyota ‘thay tướng đổi vận’: Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi, chuẩn bị vượt mặt Tesla 438561

Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota lập kỷ lục mới tại Nhật Bản, xô đổ kỷ lục cũ do tập đoàn viễn thông NTT tạo ra vào năm 1987.

Tesla, nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thế giới về vốn hóa thị trường với 530,6 tỷ USD, hiện vẫn vượt trội hơn khoảng 40% so với giá trị của Toyota. Nhưng hãng xe Nhật Bản đã đi được một chặng đường dài kể từ năm 2022, khi mà giá trị vốn hóa của Tesla gấp tới bốn lần Toyota.

Giá cổ phiếu của Toyota đã tăng tới 93% trong năm qua, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu.

Cụ thể, Honda Motor tăng 53% trong cùng kỳ, Stellantis tăng 46%. Hãng xe điện Trung Quốc BYD giảm 12%, và Tesla giảm 19%. 

Lợi nhuận gia tăng mạnh mẽ là nền tảng cho sự tăng trưởng của Toyota trên thị trường chứng khoán. Đối với năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 31/3/2024, công ty dự báo lợi nhuận ròng hợp nhất đạt mức kỷ lục 4,5 nghìn tỷ yên - tăng 84% so với năm tài chính 2022.

Toyota ‘thay tướng đổi vận’: Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi, chuẩn bị vượt mặt Tesla 438562
CEO Toyota Koji Sato

Dự báo lợi nhuận này đã được tăng thêm 550 tỷ yên vào tháng 2, trong bối cảnh công ty phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19, đồng yên suy yếu và các sản phẩm ô tô tăng giá. Đây sẽ là lần đầu tiên lợi nhuận ròng của Toyota vượt qua 4 nghìn tỷ yên và đạt cột mốc kỷ lục mới sau hai năm.

Xe hybrid là chìa khóa

Xe hybrid của Toyota hiện đang rất “đắt khách”, với doanh số tăng 31% lên đến 3,42 triệu xe trong năm 2023. Thị phần toàn cầu của Toyota trong phân khúc hybrid đã tăng lên khoảng 60%, nhờ sự phổ biến kéo dài của mẫu xe RAV4 hybrid tại Bắc Mỹ và Châu Âu.

Trong khi doanh số xe điện suy giảm, sự chú ý của người tiêu dùng đang chuyển sang xe hybrid giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu - một xu hướng có lợi cho Toyota.

Toyota ‘thay tướng đổi vận’: Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi, chuẩn bị vượt mặt Tesla 438571
Toyota RAV4 Hybrid

Hãng đã giảm chi phí hệ thống hybrid xuống còn một phần sáu so với công nghệ sử dụng trên Prius 1997 - chiếc xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Hiện tại, xe hybrid mang lại lợi nhuận cho công ty nhiều hơn so với xe chạy xăng.

Đồng thời, Toyota đang gặp khó khăn trong phân khúc xe điện. Doanh số xe điện tăng gấp bốn lần lên 104.000 xe trong năm 2023 nhưng chỉ chiếm 1% tổng doanh số, bao gồm cả thương hiệu xe sang Lexus.

Dòng xe điện của Toyota gồm gần 10 mẫu xe như bZ4X và bZ3, nhưng giá cao và những lo ngại về phạm vi hoạt động đã hạn chế lợi thế cạnh tranh của chúng.

Tập đoàn Toyota xếp hạng thứ 24 thế giới về doanh số xe điện trong năm qua, theo MarkLines. Hãng đã tăng từ vị trí thứ 28 so với năm trước nhưng vẫn kém xa so với Tesla, dẫn đầu với 1,8 triệu xe điện bán ra, BYD với 1,57 triệu xe, và Volkswagen ở vị trí thứ ba với 770.000 xe.

Tham vọng của Toyota 

Toyota vẫn đang tiếp tục theo đuổi chiến lược xe điện của mình. Hãng dự định tung ra 10 mẫu xe mới vào năm 2026, với mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện vào năm đó và 3,5 triệu xe vào năm 2030.

Các mô hình xe điện thế hệ tiếp theo ra mắt vào năm 2026 sẽ được sản xuất thông qua quy trình sản xuất được thiết kế lại hoàn toàn. Toyota dự định cắt giảm số bước trong quy trình sản xuất cũng như giảm số vốn đầu tư nhà máy đi một nửa.

Toyota ‘thay tướng đổi vận’: Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi, chuẩn bị vượt mặt Tesla 438573

Chìa khóa của kế hoạch này sẽ là gigacasting, một phương pháp đúc chết bằng nhôm kết hợp nhiều bộ phận thành một khối lớn. Toyota dự định chia các mô hình xe điện thế hệ tiếp theo thành ba phần: trước, trung tâm và phía sau, đồng thời sản xuất các phần trước và sau bằng gigacasting.

Việc phát triển pin thể rắn đang tiến triển mạnh mẽ, và Toyota dự định sẽ áp dụng chúng trên xe vào năm 2027 hoặc 2028. Công ty dự định phát triển pin thể rắn có thể sạc trong ít hơn 10 phút và tăng gấp đôi phạm vi lái lên khoảng 1.200 km.

Pin thể rắn "sẽ có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng từ xe thể thao đến xe thương mại," Sato nói.

Trong năm đầu tiên CEO Koji Sato nhậm chức, Toyota cũng phải đối mặt với các bê bối chất lượng tại các công ty con, làm giảm niềm tin vào tập đoàn.

Toyota ‘thay tướng đổi vận’: Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi, chuẩn bị vượt mặt Tesla 438574

Tại Daihatsu Motor, 174 trường hợp vi phạm mới trong kiểm tra an toàn được phát hiện vào tháng 12, mở rộng số mẫu xe bị ảnh hưởng từ 6 lên 64. Daihatsu phản ứng bằng cách tạm ngừng giao hàng tất cả các dòng xe này.

Vào tháng 1, công ty con Toyota Industries báo cáo đã thực hiện hành vi gian lận khi thực hiện các bài kiểm tra chứng nhận cho 14 mô hình động cơ xe công nghiệp và ô tô. Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã ban hành lệnh sửa chữa và cho phép một số động cơ tiếp tục được sử dụng.

Toyota ‘thay tướng đổi vận’: Giá trị vốn hóa tăng gấp đôi, chuẩn bị vượt mặt Tesla 438575

Nguyên nhân của các bê bối này là áp lực phải phát triển xe trong thời gian ngắn. Toyota sẽ sửa đổi kế hoạch phát triển xe mới và giới hạn mục tiêu sản xuất trong nước ở mức khoảng 14.000 xe mỗi ngày.

Nhìn chung, phần lớn thành công của Toyota hiện tại đều liên quan đến các quyết định do Chủ tịch Akio Toyoda đưa ra khi còn đang giữ cương vị CEO. Trong năm thứ hai của mình tại vị trí này, ông Koji Sato sẽ phải đối mặt với thách thức đến từ vấn đề cải cách quản trị doanh nghiệp và quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT