Nintendo đổi tên nhân vật trong Super Mario Bros. để tránh phân biệt chủng tộc

Thứ bảy, 22/04/2023 14:00 PM (GMT+7)
A A+

'Phân biệt chủng tộc' đã trở thành một vấn đề nhạy cảm mà không nhà sản xuất nào muốn tựa game / bộ phim của mình dính phải.

Mới đây, Nintendo đã thông báo về việc sẽ đổi tên nhân vật quản đốc trong trò chơi NES Wrecking Crew và bộ phim The Super Mario Bros từ “Blackie” thành “Spike”. Thay đổi này đã được áp dụng trước đó lên các phiên bản US và UK của trò chơi gốc, nguyên nhân được cho là bởi cái tên "Blackie" (màu đen trong Tiếng Anh) có thể khiến người ta hiểu nhầm hãng này đang phân biệt chủng tộc.

"Tên của nhân vật Blackie trong tựa game Wrecking Crew sẽ được đổi thành Spike cho giống với tên gọi tại Châu Âu và Hoa Kỳ" - Nintendo thông báo trên tài khoản Twitter chính thức.

Nintendo đổi tên nhân vật trong Super Mario Bros. để tránh phân biệt chủng tộc 271940
Nhân vật Spike trong tựa game NES Wrecking Crew (Ảnh: Internet)

Nhân vật Spike (hay Blackie) lần đầu xuất hiện trong Wrecking Crew, tựa game hành động được phát hành cho hệ máy Famicom (tên gọi khác của NES) vào năm 1985. Trong game, bạn phải điều khiển Mario hoặc người em trai Luigi phá hủy các chướng ngại vật bằng búa. Họ sẽ không thể nhảy do đang phải mang vác vật nặng và phải đối mặt với ông quản đốc Spike luôn tìm mọi cách để ngăn cản cả hai hoàn thành nhiệm vụ.

Nhân vật Spike cũng tái xuất trong một hậu bản mang tên Wrecking Crew '98 nhưng không tạo được quá nhiều tiếng vang. Trong phiên bản Tiếng Nhật, gã quản đốc này có tên Burakki, trong khi phiên bản tiếng Đài Loan lại là Bulaqi, đây là những phiên âm bản địa hóa của cái tên Blackie. Điều đáng nói là mặc dù mang tên "black", anh chàng này lại là người da trắng.

Nintendo đổi tên nhân vật trong Super Mario Bros. để tránh phân biệt chủng tộc 271941
Spike bên cạnh các nhân vật trong Super Mario Bros. (Ảnh: Internet)

Một số giả thuyết cho rằng tên cũ của Spike không phải "Blackie" mà là "Breaky", mang nghĩa phá hoại và phù hợp hơn với bối cảnh của tựa game Wrecking Crew (tạm dịch: Tổ Đội Phá Hại). Trong bộ phim Super Mario Bros., Spike là ông chủ cũ của hai anh em Mario và Luigi. Sau khi thấy hai nhân viên của mình ra riêng và trở thành thợ sửa ống nước, Spike có vẻ như muốn níu giữ họ trở lại với công việc cũ.

Với các fan của Super Mario Bros., việc đặt tên là Spike hay Blackie đều không quan trọng, bởi đây cũng chỉ là nhân vật phụ mà thôi. Việc Nintendo đổi tên nhân vật là một nước đi cẩn trọng và cần thiết, bởi quả thực việc gán nhân vật có khuynh hướng phản diện với cái tên "Blackie" có thể khiến hãng game này nhận về những chỉ trích không đáng có.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT