Công ty POKEMON khởi kiện hãng game Trung Quốc vì vi phạm bản quyền

Thứ ba, 06/09/2022 11:08 AM (GMT+7)
A A+

Công ty Nhật Bản đang kiện hãng game Trung Quốc vì tựa game Pocket Monster Reissue đã vi phạm bản quyền của series Pokemon.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ South China Morning Post, công ty Pokémon (công ty con của Nintendo) đang đâm đơn kiện 6 hãng game Trung Quốc vì lý do vi phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Từ năm 2015, các công ty này đã vận hành trò chơi Pocket Monster Reissue (tên khác: Koudaiyaoguai Fuke), sử dụng thương hiệu và hình ảnh của  Pokémon mà không được sự cho phép. Do đó, công ty Pokémon đã nộp đơn lên tòa án nhân dân trung cấp Thâm Quyến để yêu cầu ngừng phát triển, phân phát, vận hành và quảng bá trò chơi kể trên.

Công ty POKEMON khởi kiện hãng game Trung Quốc vì vi phạm bản quyền 182747

Phía công ty Nhật Bản cũng yêu cầu bồi thường 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 72.5 triệu USD) cho những tổn thất mà các hãng game kia gây ra. Bên cạnh đó, các bị cáo phải công khai xin lỗi công ty Pokémon trên trang chủ và các phương tiện truyền thông bao gồm Sina.com, Tencent.com, NetEase.com và trên các cửa hàng ứng dụng di động.

Được biết, Pocket Monster Reissue đang được phát hành trên App Store và một số cửa hàng ứng dụng Android của Trung Quốc, bao gồm cả các cửa hàng lớn do Tencent, Huawei và Xiaomi điều hành. Trò chơi này được nhận xét là có rất nhiều nét tương đồng về đồ họa lẫn phong cách thiết kế so với Pokemon.

Công ty POKEMON khởi kiện hãng game Trung Quốc vì vi phạm bản quyền 182748

Công ty Jiangyin Zhongnan Heavy Industries Co, một trong những bị cáo đã kiếm về tới 300 triệu nhân dân tệ chỉ sau một năm phát hành trò chơi kể trên. Tính đến năm 2021, doanh thu của họ thậm chí còn tăng lên tới 481,6 triệu nhân dân tệ (khoảng 69 triệu USD).

Doanh thu khổng lồ này rõ ràng đã khiến hãng game Nhật Bản "nóng mắt, tắt nụ cười" và quyết định phải kiện các công ty Trung Quốc để kiếm về một chút quyền lợi.

Công ty POKEMON khởi kiện hãng game Trung Quốc vì vi phạm bản quyền 182749

Thông thường, các vụ án liên quan đến bản quyền game tại Trung Quốc sẽ được giải quyết thông qua các vụ dàn xếp, và nguyên đơn cũng sẽ chỉ kiếm được một khoản tiền nhỏ hơn so với con số khổng lồ mà họ yêu cầu.

Theo thống kê từ năm 2019 đến năm 2021, đã có hơn 40 nhà phát triển game tại Trung Quộc bị kiện về vấn đề bản quyền và phải bồi thường tổng cộng 180 triệu nhân dân tệ. Tuy nhiên, con số này chẳng thấm là bao so với doanh thu mà họ đem về được từ các hoạt động sao chép hoặc "lấy cảm hứng".

Hiệu trưởng một trường đại học Trung Quốc tuyên bố 90% sinh viên bị đuổi học là do nghiện game

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT