Quảng cáo

Top HLV tuổi Dần: Người đưa Messi ra ánh sáng, kẻ là kỷ lục gia danh hiệu

Thứ tư, 02/02/2022 00:00 AM (GMT+7)
A A+

Nhân dịp đầu xuân năm mới 2022, xin trân trọng gửi tới độc giải bài viết về những HLV tuổi Dần thành công nhất mọi thời đại trong môn bóng đá nam. Chúc quý độc giả có một năm Nhâm Dần mạnh khỏe, may mắn và bình an.

Nội dung chính

Frank Rijkaard

Frank Rijkaard sinh năm 1962 (tuổi Nhâm Dần). Ông là một huyền thoại của bóng đá Hà Lan khi từng tạo ra một trong những "tam tấu" vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới cùng Marco van Basten và Rudd Gullit hồi còn thi đấu đỉnh cao. 

Top HLV tuổi Dần: Người đưa Messi ra ánh sáng, kẻ là kỷ lục gia danh hiệu 105302
Tam tấu Rijkaard (trái) - Basten (giữa) - Gullit (phải) từng khiến cả châu Âu phải khiếp sợ một thời. Ảnh: internet

Trong màu áo "cơn lốc màu da cam", Frank Rijkaard cùng đất nước hoa Tulip giành chức vô địch EURO 1988. Ở sự nghiệp CLB, cựu tuyển thủ Hà Lan cũng vô cùng xuất sắc khi giành được tới 3 danh hiệu cúp C1 châu Âu cùng 2 CLB là Ajax Amsterdam (1) và AC Milan (2). 

Năm 1998, Rijkaard bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình khi trở thành trợ lý HLV của ĐTQG quê nhà. Sau đó, ông được giữ chức huấn luyện viên trưởng và đưa "cơn lốc màu da cam" vào tới bán kết EURO 2000 trước khi thua Italia trên loạt sút luân lưu. 

Tuy nhiên, đỉnh cao nhất của vị cựu chiến lược gia người Hà Lan là quãng thời gian cầm quân tại Barcelona. Ông đã vực dậy đội bóng xứ Catalan và giúp họ giải cơn khát danh hiệu sau 5 năm, khi vô địch La Liga 2 mùa giải liên tiếp là 2004/2005 và 2005/2006. Ngoài chức vô địch ở sân chơi cao nhất Tây Ban Nha, HLV Frank Rijkaard cũng giúp Barca vô địch Champions League 2005/2006. 

Ngoài gặt hái các danh hiệu thì Frank Rijkaard còn được nhớ tới như người đã đưa siêu sao Lionel Messi ra ánh sáng. Để rồi giờ đây, người học trò của "Hổ" đã trở thành một trong những huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. 

Vicente Del Bosque

Có thể nói, Vicente Del Bosque chính là kỷ lục gia về danh hiệu của thế giới túc cầu. Vị cựu tuyển thủ kiêm cựu thuyền trưởng Tây Ban Nha sinh năm 1950 (Canh Dần). Trước khi trở thành 1 vị HLV lỗi lạc, ngài "râu kẽm" từng là một cầu thủ trụ cột của Real Madrid. Ông chơi 445 trận cho “Kền kền trắng” cùng đội bóng này giành 5 chức vô địch La Liga và 4 Cúp nhà Vua Tây Ban Nha.

Top HLV tuổi Dần: Người đưa Messi ra ánh sáng, kẻ là kỷ lục gia danh hiệu 105303
Vicente Del Bosque đi vào lịch sử khi trở thành huấn luyện viên duy nhất vô địch cả World Cup, EURO, Champions League và Cúp Liên lục địa. Ảnh: internet

Nghiệp cầm quân của Del Bosque bắt đầu năm 1987 khi dẫn dắt Real Madrid Castilla. Tuy nhiên, đỉnh cao nhất trong sự nghiệp dẫn dắt của Del Bosque là khi được cầm quân ở đội 1 Real Madrid. Trong giai đoạn 1999-2003, HLV Vicente Del Bosque đã giúp Real Madrid gặt hái được thành công vang dội với 8 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó đáng chú ý nhất là 2 chức vô địch La Liga, 2 chức vô địch Champions League.

Sau khi chia tay Los Blancos, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã chuyển sang dẫn dắt CLB Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ) vào năm 2004 nhưng không thành công. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất cuộc đời ông đã tới khi "ngài râu kẽm" lên nắm quyền tại tuyển Tây Ban Nha từ năm 2008. 

Dưới triều đại của HLV Vicente Del Bosque, Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup 2010 sau đó lại vô địch EURO 2012. Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp là EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012. Vicente Del Bosque đi vào lịch sử khi trở thành huấn luyện viên duy nhất vô địch cả World Cup, EURO, Champions League và Cúp Liên lục địa. Năm 2016, “Ngài râu kẽm” quyết định giã từ sự nghiệp huấn luyện.

Otto Rehhagel

Có lẽ, với những người chưa theo dõi bóng đá lâu năm, Otto Rehhagel là một cái tên vô cùng xa lạ nhưng nếu nhắc tới chiến tích của HLV người Đức, tất cả sẽ phải "ngả mũ xuống" để kính phục người đàn ông vĩ đại này.

Otto Rehhagel sinh năm 1938 (Mậu Dần). Từng là một cầu thủ bóng đá nhưng Otto gần như không có chiến tích nào đáng kể cho tới khi ông bén duyên với nghiệp huấn luyện. Cả sự nghiệp của mình, vị chiến lược gia người Đức đã có tới 12 chiếc cúp lớn nhỏ trong đó có 3 Bundesliga và đỉnh cao nhất là chức vô địch EURO 2004 với ĐTQG Hy Lạp. 

Top HLV tuổi Dần: Người đưa Messi ra ánh sáng, kẻ là kỷ lục gia danh hiệu 105304
Otto Rehhagel đã đưa Hy Lạp tới chức vô địch EURO lịch sử vào năm 2004. Ảnh: internet

Dẫn dắt ĐT Hy Lạp từ năm 2004 tới năm 2010, Otto Rehhagel đã biến đội bóng bên bờ Địa Trung Hải từ "kẻ lót đường" tới câu chuyện cổ tích kỳ diệu ở EURO mùa Hè năm 2004. Hy Lạp năm đó đã trở thành huyền thoại khi họ lần lượt vượt qua các đối thủ rất mạnh như Tây Ban Nha, CH Séc hay Pháp để tiến vào chung kết gặp đội chủ nhà Bồ Đào Nha.

Trong trận chung kết, dù phải đối đầu với đội chủ nhà, với dàn cầu thủ chất lượng như Figo, Deco hay tài năng trẻ Ronaldo, nhưng Hy Lạp một lần nữa khiến Bồ Đào Nha phải ôm hận nhờ pha đánh đầu của Angelos Charisteas ở phút thứ 105+1 để giành chức vô địch EURO 2004 đầy diệu kỳ. 

HLV Otto Rehhagel đã trở thành huyền thoại sống của bóng đá Hy Lạp, khi giúp đội bóng này từ vị thế của đội lót đường đã lần lượt vượt qua những đội bóng lớn để vô địch châu Âu. Đến bây giờ, khi nhắc đến Hy Lạp tại EURO 2004, người ta vẫn gọi đó là câu chuyện cổ tích của phù thủy Otto Rehhagel.

Mourinho trả lời thẳng thắn cho câu hỏi: 'Ronaldo và Messi ai giỏi hơn ai?'

Gia nhập PSG, Zidane mang theo siêu tiền đạo Real từng cùng mình nâng cúp C1?

Siêu phẩm rabona vào lưới Arsenal của Erik Lamela
Author Thethao247.vn Trịnh Sơn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV tuổi Dần Messi
Xem thêm
TIN NỔI BẬT