9 lợi ích của vitamin D khiến bạn muốn bổ sung ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày

Thứ năm, 03/06/2021 09:58 AM (GMT+7)
A A+

Tham khảo 9 lợi ích của vitamin D cũng như cách bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể dưới đây để tăng cường sức khỏe.

Vitamin D hay còn được gọi là “vitamin ánh nắng” do khả năng được cơ thể hấp thụ qua ánh sáng mặt trời. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể con người khỏe mạnh, thúc đẩy sự hấp thụ canxi, tái tạo và giúp xương phát triển. Tuy nhiên, vitamin D còn có rất nhiều lợi ích khác cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

1. Vitamin D củng cố xương

Vitamin D nổi tiếng với khả năng xây dựng và tăng cường xương khớp. Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong ruột của bạn và cho phép quá trình khoáng hóa bình thường của xương. Nói tóm lại, canxi có lợi cho xương của bạn sẽ không thể hoạt động nếu không có vitamin D.

Khi kết hợp với canxi, vitamin D có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, một căn bệnh làm giảm mật độ và chất lượng của xương.

9 lợi ích của vitamin D khiến bạn muốn bổ sung ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày 35175
Khi kết hợp với canxi, vitamin D có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, một căn bệnh làm giảm mật độ và chất lượng của xương.

2. Vitamin D giúp tăng cường cơ bắp

Cùng với khả năng xây dựng xương, vitamin D cũng có ảnh hưởng đến việc tăng cường cơ bắp. Thiếu vitamin D trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ của việc có cơ bắp yếu, do đó làm tăng nguy cơ vấp ngã.

3. Vitamin D hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chống lại chứng viêm

Vitamin D có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách chống lại vi khuẩn và vi rút có hại. Vitamin D làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khi bổ sung vitamin D hàng ngày hoặc hàng tuần. Trên thực tế, vai trò này đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà nghiên cứu trong đại dịch COVID-19.

9 lợi ích của vitamin D khiến bạn muốn bổ sung ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày 35176
Vitamin D có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách chống lại vi khuẩn và vi rút có hại.

4. Vitamin D tăng cường sức khỏe răng miệng

Bởi vì vitamin D giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe răng miệng, giảm nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu. Ngoài ra, nó còn có khả năng hoạt động như một tác nhân chống viêm và kích thích sản xuất các hàng rào bảo vệ chống vi khuẩn.

5. Vitamin D giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Mặc dù vitamin D không làm giảm nguy cơ dư thừa đường trong máu một cách hiệu quả nhưng nếu kết hợp với canxi thì nó sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

9 lợi ích của vitamin D khiến bạn muốn bổ sung ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày 35177
Nếu kết hợp với canxi thì vitamin D sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

6. Vitamin D giúp điều trị tăng huyết áp

Ngay cả sự thiếu hụt vitamin D trong thời gian ngắn cũng có thể trực tiếp làm tăng huyết áp và gây áp lực cho hệ tim mạch.

7. Vitamin D giúp giảm cân

Một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy ở những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có lượng canxi thấp. Những người dùng canxi hàng ngày kết hợp với vitamin D giảm cân thành công hơn những người không dùng vitamin D.

9 lợi ích của vitamin D khiến bạn muốn bổ sung ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày 35178
Những người dùng canxi hàng ngày kết hợp với vitamin D giảm cân thành công hơn những người không dùng vitamin D.

>>> Xem ngay 8 thói quen uống lành mạnh giúp giảm cân nhanh bạn có thể áp dụng.

8. Vitamin D giúp chống lại chứng trầm cảm

Theo một bài báo đánh giá năm 2017 trên tạp chí Neuropsychology, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ đáng kể giữa trầm cảm và thiếu hụt vitamin D. Bổ sung vitamin là một phương pháp dễ dàng, hiệu quả, tiết kiệm chi phí để có thể cải thiện chứng trầm cảm.

9. Vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Vitamin D đã được phát hiện có một số hoạt động làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và khối u, bao gồm thúc đẩy sự biệt hóa tế bào, giảm ung thư tăng trưởng tế bào.

9 lợi ích của vitamin D khiến bạn muốn bổ sung ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày 35179
Vitamin D đã được phát hiện có một số hoạt động làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và khối u, bao gồm thúc đẩy sự biệt hóa tế bào, giảm ung thư tăng trưởng tế bào.

Cách bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể

Nếu bạn phát hiện ra rằng mình đang thiếu vitamin D thì hãy tập trung vào việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 20 phút vài ngày mỗi tuần. Tuy nhiên, hãy nhớ bôi kem chống nắng bất cứ khi nào bạn ra ngoài để bảo vệ da, ngay cả khi bạn muốn bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Ngoài ánh nắng mặt trời, bạn cũng có thể nhận được thêm vitamin D thông qua một số thực phẩm như cá biển (bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi,...), nấm, các sản phẩm từ sữa, nước cam, ngũ cốc,...

9 lợi ích của vitamin D khiến bạn muốn bổ sung ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày 35180
Ngoài ánh nắng mặt trời, bạn cũng có thể nhận được thêm vitamin D thông qua một số thực phẩm như cá biển (bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi,...), nấm, các sản phẩm từ sữa, nước cam, ngũ cốc,...

Vitamin D quả thực có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể con người. Hãy kết hợp việc bổ sung vitamin D và tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
vitamin D thực phẩm
Xem thêm
TIN NỔI BẬT