Mỡ bụng và 5 mối nguy hiểm mà ai cũng cần biết

Thứ bảy, 07/05/2022 10:30 AM (GMT+7)
A A+

Mỡ nội tạng hay mỡ đóng cục bộ vùng bụng có tác hại lớn đến cơ thể và gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Dưới đây là nguyên nhân, tác hại và cách giảm mỡ bụng dành cho những người béo phì.

Nguyên nhân gây ra mỡ thừa ở vùng bụng

Bất kể mỡ thừa xuất hiện ở đâu trên cơ thể đều đáng lo, đặc biệt là mỡ nội tạng đóng cục bộ vùng bụng.

Ở vùng bụng, kích cỡ eo của nữ giới lớn hơn 88.9cm được xem là thừa mỡ bụng, còn với nam giới khoảng 101.6cm trở lên.

Nguyên nhân gây ra mỡ thừa ở vùng bụng là do:

  • Ít vận động: Ít vận động gây tích lũy mỡ thừa vùng bụng thường gặp ở môi trường làm việc công sở do thói quen ngồi nhiều, khiến năng lượng và mỡ không được giải phóng mà tích tụ lại thành mỡ bụng.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Việc sinh hoạt không lành mạnh như thói quen thức đêm nhiều, hay ăn đêm, uống nhiều đồ uống có ga... sẽ khiến mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Khi ăn quá nhiều đồ chiên, rán, chất béo mà ít ăn chất xơ từ rau củ quả hay uống ít nước sẽ gây ra mỡ thừa.
  • Thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố nữ thường thay đổi khi đến tuổi dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh hay mãn kinh và dùng thuốc tránh thai sẽ khiến cho mỡ thừa tích tụ nhiều ở vùng bụng và trong cơ thể.

>> Tập luyện ngay: 14 bài tập giảm mỡ bụng trên và bụng dưới TỨC THÌ tại nhà chỉ với 5 phút mỗi ngày 

Mối nguy hiểm của mỡ bụng

Và dưới đây là những hệ lụy của việc mỡ bụng quá nhiều, tuy nhiên cụ thể tình trạng của mỗi người như thế nào thì cần thăm khám cụ thể từ bác sĩ.

1. Nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn

Khi gan của bạn bị bao bọc bởi các mô mỡ do mỡ bụng dư thừa, nó không thể xử lý đủ lượng đường trong máu.

Điều này dẫn tới cơ thể giữ đường trong máu thay vì đường được xử lý bởi gan. Từ đó lượng đường trong máu cao hơn và có thể gây ra bệnh tiểu đường.

2. Nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn

Phát triển hội chứng chuyển hóa là nguy cơ bạn phải đối mặt khi có vòng eo lớn. Khi có mỡ bụng, bạn có thể dễ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. 

3. Nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy một loại protein tiết ra từ mỡ bụng có thể biến các tế bào không phải ung thư thành ung thư, dẫn đến sự phát triển của khối u.

4. Khả năng mắc bệnh tim mạch 

Chuyên gia đã chứng minh rằng các tế bào mỡ nội tạng ở bụng tạo ra các protein có khả năng làm co mạch máu, điều này có thể dẫn đến huyết áp cao.

Ngoài ra, những protein này có thể gây tắc nghẽn động mạch, khiến người bệnh dễ bị đột quỵ và đau tim.

5. Nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo một nghiên cứu, phụ nữ có nhiều mỡ bụng có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần người bình thường. Nguyên nhân phần lớn là do mỡ nội tạng gây nên.

Những cách giúp giảm tác hại từ mỡ thừa

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Dinh dưỡng là yếu tố làm tăng mỡ thừa nhưng cũng có thể giúp bạn giảm mỡ thừa. Hạn chế đồ ăn nhanh, dầu mỡ, nước ngọt có ga hay đồ ăn chứa nhiều đường là điều cần thiết ở những người béo phì, mỡ thừa nhiều. Thay vào đó, nên bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh,... vào thực đơn hằng ngày. Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Vận động hợp lý: Tập các bài tập thể dục có cường độ cao như chạy bộ hay đạp xe.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Ngoài chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, người bị béo phì nên giảm stress, ngủ đủ giấc để giảm lượng mỡ thừa vùng bụng.
  • Tập các bài tập giảm béo toàn thân: Khi bạn có mỡ thừa ở vùng ngực, cánh tay, thì cần tập các bài tập giảm béo toàn thân. Các bài tập thường được áp dụng là tập tạ, plank, chống đẩy. Trong thời gian giảm béo nên uống nhiều nước, ăn thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất xơ.
Author Thethao247.vn Dương Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm cân giảm mỡ bụng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT