Góc nhìn độc giả: Cầu thủ Thái Lan thì có gì hơn Việt Nam?

Thứ bảy, 21/03/2020 09:30 AM (GMT+7)
A A+

Tôi thấy lứa thế hệ cầu thủ mới của chúng ta có chất lượng chẳng hề kém cạnh nếu đem so sánh với những người đồng nghiệp Thái Lan.

Highlights: Việt Nam đánh bại Thái Lan tại King's Cup 2019 (Nguồn: Next Sports)

Tôi thấy người Thái luôn hành xử như ‘ông vua’ Đông Nam Á vậy. Họ cho mình cái quyền nhìn các đội tuyển khác với ánh mặt của một kẻ bề trên, một người lĩnh xướng để các đội bóng phía sau phải noi theo học tập. Họ còn cho rằng chất lượng cầu thủ Thái Lan vượt tầm so với các cầu thủ Việt Nam.

Nhưng theo dõi bóng đá thời gian gần đây, tôi cho rằng suy nghĩ đó quá chủ quan. Bởi thực tế phần lớn các giải đấu gần đây, đặc biệt là từ kỳ tích Thường Châu 2018, các đội tuyển Việt Nam đều giành được thách tích tốt hơn Thái Lan.

Với cấp độ trẻ, trong khi thầy trò HLV Park Hang Seo giành ngôi Á quân VCK U23 châu Á 2018 thì U23 Thái Lan bị loại ngay từ vòng bảng. Ở vòng loại giải đấu này 2 năm sau đó, những tài năng trẻ như Supachok Sarachat, Supachai Jaided còn bị U23 Việt Nam hủy diệt tới 4 bàn không gỡ. Cuối năm 2019, dù đã dẫn trước 2 bàn nhưng HLV Akira Nishino và các học trò cũng đánh bại được thầy trò HLV Park Hang Seo ở SEA Games 30 đâu.

u22 viet nam sea games 30Ở vòng loại U19 châu Á 2020, U19 Thái Lan còn bị Campuchia và Malaysia vượt mặt giành vé vào vòng chung kết. U19 Việt Nam dưới sự chỉ đạo của ‘Phù thủy trắng’ Philippe Troussier đã vượt qua vòng loại dù phải đối đầu với U19 Nhật Bản.

Nốt trầm duy nhất chỉ đến vào đầu năm 2020 khi U23 Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng VCK U23 châu Á, còn U23 Thái Lan vào tới tứ kết khi được chơi bóng trên sân nhà.

Ở AFF Cup 2018, Thái Lan còn chả vào nổi trận chung kết để đối đầu với Việt Nam. Tại VCK Asian Cup 2019, ĐTQG Việt Nam vào tới Tứ kết trong khi ĐTQG Thái Lan đã phải dừng chân ở vòng 16 đội trước đó. Mới đây nhất ở vòng loại World Cup 2022, Thái Lan cũng đang đứng sau Việt Nam trên bảng xếp hạng đấy thôi.

Nếu tính tới các cuộc đối đầu trực tiếp, ĐTQG Thái Lan còn đang giữ mạch trận không thắng nổi ĐTQG Việt Nam trong hơn 1 năm nay, từ giải giao hữu (King’s Cup) cho tới các giải chính thức. Thậm chí, ngay cả ở những lứa trẻ hoặc các đội tuyển bóng đá nữ, phần lớn chiến thắng vẫn nghiêng về các đội tuyển Việt Nam.

doi tuyen viet namCác CLB chuyên nghiệp tại Việt Nam cũng chẳng sợ hãi khi đối đầu với các đội bóng Thái Lan nữa, vì họ biết khoảng cách chuyên môn chẳng chênh lệch bao nhiêu. Cứ nhìn cái cách Hà Nội FC ‘vờn’ Bangkok United tại vòng loại AFC Champions League 2019 thì sẽ thấy điều đó.

Thậm chí, một đội bóng mới nổi gần đây như CLB TP.HCM dù chưa định hình lối chơi rõ rệt cũng đã làm ‘đại gia’ bóng đá Thái Buriram United phải ‘vã mồ hôi hột’ trong trận vòng loại AFC Champions League năm nay. Sự khác biệt lớn nhất của cả hai đến từ sự chênh lệch trình độ giữa các ngoại binh.

ha noi fc bong da viet namNhư vậy có thể thấy, cầu thủ Việt Nam đâu thua kém gì cầu thủ Thái Lan! Thậm chí lứa cầu thủ hiện tại của chúng ta (vốn được phát triển trong môi trường bài bản chuyên nghiệp) còn đang có thành tích sân cỏ tốt hơn cả đội bạn. Chúng ta hoàn toàn thoải mái tự tin nếu phải so sánh với các cầu thủ Thái Lan.

Tuy nhiên, cầu thủ Việt Nam chất lượng không có nghĩa bóng đá Việt Nam cũng chất lượng. Rõ ràng chúng ta đang thiếu những cấp quản lý giỏi để nâng tầm các cầu thủ lên nấc thang trình độ mới.

Một ví dụ đơn giản liên quan tới cách vận hành giải đấu số một của quốc gia: V-League. Trong khi Thai League đã nhanh chóng trở thành giải đấu hàng đầu khu vực chỉ sau một thời gian ngắn cải tổ thì giải đấu của chúng ta vẫn mò mẫm năm này qua năm khác tìm đường lên chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp đến mức mà tôi chờ mòn mỏi 2 năm rồi vẫn chưa thấy trailer giới thiệu mùa giải mới của các năm trước, trong khi đó là điều lẽ dĩ nhiên phải có.

bong da viet namVậy nên, bên cạnh việc tiếp tục phát triển chất lượng cầu thủ, bộ máy thượng tầng của bóng đá Việt Nam cũng phải chú trọng việc nâng cao những người điều hành, xây dựng bóng đá nước nhà. Có vậy thì bóng đá chúng ta mới phát triển lâu dài và bền vững. Chúng ta mới thoát khỏi cảnh chỉ mãi ngóng chờ thành công vào một thế hệ, tới khi thế hệ đó qua đi thì lại không biết nhìn vào ai để đem lại ‘tình yêu’ bóng đá thuở nào.

Còn rất nhiều điều tôi muốn viết về vấn đề này. Tuy nhiên bài thì có giới hạn mà tâm tư lại dang dở, tôi xin cảm ơn Ban biên tập Thể thao 247 nếu may mắn bài viết này được đăng trên báo. Nếu có thể, tôi hy vọng được gửi thêm nhiều bài nữa để chia sẻ quan điểm của mình với quý báo và các độc giả khác trong tương lai.

Cảm ơn Thể thao 247!

Bài viết của độc giả Thanh Xuân ở quận Đồng Đa, Hà Nội.

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Author Thethao247.vn Độc giả Thanh Xuân / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng đá Việt Nam ĐTQG Việt Nam U23 Việt Nam Thái Lan Park Hang Seo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT