Uống Whey Protein bao nhiêu lần một ngày là tốt nhất?

07/05/19 14:18:00 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Whey protein được xem là loại thực phẩm bổ sung phổ biến với người tập gym, tập thể hình. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng đúng liều lượng với loại thực phẩm này.

Whey protein chứa khá nhiều protein là nguyên liệu quan trọng để xây dựng cơ bắp. Thông thường, 1 khẩu phần whey protein có thể cung cấp khoảng 20 - 25 g protein.

Mức protein này có thể đáp ứng được một phần lượng protein mà người tập gym cần để tăng cơ. Từ mức này, bạn có thể cân đối xem nên sử dụng wheyprotein bao nhiêu lần mỗi ngày.

1. Tính lượng protein cần để tăng cơ

Lượng protein mà người tập gym cần để tăng cơ phụ thuộc vào cân nặng của người tập. Thông thường con số này được tính bằng công thức sau:

Lượng protein cần = khối lượng cơ thể x (1,4 - 2)

Ngoài ra, nếu bạn tập càng nặng, lượng protein cần để tăng cơ càng phải nhiều hơn và bạn càng phải nhân với số lớn. Tuy nhiên nếu bạn chỉ tập nhẹ thì con số này lại phải ít đi.

Ví dụ nếu bạn băng 60kg và cường độ tập nặng thì lượng protein mà bạn cần để tăng cân sẽ là 60 x 2 = 120 g một ngày.

Bên cạnh protein, bạn vẫn phải ăn đủ các loại dinh dưỡng khác nhằm đáp ứng đủ lượng calo cần thiết mỗi ngày.

2. Một ngày nên uống mấy lần whey protein

Dựa theo lượng protein mà bạn cần bạn có thể tính toán số lần uống whey protein mỗi ngày. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, bạn nên sử dụng whey protein ít nhất là hai lầnnhiều nhất là ba lần trong ba thời điểm như sau:

- Buổi sáng sau khi ngủ dậy: Sau một giấc ngủ dài từ 6-8 tiếng, đây là thời điểm mà cơ thể bị đói nhất. Việc uống whey protein sẽ ngay lập tức cung cấp dinh dưỡng để cơ thể không lấy protein trong cơ bắp ra làm năng lượng cho các hoạt động.

- 30 phút sau khi tập: Giai đoạn 30 phút sau tập thường được gọi là "cửa sổ đồng hóa" bởi đây là khoảng thời gian vàng mà cơ thể hấp thụ dinh dưỡng mạnh nhất.

Càng để lâu, cánh cửa sổ càng hẹp lại. Việc nạp protein trong thời gian này sẽ giúp cơ thể đạt được hai mục tiêu.

Một là, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi tổn thương cơ do luyện tập đem lại.

Hai là, cơ thể sẽ sử dụng protein thừa sau khi phục hồi để tăng cường thêm cho các sợi cơ.

- Trước khi đi ngủ: Ngoài hai thời điểm trên, nếu bạn thuộc nhóm người gầy có tốc độ chuyển hóa nhanh và khó tăng cân, bạn nên sử dụng thêm một lượng whey protein nữa trước khi đi ngủ. Việc này nhằm mục đích để cơ thể không bị "đói protein" do cơ thể chuyển hóa quá nhanh.

3. Lưu ý thêm về việc sử dụng whey protein hằng ngày

Mặc dù có khả năng cung cấp tương đối nhiều protein. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên bạn chỉ nên dùng vào hai thời điểm sau khi ngủ dậy và 30 phút sau tập. Chỉ như vậy cũng đã đáp ứng được từ 30 - 40% lượng protein cần để tăng cơ.

Lượng protein còn lại mà cơ thể cần nên được cung cấp từ nguồn thực phẩm tự nhiên giàu protein và dễ tăng cơ có nguồn gốc động vật như thịt, cá trứng sữa. Bạn có thể xem thêm các loại thực phẩm dễ tăng cơ dưới đây:

>>> 5 thực phẩm giúp tăng cơ nhanh dễ kiếm nhất

Nam QuỳnhNam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin
tập gym whey protein tăng cơ giảm mỡ tính lượng calo

TÂM ĐIỂM CHUYÊN MỤC

Có thể bạn quan tâm