Quảng cáo

Siêu giày Vaporfly của Nike thoát lệnh cấm

Thứ năm, 30/01/2020 14:29 PM (GMT+7)
A A+

Sau rất nhiều cuộc điều tra, liên đoàn điền kinh thế giới quyết định không đưa ra lệnh cấm sử dụng siêu giày chạy Vaporfly Next % và 4% của Nike.

Hai mẫu siêu giày chạy bộ Nike Vaporfly Next % và 4% hiện được coi là sản phẩm thể thao đáng chú ý nhất thế giới. Đôi giày này được thiết kế để các vận động viên từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư chạy bộ đường dài hiệu quả hơn về năng lượng nhờ đó họ có thể chạy nhanh hơn và cải thiện thành tích.

sieu giay vaporfly cua nike thoat lenh cam

Chỉ trong vòng 3 năm kể từ khi ra mắt, những đôi siêu giày của Nike đã mang đến 31/36 thứ hạng cao nhất cho các VĐV mang chúng tại 6 giải Marathon lớn nhất thế giới (6 Major Marathons) và liên tiếp xô đổ các kỷ lục thế giới (KLTG) về chạy đường dài. Trong số đó quan trọng nhất là KLTG ở cự ly Marathon 42,195 km ở cả Nam và Nữ.

Ở các cự ly từ 10 km và bán Marathon, Nike chỉ hụt duy nhất KLTG 10 km được thiết lập bởi VĐV mang giày Adidas hôm 13/1 vừa qua.

Chính điều này đã khiến cho siêu giày của Nike bị khiếu nại vì mang đến lợi thế về cơ học không công bằng giữa các vận động viên mang với không mang. Trong đó công nghệ gây tranh cãi nhất chính là những lớp đĩa đệm bằng Carbon có thể tạo ra lực đẩy như lò xo. Liên đoàn điền kinh thế giới LĐĐKTG sau đó đã phải mở cuộc điều tra đặc biệt với những đôi siêu giày của Nike.

Mặc dù vậy, hôm thứ 3 tuần này, tờ the Guadian của Anh đã cho biết LĐĐKTG đã không đưa ra lệnh cấm đối với hai mẫu siêu giày chạy bộ Nike Vaporfly Next % và 4%. Điều này có nghĩa là cả hai đều không mang đến lợi thế quá lớn cho các vận động viên như những chiếc "lò xo" theo các khiếu nại.

Tuy nhiên, thông tin cũng cho biết LĐĐKTG sẽ đưa ra một bộ quy chuẩn chặt chẽ và chi tiết hơn cho giày chạy bộ trong tương lai. Các công ty sản xuất có thể sẽ phải đưa giày mẫu cho LĐĐKTG để kiểm tra trước khi đưa chúng cho các VĐV tranh tài.

Quyết định của LĐĐKTG mở ra cơ hội để Nike tiếp tục nghiên cứu và ra mắt những đôi siêu giày chạy mới trong khuôn khổ mà tiếp theo có thể là siêu phẩm Alpha Fly được đồn là có tới 3 lớp đệm Carbon. Các hãng giày khác cũng có thể tự phát triển công nghệ tương tự. Mới đây nhất, Adidas cũng được cho là đang thử nghiệm siêu giày chạy với đế dày và đĩa đệm carbon như Nike.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nike Vaporfly Next % 4% giày chạy bộ siêu giày chạy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT