Quảng cáo

Siêu giày Nike Vaporfly được điều tra 'đặc biệt'

Thứ sáu, 18/10/2019 09:13 AM (GMT+7)
A A+

Mới đây, một nhóm các VĐV điền kinh đã yêu cầu liên đoàn điền kinh thế giới IAAF phải tiến hành điều tra với đôi siêu giày của Nike.

Cụ thể, nhóm 20 VĐV dẫn đầu bởi nhà cựu vô địch Marathon người Ý Gianni Demadonna đã viết thư bày tỏ sự lo ngại về giày thể thao của Nike.

Lý do được nhóm các VĐV chuyên nghiệp đưa ra là những đôi siêu giày của Nike mang lại lợi thế không công bằng giữa các vận động viên theo điều 143 luật thi đấu của IAAF.

Chia sẻ với The Times, các VĐV phàn nàn công nghệ trong siêu giày chạy marathon của Nike, đặc biệt là các đĩa đệm bằng sợi carbon giống như một chiếc lò xo trong đế giày trái với quy định của IAAF.

Nike bắt đầu giới thiệu thế hệ siêu giày Vaporfly của mình từ tháng 7 năm 2017.

Với công nghệ đột phá bao gồm đệm phản hồi năng lượng siêu nhạy ZoomX, kết hợp với đĩa đệm Carbon giữ ổn định bàn chân cùng một số công nghệ khác đi kèm, những đôi siêu giày của Nike được quảng cáo là có thể giúp người dùng chạy nhanh hơn.

Kể từ khi xuất hiện đến nay, với các phiên bản riêng cho VĐV chuyên nghiệp và hai phiên bản thương mại là Vaporfly 4%Next %, những đôi siêu giày của Nike đã cùng các VĐV hàng đầu thế giới liên tiếp xổ đổ các (KLTG) ở cự li chạy đường trường.

Hầu hết các kỷ lục mới đều được phá tương đối sâu so với các kỷ lục cũ. Trong khi đó trước đây, việc phá được một KLTG là điều rất khó khăn và thường không thể sâu như vậy.

- Ngày 16 tháng 9 năm 2018, chân chạy Kenya - Eliud Kipchoge phá KLTG nội dung chạy Marathon với thành thích 2:01:39. Kỷ lục cũ là 2:02:57 vào năm 2014.

- Ngày 15 tháng 9 năm 2019, một VĐV Kenya khác là Kam Kamororor cũng phá KLTG ở cự ly bán Marathon (21.1 km) trong thời gian chỉ 58:01. Kỷ lục cũ là 58:18 thiết lập năm 2018 cũng bằng một đôi Vaporfly 4%.

- Chủ nhật tuần trước, ngày 13 tháng 10, KLTG cũ ở nội dung Marathon dành cho nữ là 2:15:05 được thiết lập bởi VĐV người Anh Paula Radcliffe từ năm 2003 cũng bị xô đổ bởi nữ VĐV Brigid Kosgei đến từ Kenya trong 2:14:04.

- Chỉ một ngày trước đó hôm 12 tháng 10, Eliud Kipchoge lập một kỷ lục đặc biệt khi chạy hết quãng đường Marathon 42,195 km trong 1:59:40.

Mặc dù không phải là một KLTG được công nhận bởi IAAF vì nó được hỗ trợ bởi quá nhiều về công nghệ. Nhưng sự kiện một người có thể chạy Marathon dưới 2 giờ vẫn gây chấn động thế giới.

Đôi giày mà Eliud Kipchoge mang tiếp tục là một đôi siêu giày Nike thế hệ mới được truyền thông để ý đặc biệt.

Đáng chú ý, cựu VĐV Marathon của huyền thoại của Mỹ Ryan Hall, người chạy Marathon nhanh nhất nước Mỹ (2:04:58) cũng lên tiếng về đôi siêu giày mới của Nike.

"Với tất cả sự tôn trọng dành cho Eliud Kipchoge vì rõ ràng anh ấy là vận động viên marathon vĩ đại nhất mọi thời đại bất kể là anh ấy đi giày gì. Nhưng khi một công ty giày cho nhiều đĩa đệm Carbon vào giữa các lớp đệm của một chiếc giày thì nó không còn là một chiếc giày nữa, đó là một cái lò xo và một lợi thế về cơ học rõ ràng cho bất cứ ai. Tôi chỉ hy vọng IAAF sẽ đảm bảo rằng Thế vận hội Olympic và World Marathon sắp tới là sân chơi công bằng cho các vận động viên của tất cả các thương hiệu."

IAAF sau đó đã phải lên tiếng thừa nhận sự tồn tại của vấn đề và ra tuyên bố thành lập một nhóm công tác đặc biệt để làm rõ. Câu trả lời cuối cùng sẽ được cơ quan này đưa ra trong thời gian sớm nhất.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nike Vaporfly Next % siêu giày Nike bị điều tra Eliud Kipchoge
Xem thêm
TIN NỔI BẬT