Quảng cáo

Adidas bí mật thử nghiệm "siêu giày chạy" mới

Thứ năm, 23/01/2020 10:00 AM (GMT+7)
A A+

Hai vận động viên của Adidas tham gia Houston Half Marathon với giày chạy chưa từng xuất hiện ở bất kì đâu.

Tại Houston Half Marathon diễn ra chủ nhật tuần trước, hai vận động viên Philemon Kiplimo và Abel Kipchumba hoàn thành cuộc đua 21,1 km ở vị trí thứ 4 và 5 hầu không tạo được ấn tượng.

Nhưng chỉ vài ngay sau đó, một số người đã nhanh chóng nhận ra cặp đôi vận động viên của Adidas này đều mang trên chân đôi giày khá kì lạ. Đôi giày đó được cho là dòng siêu giày chạy đua mới của Adidas.

Nike và sự xuất hiện của siêu giày chạy đua Vaporfly

Kể từ năm 2017 với chiến dịch Breaking 2, Ineos 1:59 đưa các vận động viên chạy Marathon dưới 2 giờ - Nike cùng với dòng siêu giày chạy đua Vaporfly phiên bản 4% và Next % liên tiếp đồng hành cùng các vận động viên phá kỷ lục chạy đường dài. Số lượng kỷ lục bị phá nhiều đến nỗi "siêu giày" của Nike còn bị yêu cầu điều tra đặc biệt.

Chính vì vậy mà doanh số bán những đôi giày chạy Vaporfly của Nike tăng vọt. Màu sắc sặc sỡ của những đôi siêu giày Nike xuất hiện phổ biến ở rất nhiều cuộc thi chạy ở cả các VĐV chuyên nghiệp và nghiệp dư. Những hãng giày sừng sỏ từng một thời làm mưa làm gió thị trường như Adidas, Asics hay Mizuno trở nên lép vế trước làn sóng siêu giày chạy bộ của Nike.

Đĩa đệm Carbon và vai trò của nó

Siêu giày chạy của Nike nổi bật với công nghệ đĩa đệm Carbon bao phủ bởi những lớp đệm giày phản hồi năng lượng ZoomX. Theo phân tích, những công nghệ này thực sự có thể giúp người dùng chạy đường dài hiệu quả hơn.

Trong đó đĩa đệm Carbon được coi là tâm điểm bởi độ cứng của nó giúp phản hồi năng lượng hiệu quả trên mỗi bước chạy. Nhiều hãng giày lo ngại nếu lạm dụng đĩa đệm Carbon quá nhiều có thể tạo ra những chiếc giày gắn lò xo trái với quy định về trang bị của liên đoàn điền kinh thế giới.

Mặc dù vậy, một số hãng như Hoka One One hay Asics cũng đã phát triển công nghệ giày chạy với đĩa đệm Carbon của riêng mình trong giới hạn cho phép như giày của Nike.

Adidas đã thay đổi chiến lược

Sự xuất hiện đôi giày mới của Adidas đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của Adidas trong thiết kế giày chạy đua. Đôi giày mới có màu trắng và đế bằng đệm bọt rất dày. Nếu nhìn kĩ có thể thấy một đường kẻ ở giữa đế. Nhiều người tin rằng đường kẻ đó chính là đĩa đệm bằng Carbon. Trước đó, hầu hết các VĐV của Adidas đều mang trên chân những đôi giày chạy đua có đế mỏng.

Rhonex Kipruto người phá Kỉ lục thế giới 10 km cũng mang trên chân đôi Adidas Adizero Takumi sen 5 đế mỏng với gót và mũi dày lần lượt 25,5 mm và 16,5 mm. Trong khi đó siêu giày chạy Nike có gót và mũi dày lần lượt là 39 mm và 29 mm.

Hiện tại vẫn còn quá sớm để khẳng định về những gì mà Adidas đang làm. Tuy nhiên việc xuất hiện của đôi giày chạy mới sẽ khiến cuộc đua công nghệ giày giữa hai công ty đồ thể thao lớn nhất thế giới trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Nike cũng đang tích cực thử nghiệm thế hệ siêu giày chạy bộ thứ 3 với tên gọi Alpha Fly đã nổi đình đám khi cùng Kipchoge đạt được mục tiêu đưa con người chạy Marathon dưới 2 giờ hồi tháng 9 năm ngoái.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Adidas giày chạy bộ giày chạy Adidas
Xem thêm
TIN NỔI BẬT