Quảng cáo

INEOS 1:59, dự án đưa loài người chạy Marathon 42,195 km dưới 2 tiếng

Thứ sáu, 20/09/2019 12:30 PM (GMT+7)
A A+

Nếu thành công Ineos 1:59 sẽ trở thành một trong những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử thể thao nói riêng và lịch sử loài người nói chung.

Lịch sử của chạy Marathon

Marathon là môn thể thao được tạo ra ở Hy Lạp. Câu chuyện kể rằng, sau khi liên quân Hy Lạp đánh bại đại quân Ba Tư tại làng Marathon, Pheidippides - một chiến binh đã được lệnh chạy về Athen để báo tin chiến thắng.

Quãng đường từ Marathon về Athen dài hơn 42 km nhưng Pheidippides vẫn chạy và báo tin thành công. Báo tin xong cũng là lúc Pheidippides chết vì kiệt sức.

Hành động dũng cảm của Pheidippides đã truyền cảm hứng cho các vận động viên hiện đại sau này.

Khi kỳ thế vận hội đầu Olympic đầu tiên được tổ chức, môn chạy đường dài với cự ly từ làng Marathon đến Hy Lạp đã được tổ chức. Sau nhiều lần điều chỉnh đến năm 1924, quãng đường tiêu chuẩn được ấn định là 42,195 km.

Chạy Marathon là một hoạt động cần đến sức bền và nỗ lực rất nhiều. Qua nhiều năm phát triển, ngày nay Marathon đã trở thành môn thể thao được rất nhiều người luyện tập.

Đối với người bình thường, hoàn thành được quãng đường này là một thành tựu lớn. Trong khi đó, với các vận động viên đỉnh cao, việc rút ngắn thời gian hoàn thành đường chạy Marathon 42,195 km luôn là khao khát cháy bỏng.

Những nỗ lực phá kỷ lục Marathon

Tại kỳ Olympic đầu tiên năm 1896, thành tích Marathon tốt nhất thuộc về Spyridon Louis trong 2:58:50.

Kể từ đó đến nay, KLTG về chạy Marathon ngày càng được rút ngắn về gần mốc 2 giờ hơn.

Hiện nay KLTG ở cự ly này là 2:01:39 được thực hiện bởi Eliud Kipchoge trên đường chạy Berlin Marathon năm 2018. Đây là kỷ lục được công nhận bởi liên đoàn điền kinh thế giới IAAF.

Mục tiêu đưa con người chạy Marthon dưới 2 giờ đã được ấp ủ từ lâu.

Năm 2017, một dự án mang tên Breaking 2 được lập ra bởi Nike với ba chân chạy chính là Eliud Kipchoge, Zersenay Tadese và Lelisa Desisa.

Trong dự án, các VĐV vào điệu kiện đường chạy lý tưởng nhất (trong đường đua xe công thức 1 Monza, Italia) với những đôi giày tốt nhất cùng với sự tính toán của các chuyên gia về vật lý.

Kết quả là người chạy nhanh nhất Eliud Kipchoge đã hoàn thành cự ly 42,195 km trong 2:00:25. Mặc dù thành tích này không được công nhận KLTG bởi IAAF và không thành công với mục tiêu dưới 2 giờ tuy nhiên nó đã cho thấy ý chí và khả năng tuyệt với của con người.

Những đôi siêu giày tốc độ được các VĐV mang trong dự án sau đó đã mang lại thành công lớn cho Nike về mặt thương mại.

Ineos 1:59 tiếp tục với mục tiêu chạy Marathon dưới 2 giờ

Mặc dù thất bại trong lần đầu thực hiện, tuy nhiên Eliud Kipchoge, vận động viên Marathon vĩ đại nhất hiện nay đang ngày càng trở nên nhanh hơn.

Anh liên tiếp lập KLTG sau khi thực hiện dự án Nike Breaking 2. Điều này khiến anh càng khát khao hơn trong việc phá mốc chạy marathon dưới 2 giờ.

Ngay sau khi giành chức vô địch tại giải chạy London Marathon với thành tích nhanh thứ 2 trong lịch sử. Vận động viên đến từ Kenya tuyên bố sẽ hợp tác cùng tập đoàn dầu khí khổng lồ Ineos của Anh để lần thứ 2 nỗ lực chạy Marathon dưới 2 giờ.

Cũng như lần đầu tiên, lân chạy thứ hai sẽ được thực hiện vào ngày 12 tháng 10 tại Prater thủ đô Vienna của Áo trong một đường đua lý tưởng.

Kipchoge cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ của một dàn người dẫn tốc (pacer) là những vận động viên chạy nhanh nhất thế giới ở nhiều cự ly khác nhau.

Nike được cho là cũng sẽ chuẩn bị một mẫu siêu giày chạy tốc độ mới dành cho dịp quan trọng này.

Mặc dù cũng sẽ khó có thể được công nhận là KLTG bởi IAAF, tuy nhiên, nếu thành công INEOS 159 này vẫn sẽ đưa Eliud Kipchoge trở thành lịch sử.

Có nhiều lý

do để tin tưởng điều này khi VĐV đang nắm giữ KLTG đang có phong độ rất tốt. Anh cũng đã học được rất nhiều từ sau thất bại tại Ý vào năm 2017.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Marathon chạy Marathon Eliud Kipchoge Ineo159 Nike
Xem thêm
TIN NỔI BẬT