Quảng cáo

VinFast và con đường tạo ra những chiếc xe mang thương hiệu Việt

Thứ ba, 02/10/2018 16:11 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Từng bước đi của VinFast trên con đường tạo ra những chiếc xe mang thương hiệu Việt đều rất chắc chắn và đáng nể. Cùng nhìn lại từng dấu mốc quan trọng trong chặng đường đó.

Từ kỳ vọng ban đầu về những chiếc xe mang thương hiệu Việt: "xe xịn, giá... mịn, khách mua cười tít". Cho đến nay, tuy mới chỉ trải qua hơn 1 năm năm, nhưng VinFast đã có được những bước đi dứt khoát và đáng nể, ngày một tiến gần hơn đến chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp ô tô.

Và sự kiện ra mắt hai mẫu xe VinFast tại Paris Motor Show 2018 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, ghi dấu ấn lớn về sự có mặt của hãng xe Việt trong ngành công nghiệp ô tô.

>> Bạn đọc có thể tham khảo BẢNG GIÁ XE VINFAST tại thethao247.vn <<

>> Xem thêm: Sự kiện ra mắt xe VinFast tại Paris Motor Show 2018 <<

Xe VinFast, ra mắt xe VinFast, hai mẫu xe VinFast, Paris Motor Show

02/09/2017 - Khởi công xây dựng nhà máy VinFast

Đây là mốc đầu tiên đánh dấu sự quyết tâm gia nhập ngành công nghiệp ô tô của VinGroup. Nhà máy VinFast tại Hải Phòng có quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: ép, thân xe, sơn, sản xuất động cơ và lắp ráp.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu châu Âu, công suất dự kiến 100.000 -  200.000 xe/năm.

VinFast, ô tô VinFast, VinFast và con đường sản xuất ô tô Việt

Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

25/9/2017 - Bổ nhiệm cựu Phó Chủ tịch General Motors (GM) làm Tổng giám đốc nhà máy

Ngày 25/9/2017, gần một tháng sau khi khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng, Tập đoàn Vingroup đã chính thức bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu (Executive Vice President - Global Manufacturing) của General Motors làm Tổng Giám đốc Nhà máy satn xuất ô tô VinFast.

Ông James DeLuca có 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kiểm soát chất lượng xe, từng điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô trên toàn cầu của General Motors với quy mô 200.000 nhân viên tại 171 nhà máy tại 31 quốc gia.

12/10/2017 - Hợp tác với Bosch

VinFast, ô tô VinFast, VinFast và con đường sản xuất ô tô Việt

Ngày 12/10/2017, Tập đoàn Vingroup (VIC) ký kết hợp tác với Bosch tại Việt Nam – nhà cung cấp công nghệ, dịch vụ hàng đầu thế giới cùng nghiên cứu và đưa vào ứng dụng các công nghệ tiên tiến cho các mẫu xe của VinFast. Theo dó, Bosch sẽ cung cấp cho Vinfast cả phụ tùng, linh kiện cũng như hệ thống phần mềm cho ô tô xe máy và phần mềm quản lý doanh nghiệp.

21/10/2017 - Công bố 2 mẫu ôtô được người tiêu dùng bình chọn

VinFast công bố 2 mẫu ôtô được người tiêu dùng bình chọn từ 20 mẫu xe được thiết kế bởi 4 studio nổi tiếng đến từ Ý: Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design - những cái tên đã từng đình đám cùng các mẫu xe của Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Porsche, Rolls-Royce…

18/1/2017 - Ký kết hợp đồng sản xuất

Ngày 18/1, VinFast đã hoàn tất hợp đồng sản xuất mẫu xe với nhà thiết kế hàng đầu Pininfarina, đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất phiên bản Promotype (xe nguyên mẫu) cho chiếc Sedan và SUV đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất tại cuộc thi mà VinFast tổ chức trong tháng 10/2017.

VinFast, ô tô VinFast, VinFast và con đường sản xuất ô tô Việt

7/2/2018 - Ra mắt Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên VinFast

Ngày 7/2/2018, VinFast chính thức ra mắt Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên Cơ điện tử và Cơ khí công nghiệp. Các học viên tốt nghiệp sẽ được cấp chứng chỉ nghề theo tiêu chuẩn Đức, mở ra cơ hội làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast và gần 50.000 công ty Đức trên toàn thế giới.

Trung tâm chính thức hoạt động vào tháng 8/2018, trong đó, niên khóa đầu tiên có quy mô 200 học viên khóa thuộc 2 ngành học chính là Cơ điện tử và Cơ khí công nghiệp.

21/3/2018 - Công bố mẫu xe điện và ô tô loại nhỏ được người tiêu dùng ưa thích

21/3/2018, VinFast công bố mẫu xe điện và một mẫu ôtô loại nhỏ được người tiêu dùng ưa thích từ danh sách 36 mẫu do 4 nhà thiết kế ôtô Ital Design, One One Lab, Pininfarina, Torino Design thực hiện.

VinFast, ô tô VinFast, VinFast và con đường sản xuất ô tô Việt

Như vậy, chỉ trong hơn 4 tháng, VinFast đã công bố tổng cộng 56 thiết kế cho 4 dòng xe: Sedan, SUV, ô tô cỡ nhỏ và ô tô điện, do những studio thiết kế xe hơi hàng đầu thế giới thực hiện.

28/5/2018 - Hợp tác với EDAG

VinFast bắt tay với EDAG - một "ông lớn" trong lĩnh vực xe điện lớn nhất nước Đức, với 8.200 nhân viên. Sự kết hợp của Vinfast và EDAG sẽ cho ra mẫu xe điện hoàn chỉnh đầu tiên cho thị trường ô tô tại Việt Nam. Chiếc xe này sẽ đảm bảo 2 tiêu chí quan trọng nhất là chất lượng cao và giá thành hợp lý.

12/6/2018 - Thành lập liên doanh với AAPICO (Thái Lan)

Thành lập liên doanh với AAPICO (Thái Lan) tại Hải Phòng nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VINFAST (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu đô la Mỹ, trong đó AAPICO nắm 51% vốn, VINFAST nắm 49%. Ngoài ra, VinFast chi khoảng 105 triệu USD cho việc mua đồ gá, khuôn, xây dựng nhà xưởng cho hạng mục này.

16/6/2018 - Rò rỉ hình ảnh về hai mẫu xe sedan và SUV mang logo VinFast

Những hình ảnh đầu tiên được hé lộ về hai mẫu xe mang logo Vinfast được đăng tải trên mạng đã khiến dư luận không ít xôn xao. Theo đó, hai mẫu ô tô có mặt trong video clip được quay lại tại một buổi ra mắt kín ở studio của hãng thiết kế Pininfarina ở Turin, Italy. Hai mẫu xe này có ngoại hình rất giống với bản thiết kế mà VinFast đã chọn lựa từ hồi tháng 3/2018.

VinFast, ô tô VinFast, VinFast và con đường sản xuất ô tô Việt

28/6/2018 - Mua lại General Motors Việt Nam

Mới nhất, 28/6/2018, VinFast đã ký kết một thỏa thuận mua lại toàn bộ hệ thống phân phối Chevrolet tại Việt Nam, đồng thời các nhà máy của GM tại Hà Nội sẽ chuyển sang lắp xe VinFast.

Quyết định của VinFast mua lại GM Việt Nam thể hiện mục tiêu phát triển nhanh của VinFast khi tận dụng được nhà máy sẵn có của GM cũng như các công nghệ của hãng xe Mỹ để sản xuất xe nhỏ.

12/07/2018 - Mua robot sản xuất tự động từ tập đoàn công nghiệp hàng đầu Thụy Sĩ.

Tại Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 summit 2018 tại Hà Nội, VinFast đã đưa đến những hình ảnh mới nhất về nhà máy VinFast, trưng bày những máy móc công nghệ hiện đại, và đặc biệt là một robot sản xuất tự động từ Tập đoàn công nghiệp hàng đầu Thụy Sĩ ABB.

VinFast, ô tô VinFast, VinFast và con đường sản xuất ô tô Việt

16/07 - 30/08/2018 - Tuyển đại lý ủy quyền bán xe máy điện VinFast trên toàn quốc.

Xe máy điện sẽ là sản phẩm đầu tiên của VinFast được bán ra thị trường. Dòng xe máy điện đầu tiên của VinFast được sản xuất trên dây chuyền hiện đại đặt tại Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). VinFast đã chính thức ra thông báo  tuyển đại lý ủy quyền bán xe máy điện trên toàn quốc kể từ ngày 16/7 đến 30/8/2018.

01/08/2018 - Hoàn tất thủ tục mở công ty con tại Đức

Công ty con đầu tiên của VinFast được mang tên Công ty trách nhiệm hữu hạn VinFast GmbH, tọa lạc tại thành phố Frankfurt, CHLB Đức. VinFast GmbH được cấp giấy chứng nhận để hoạt động trong lĩnh vực mua, bán, phân phối và thực hiện các giao dịch thương mại (bao gồm nhưng không giới hạn ở nhập khẩu và xuất khẩu) các phụ tùng, linh kiện và nguyên vật liệu cho ngành công nghiệp ô tô và các dịch vụ liên quan.

Cùng với Frankfurt, Đức, VinFast cũng đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để mở thêm văn phòng tại một số thành phố lớn khác như Thượng Hải, Trung Quốc và Seoul, Hàn Quốc.

10/08/2018 - Ký hợp tác sản xuất xe buýt điện

Ngày 10/8, VinFast đã ký kết hợp tác với công ty cung cấp linh kiện Siemens để sản xuất sản phẩm xe buýt điện đầu tiên tại Việt NamNhư vậy, không chỉ dừng lại ở xe máy điện và ô tô điện, VinFast còn lấn sân sang cả mảng phương tiện giao thông công cộng, với kỳ vọng không chỉ hỗ trợ cải thiện môi trường mà còn góp phần thay đổi diện mạo giao thông công cộng tại đô thị Việt Nam.

Tháng 10/2018 - Giới thiệu hai mẫu ô tô VinFast tại Paris Motorshow 2018.

Hai mẫu xe sẽ được VinFast giới thiệu tại Paris Motor Show 2018 chính là hai mẫu xe được thiết kế bởi Pininfarina vaqf được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất tại cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VinFast” do Công ty tổ chức vào tháng 10/2017.

Trước thời điểm ra mắt ngày 2/10/2018, hai mẫu xe đã chính thức được công bố tên gọi: LUX A2.0 cho chiếc sedan, và LUX SA2.0 cho bản SUV.

Tháng 12/2018 - Dự kiến công bố xe VinFast tại thị trường Việt Nam.

Đây là bước đi được mong chờ nhiều nhất, hy vọng những chiếc xe "Made in Việt Nam" sẽ đáp ứng được kỳ vọng của hầu hết người tiêu dùng Việt.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
VinFast ô tô VinFast Xe Made in Việt Nam Ô tô Việt Nam Xe VinFast
Xem thêm
TIN NỔI BẬT