Quảng cáo

U16 Việt Nam thất bại thật đấy, nhưng không đáng lo...

Thứ ba, 25/09/2018 10:06 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - ĐT U16 Việt Nam hiện đang thi đấu không thành công tại giải châu Á, nhưng điều đó không phản ánh nền bóng đá trẻ đang thành hình tại Việt Nam.

Ngày 24/9 vừa qua, U16 Việt Nam đã có một trận đấu không hề tồi trước U16 Indonesia. Trước đối thủ đã chứng minh được thực lực bằng trận thắng U16 Iran, đoàn quân của HLV Vũ Hồng Việt vẫn có được bàn thắng dẫn trước. Tuy nhiên, trận đấu kết thúc với một tỷ số hòa, qua đó khiến cơ hội đi tiếp tại VCK U16 châu Á 2018 của đội bóng áo đỏ là ‘gần như bằng không’.

Sau thất bại tại giải Đông Nam Á, U16 Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại giải châu Á, vốn rơi vào bảng đấu được đánh giá là vừa sức với Ấn Độ, Iran và Indonesia. Nhưng thầy trò HLV Vũ Hồng Việt đã khiến NHM thất vọng. Rộng ra, ngay cả U19 Việt Nam cũng không thể vượt qua vòng bảng Đông Nam Á sau khi để thua chính Indonesia ở trận đấu quan trọng nhất.

U16 Việt Nam, ĐTQG Việt Nam, VCK U16 châu Á 2018, Việt Nam

Sau khi U23 Việt Nam tạo nhiều kỳ tích trên đấu trường Đông Nam Á, NHM Việt Nam đã liên tiếp trải qua những thất vọng ở các lứa tuổi thấp hơn. Thế nhưng, chúng ta không nên quá lo lắng về những điều đang diễn ra, bởi ở lứa tuổi trẻ, điều quan trọng nhất, không phải là thành tích.

Bằng chứng rõ ràng nhất chính là lứa U19 Việt Nam, mà sau này trở thành U23 Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại giải châu Á. Trong hành trình đội tuyển trẻ của Công Phượng, Xuân Trường và các đồng đội, họ không hề giành được bất cứ danh hiệu nào ở Đông Nam Á. Sau này, U23 Việt Nam đã rực sáng ở Thường Châu với nhiều gương mặt rất mới so với 4 năm trước. Có thể thấy rõ, những thành tích không phản ánh toàn bộ chất lượng của một nền bóng đá trẻ, đặc biệt là ở lứa tuổi nhỏ như U19 và U16.

U19 Việt Nam của lứa Công Phượng từng để thua Indonesia ở trận chung kết Đông Nam Á, đội bóng mang đậm phong cách ‘chém đinh chặt sắt’ vào thời điểm ấy. Rốt cục, người Indonesia ở đâu trong khi chúng ta đã là nhà Á quân châu lục?

U16 Việt Nam, ĐTQG Việt Nam, VCK U16 châu Á 2018, Việt Nam

Tương tự là những thất bại gần đây của U19 và U16 Việt Nam. Tại giải Đông Nam Á, khi những cậu bé 16 tuổi của chúng ta phải thi đấu dưới sức ép của hơn 40 ngàn khán giả của Indonesia, không khó hiểu khi họ có những dấu hiệu tâm lý. U19 Việt Nam, kiên cường hơn, chống trả quyết liệt tới phút 88 của ở trận gặp Indonesia. Tới giải châu Á, chúng ta có thể thấy Việt Nam chẳng hề ngán đối thủ đến từ đất nước vạn đảo. Trận thua trước Ấn Độ mang đậm dấu ấn của sự chủ quan trước giải, và điều đó chỉ phản ánh sai lầm của BHL, chứ không phải là một nền bóng đá.

>>>  ‘Đáng ra chúng tôi phải thắng U16 Việt Nam 5-0’

>>> Khiến HLV Park hiểu nhầm, Công Phượng dự bị ở trận gặp UAE

Quay trở lại với vấn đề đào tạo trẻ, thiết nghĩ NHM Việt Nam nên cảm thấy vui mừng nhiều hơn. Hiện nay, Việt Nam đã có 3 lò đào tạo mang tới những sự an tâm nhất định và sở hữu những phong cách khác nhau. Nếu PVF chú trọng vào công nghệ và chiến thuật thì HAGL nổi tiếng tạo ra những ‘nghệ sĩ’’ sân cỏ. Trong khi đó, tính kỷ luật là điều dễ thấy nhất tại lò bóng đá Viettel. Đó là còn chưa nói đến những lò đạo tạo truyền thống như Hà Nội và SLNA. Gần đây, họ luôn cho ra nhũng đội bóng chất lượng, cạnh tranh tại các lứa trẻ. Và rồi, còn đó những học viện Nutifood TP.HCM và học viện Juventus chưa cho ra những sản phẩm của mình.

Với lứa U23 Việt Nam của Công Phượng, lứa cầu thủ đầu tiên của Việt Nam được đào tạo bài bản với những giáo án, học viện tiền tỷ, chúng ta đã thấy rõ sự vươn mình của bóng đá Việt. Hãy tự tin rằng, những năm sau này, bóng đá Việt Nam sẽ chỉ còn tiến những bước dài trên bản đồ châu Á.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
U16 Việt Nam ĐTQG Việt Nam VCK U16 châu Á 2018 Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT