Quảng cáo

Barca vắng bóng tại đội hình U23 châu Âu: Hồi chuông cảnh tỉnh lò La Masia

Thứ ba, 26/04/2016 10:30 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247) – Đã từ lâu nay học viện bóng đá La Masia đã không còn đào tạo ra những nhân tài kiệt xuất cho Barca và cũng không có nhiều ngạc nhiên khi không có một cầu thủ trẻ nào tới từ Catalan lọt vào đội hình tiêu biểu U23 của châu Âu ở mùa giải này.

VIDEO: Luis Suarez lập cú đúp giúp đội Barca B thắng u19 Indo 6-0

Tạp chí uy tín France Football của Pháp mới đây đã công bố danh sách đội hình các cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong làng bóng đá châu Âu một năm qua. Và điều gây chú ý là đã không có một cầu thủ trẻ nào của CLB Barcelona được xuất hiện trong danh sách dù đội bóng cựu vương Champions League đã thể hiện một bộ mặt khá ấn tượng ở mùa giải năm nay. Điều này đang cho thấy Barca đang thiếu hụt trầm trọng một thế hệ cầu thủ tài năng sau thời Messi và nếu không có biện pháp khắc phục, có lẽ họ sẽ phải hối hận.

Barca,barcelona, la liga, la masia, Messi, Pique, Fabregas, Busquets,tiki-taka,real madrid, đội hinh u23 the gioi

Những cầu trẻ của Barca điêu đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt tại đội một

La Masia là một học viện bóng đá lâu đời tại châu Âu và từng sản sinh ra không ít nhân tài bóng đá thế giới trong quá khứ. Tuy nhiên, trung tâm này chỉ trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi trình làng một thế hệ cầu thủ kiệt xuất của lứa Messi, Pique, Fabregas, Busquets với lối đá tiki-taka từng giúp Barca lên đỉnh châu Âu ở những mùa giải trước. Trong giai đoạn 2008-2013, trong đội hình chính của đội chủ sân Nou Camp luôn có sự góp mặt của phần đông các tài năng trưởng thành từ lò La Masia khi Messi, Pique, Fabregas, Busquets,… kết hợp cùng lứa ‘đàn anh’ Valdes, Puyol, Xavi, Iniesta.

Tuy nhiên sau khoảng thời gian đó, cuộc cạnh tranh khốc liệt tại Nou Camp đã không cho phép những tài năng trẻ của họ có cơ hội thể hiện để rồi lần lượt Fontas, Giovani và Bojan phải chia tay CLB sau khi không thể giành suất đá chính với các ‘sao ngoại’ được Barca mua về. Tiếp đó, thế hệ Muniesa, Montoya, Thiago, Sergi Roberto hay Jonathan cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc khẳng định tên tuổi tại Barca và cũng chỉ còn mình Sergi Roberto trụ lại Nou Camp để ngồi dự bị, trong khi các tài năng khác đều phiêu bạt sang các CLB khác để tìm cơ hội ra sân thi đấu.

Tồi tệ hơn, sau mùa giải 2014/15, đội hình Barca B – sân chơi của các tài năng trẻ trưởng thành từ lò La Masia trứ danh đã phải ngậm ngùi chia tay giải hạng Hai TBN sau thành tích yếu kém và vị trí cuối bảng. Barca B là một tập thể của các cầu thủ đã hoàn thành 6 cấp độ trước đó tại La Masia. Có thể nói, đó chính là những đại diện tiêu biểu nhất, tập hợp những tinh hoa mà Barca đã dày công đào tạo sau 12 năm. Sự xuống hạng của họ đã cho thấy chất lượng đào tạo của La Masia đã không còn được như trước nữa.

Trái ngược với tình cảnh trớ trêu ở đội trẻ, các lãnh đạo Barca vẫn tình cực mua sắm trên TTCN để mang về những cầu thủ chất lượng nhất. Cũng giống như Real, Barca không còn đơn thuần là sử dụng các tài năng thuộc dạng ‘cây nhà, lá vườn’ nữa mà họ đã tích cực mua sao để duy trì sức mạnh CLB.

Theo số liệu thống kê, ở mùa hè năm 2014, Blaugrana đã chi tiêu tới 157,25 triệu euro để mang về một loạt cái tên chất lượng như Luis Suarez, Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu hay Ter Stegen - những cầu thủ đang đóng vai trò quan trọng trong đội hình một của Barca. Với khả năng của mình, họ đã nghiễm nhiên lấy đi cơ hội ra sân thi đấu của các tài năng Barca. Và khi mà các cầu thủ không có nhiều điều kiện để phát triển, rất khó để lò đào tạo La Masia có thêm những thế hệ cầu thủ ưu tú như trước.

 

Đội hình cầu thủ dưới 23 tuổi xuất sắc nhất châu Âu:

Thủ môn Jan Oblak (Atletico), Bellerin (Arsenal), Marquinhos  (PSG), Varane (Real), Alaba (Bayern), Verratti (PSG), Paul Pogba (Juventus) và Philippe Coutinho ( Liverpool), Dybala (Juventus), Martial (M.U), Kane (Tottenham).

 

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Barca barcelona la liga la masia Messi Pique Fabregas Busquets tiki-taka real madrid đội hinh u23 the gioi
Xem thêm
TIN NỔI BẬT