Quảng cáo

Xáo trộn trên bảng xếp hạng thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ mấy?

Thứ năm, 16/05/2024 05:55 AM (GMT+7)
A A+

Malaysia chính thức vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á.

Nghe nội dung bài viết

Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai của Đông Nam Á, sau Indonesia, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong khu vực đã trở thành chiến trường then chốt cho các nhà sản xuất ô tô châu Á.

Nikkei Asia đã tổng hợp dữ liệu bán hàng được công bố bởi các nhóm ngành trong ba quốc gia này cùng với Philippines và Việt Nam, và phát hiện ra rằng số liệu bán hàng của Malaysia, đã từng đứng thứ ba trong một thời gian dài, đã vượt qua Thái Lan trong ba quý liên tiếp (tính đến quý I năm 2024).

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_7_6_5_0_47680567-6-eng-GB_Cropped-1715665804a+Toyota+dealer+office+in+Petaling+Jaya,+near+Kuala+Lumpur+city_result

Doanh số bán ô tô tại Malaysia tăng trưởng mạnh mẽ

Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia, doanh số bán ô tô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái lên 202.245 xe. Điều này tiếp nối mức tăng 11% vào năm 2023, đạt kỷ lục 799.731 xe.

Các khoản miễn thuế đối với xe sản xuất trong nước - một phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ - đã tạo đà cho các thương hiệu ô tô nội địa như Perodua và Proton, chiếm khoảng 60% thị phần.

Việc miễn thuế bắt đầu từ năm 2020 và dù đã kết thúc vào giữa năm 2022, việc thực hiện các đơn đặt hàng miễn thuế vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh số trong năm 2023, theo hiệp hội. 

AdobeStock_76173797

“Việc ra mắt nhiều mẫu xe mới bao gồm cả xe điện với giá cả cạnh tranh đã giúp thúc đẩy doanh số,” hiệp hội cho biết trong một tuyên bố.

Ivan Khoo, một đại lý bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur, đã cho Nikkei Asia biết rằng doanh số trong hai tháng đầu năm 2024 tốt hơn mong đợi và mẫu xe Vio là mẫu xe phổ biến nhất vì có giá dưới 100.000 ringgit (21.000 USD - tương đương khoảng 540 triệu đồng).

"Tôi thấy cả hai phân khúc, xe động cơ đốt trong và xe hybrid của Toyota, sẽ tiếp tục làm tốt," Khoo nói.

Nhiều thị trường Đông Nam Á “hụt hơi”

Trái ngược lại, doanh số bán ô tô tại Thái Lan lại đang trong tình trạng suy giảm. Được biết đến là "Detroit của châu Á" do tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan đã giữ vị trí thứ hai cho đến khi doanh số giảm 25% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số ô tô hàng tháng của Thái Lan đã giảm so với cùng kỳ kể từ tháng Sáu năm ngoái do số lượng các khoản vay mua ô tô không được hoàn thành tăng lên và nhu cầu mua sắm giữ nguyên.Đáng chú ý, thị phần của xe điện đang tăng lên nhờ sự nhập cuộc của các nhà sản xuất Trung Quốc.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images__aliases_articleimage_7_7_9_4_47624977-5-eng-GB_southeast-asian-auto-sales-in-q-1_result
Việt Nam là thị trường ô tô lớn thứ 5 tại Đông Nam Á trong quý 1/2024

Tương tự, “vua doanh số” trong khu vực là Indonesia cũng thiếu đà tăng trưởng.Lượng ô tô bán ra trong quý đầu tiên giảm 24% so với cùng kỳ năm trước trong khi lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm.

Trong khi đó, doanh số năm 2023 chỉ vừa vượt qua 1 triệu xe, giảm 4% so với năm 2022 và thấp hơn 30.000 xe so với năm trước đại dịch COVID-19 (2019), và không đạt được mục tiêu 1,05 triệu xe do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo) đặt ra.

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm 16% trong quý đầu tiên. Nền kinh tế trong nước vẫn trì trệ từ năm ngoái do xuất khẩu yếu và các yếu tố khác, và doanh số ô tô vẫn giảm ở mức hai con số so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù có sự gia tăng nhu cầu vào tháng 12/2023 trước khi hết hạn giảm phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước, nhưng doanh số đã quay trở lại mức giảm so với cùng kỳ vào tháng 1 và tháng 2.

Trong khi đó, doanh số tại Philippines tăng 13% trong quý đầu tiên, cao nhất trong năm quốc gia, sau khi lạm phát giảm xuống còn khoảng 4% vào cuối năm 2023 và mức chi tiêu tiêu dùng vẫn được duy trì.

Khi các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác ngày càng cạnh tranh tại các quốc gia Đông Nam Á có tầng lớp trung lưu đang phát triển, các khoản trợ cấp và điều kiện kinh tế vĩ mô được dự đoán sẽ là những yếu tố then chốt cho doanh số ô tô của khu vực.

Hiệp hội Ô tô Malaysia dự kiến ​​sự sụt giảm 7,5% trong tổng doanh số xe trong năm nay, mặc dù doanh số của xe hybrid và xe điện dự kiến sẽ tăng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT