Quảng cáo

Toyota, Nissan và các hãng xe Nhật chìm sâu vào khủng hoảng tại Trung Quốc

Thứ sáu, 05/05/2023 14:14 PM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc - Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ghi nhận mức sụt giảm mạnh về doanh số tại thị trường lớn nhất thế giới.

Nghe nội dung bài viết

Doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô Nhật sụt giảm ở Trung Quốc khi quốc gia này tiếp tục thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện, nhiều trong số đó đang được chế tạo bởi các công ty nội địa.

Dữ liệu mới đây đã tiết lộ rằng tổng doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023. 

Honda-HR-V-China-4_result

Các công ty Nhật Bản hiện chiếm 18% doanh số bán xe mới của Trung Quốc, giảm từ mức 20% của năm 2022. Con số này đang ngày một giảm đi khi mà vào năm 2021 và năm 2020 các hãng xe đến từ xứ sở hoa anh đào nắm lần lượt 22% và 24% thị phần.

Một số nhà sản xuất ô tô đang bị ảnh hưởng nặng nề. Mitsubishi gần đây thông báo rằng họ đã ngừng sản xuất Outlander tại Trung Quốc trong ba tháng và phải chịu tổn thất trị giá 78 triệu đô la vì doanh số bán hàng chậm chạp tại quốc gia này. 

Ngoài ra, Nissan cũng công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 45,8% trong quý đầu tiên của năm 2023 trong khi doanh số của Honda giảm 38,2% và của Mazda giảm mạnh lên tới 66,5%. 

Toyota, Nissan và các hãng xe Nhật chìm sâu vào khủng hoảng tại thị trường Trung Quốc 276148
Số lượng ô tô điện tại Trung Quốc đang tăng nhanh "chóng mặt"

Toyota và Lexus ít bị ảnh hưởng hơn với mức giảm 14,5%.

Phát biểu với Reuters, giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe lưu ý rằng các đối thủ Trung Quốc đang đánh bại hãng ở một số công nghệ phần mềm nhất định, đồng thời nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang “đi trước chúng tôi nhiều hơn mong đợi”.

Nhìn chung, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chậm áp dụng hệ truyền động điện và plug-in hybrid (xe hybrid cắm điện) khi so sánh với một số đối thủ Trung Quốc. 

Toyota, Nissan và các hãng xe Nhật chìm sâu vào khủng hoảng tại thị trường Trung Quốc 276149
Nissan Sylphy, mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liền bị "hạ bệ" bởi ô tô điện

Đất nước này đang chuyển sang các phương tiện điện khí hóa nhanh đến mức Nissan Sylphy, chiếc xe bán chạy nhất của Trung Quốc trong ba năm liền, đã bị BYD Song plug-in hybrid đánh bại vào năm ngoái.

Cho đến nay, Nhật Bản là kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến giá cả,” người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty Automobility, Bill Russo, nói thêm. “Khi xe điện có giá cả phải chăng hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với nhóm người mua chính, những người đã do dự trong việc mua một chiếc. Đó có thể chính những khách hàng của các thương hiệu nước ngoài. Nhờ lợi thế về giá đó, nhiều hãng xe nội địa có thể cạnh tranh trực diện với các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô”.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT