Quảng cáo

Toyota chính thức ngừng hoạt động tại Nga

Thứ hai, 03/04/2023 11:15 AM (GMT+7)
A A+

Mới đây, Nga đã ra tuyên bố quốc hữu hóa nhà máy và các tài sản của Toyota tại nước này, chính thức chấm dứt sự xuất hiện của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Nga.

Thỏa thuận này bao gồm việc chuyển giao quyền sở hữu đất đai và nhà máy. Đây là nơi đã được sử dụng để chế tạo mẫu sedan Toyota Camry và  mẫu SUV RAV4. Giá trị giao dịch giữa hai bên không được tiết lộ.

Viện nghiên cứu khoa học trung ương về ôtô và động cơ ôtô của Nga (NAMI) đã tiếp quản nhà máy tại Saint Petersburg của Toyota, theo một thông báo của Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga hồi tuần trước.

Toyota chính thức ngừng hoạt động tại thị trường Nga 264627

Trong thông cáo báo chí, Toyota cho biết họ đã hoàn tất các thủ tục chuyển giao nhà máy cho NAMI, có hiệu lực từ ngày 31 tháng 3. 

Vào tháng 9 năm 2022, Toyota Motor Corporation thông báo quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp tại St. Petersburg. Vào giữa tháng 11, nhà máy bắt đầu sa thải nhân viên, lúc đó đã lên tới hơn 1.900 người. Nguyên nhân của vấn đề này là tình trạng thiếu hụt các linh kiện và vật liệu chính do ảnh hưởng của xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine..

Nhà máy của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được thiết kế để sản xuất 100.000 xe mỗi năm. Nó được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2007 theo một hợp đồng đầu tư đặc biệt với Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga.

Những mẫu xe được sản xuất tại đây dành cho thị trường Nga và đồng thời cũng xuất khẩu sang Belarus, Kazakhstan cũng như Armenia. Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết họ đang nỗ lực nối lại hoạt động sản xuất tại nhà máy càng sớm càng tốt.

Toyota chính thức ngừng hoạt động tại thị trường Nga 264628
Với việc nhà máy St.Petersburg được Nga tiếp quản, Toyota đã chính thức rút khỏi thị trường này.

NAMI là đơn vị trước đó đã tiếp quản các nhà máy của Renault và Nissan tại Nga sau khi các nhà sản xuất ôtô này rời đi. Renault đã bán phần lớn cổ phần của công ty cho Nga với mức giá tượng trưng chỉ 1 rúp, nhưng với lựa chọn mua lại trong 6 năm.

Đối với Nissan, hãng xe Nhật chỉ nhận lại 1 euro và phải hứng chịu khoản lỗ 100 tỷ yên (687 triệu USD).

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT