Quảng cáo

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau

Thứ bảy, 01/04/2023 07:12 AM (GMT+7)
A A+

Tình trạng xe ô tô không thể khởi động là một vấn đề thường gặp có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Sau đây, sẽ là những nguyên nhân chính làm xe của bạn đề không nổ được để bạn dễ dàng khắc phục tình trạng này.

Xe hết ắc quy

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263365

Đây có thể coi là lý do thường xuyên xảy ra nhất khi xe không thể nổ máy. Nếu đúng như vậy, chiếc xe sẽ có một vài dấu hiệu nhận biết, chẳng hạn như đèn trên bảng điều khiển nhấp nháy, tiếng lách cách khi xe cố gắng khởi động và một triệu chứng phổ biến khác để xác nhận sự nghi ngờ của người lái là bật cần gạt nước – nếu chúng di chuyển chậm chạp, rất có thể xe đã bị hết ắc quy.

Cách để giải quyết vấn đề này là thực hiện việc kích ắc quy (jump-start). Chỉ cần lưu ý rằng bạn cũng có thể cần phải thực hiện lại cho chuyến đi về nhà, vì vậy tốt nhất bạn nên luôn mang theo dây.

Để tránh vấn đề này trong tương lai, người lái cũng nên mua ắc quy chất lượng tốt, vì một số thương hiệu cung cấp ắc quy chất lượng cao hơn nhiều so với những thương hiệu khác.

Máy phát điện ô tô gặp vấn đề

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263366

Nguyên nhân xe không thể khởi động có thể chỉ đơn giản là do tuổi thọ của pin, hoặc có lẽ bạn đã để đèn sáng qua đêm và làm cạn kiệt nó – tuy nhiên, có một nguyên nhân khác xảy ra khá thường xuyên, đó là do máy phát điện của bạn đã bị hỏng.

Máy phát điện là một bộ phận quan trọng trong ô tô và nói một cách đơn giản, công việc của nó là sạc ắc quy khi bạn lái xe.

Máy phát điện bị hỏng có thể có nhiều dấu hiệu, nhưng một trong những cách dễ nhất để biết đó là khởi động xe sau đó theo dõi,nếu ô tô của bạn bị chết máy khi đang chạy ngay sau đó, điều này cho thấy rằng máy phát điện đã bị hỏng, vì quá trình sạc không xảy ra khi ô tô chạy.

Nếu xe chạy tốt khi sau khi kich ắc quy, nhưng không khởi động lại sau đó thì vấn đề nhiều khả năng nằm ở ắc quy.

Thiết bị khởi động (Starter Motor) gặp vấn đề

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263367

Nếu bạn không gặp bất kỳ triệu chứng nào của ắc quy bị hết điện, khả năng là có vấn đề gì đó khác đã xảy ra, và nó có thể đến từ bộ khởi động của xe..

Thông thường, bộ khởi động sẽ cho người sử dụng biết khi nó bị mòn. Nó có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường hoặc cần nhiều lần thử để khởi động xe, và người lái sẽ có thể nghe thấy chính bộ khởi động đang quay, hoặc kêu to khi họ cố gắng khởi động động cơ. Nếu như vậy, hãy đưa xe đến cửa hàng và thay thế nó trước khi nó hoàn toàn hỏng.

Thực tế, bộ khởi động được phát minh để thay thế phương pháp vặn tay trên các chiếc xe cổ, không chỉ khó khăn mà còn nguy hiểm cho cổ tay của người điều khiển.

Bộ đánh lửa 

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263368

Nói một cách đơn giản nhất, động cơ cần hai điều để hoạt động: tia lửa và nhiên liệu. Nếu thiếu một trong hai thứ này, xe sẽ không thể hoạt động. Vì vậy bộ đánh lửa có thể là lý do khiến xe không khởi động được.

Tuy không cần phải thay thế sau mỗi lần bảo dưỡng nhưng bộ đánh lửa cũng sẽ không tồn tại mãi mãi, vì vậy chúng cần được thay theo lịch bảo trì được đặt ra bởi nhà sản xuất. 

Giống như hầu hết mọi thứ dưới nắp ca-pô, người điều khiển xe nên “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bằng cách theo dõi tình trạng của bộ đánh lửa và thay thế chúng đúng thời hạn.

Vấn đề về nhiên liệu

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263369

Có một điều mà hầu hết mọi người đều biết, đó là nếu động cơ thiếu nhiên liệu, nó sẽ không thể đi được.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là người lái đã quên đổ nhiên liệu vào bình chứa (dù điều này cũng nên được kiểm tra lại), nhưng có thể là bơm nhiên liệu của xe đã hỏng. Thường thì, khi xe ở giai đoạn đánh lửa thứ hai, bạn có thể nghe thấy bơm nhiên liệu đẩy nhiên liệu lên và tạo áp lực.

Hãy chú ý tới âm thanh này vì có thể khi bạn không nghe thấy nó nữa có nghĩa là bơm nhiên liệu của xe đang gặp vấn đề.

Lỗi do người sử dụng

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263370

Trong một số trường hợp, xe không thể khởi động là do lỗi người dùng, đặc biệt là khi bạn mới sử dụng một chiếc xe và phải thực hiện một trình tự khởi động khác so với những gì bạn đã quen với.

Hầu hết các xe số tự động sẽ yêu cầu bạn đặt cần số ở vị trí "park" (thường viết tắt là P) để bắt đầu khởi động, vì vậy nếu vì bất kỳ lý do gì mà xe không khởi động, hãy nhìn xuống phía bên phải và đảm bảo rằng bạn không đặt cần số ở vị trí số.

Tương tự, nhiều loại xe số sàn - đặc biệt là các mẫu xe hiện đại hơn - sẽ yêu cầu bạn giữ đạp ly hợp để khởi động xe, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã đạp hết chân xuống trước khi cố gắng khởi động xe.

Xe khởi động bằng nút bấm

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263371

Nếu người dùng vừa mua một mẫu xe không cần chìa khóa để khởi động, hãy lưu y những điều dưới đây.

Trước tiên, nếu bạn nhấn nút khởi động nhưng không có gì xảy ra, hãy kiểm tra xem bạn có chìa khóa trên người không. 

Bên cạnh đó, hãy để ý đến các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của xe, thứ thông báo cho bạn biết pin của chìa khóa đang yếu.

Nếu điều này xuất hiện, hãy thay pin sớm để tránh bất kỳ vấn đề khó chịu nào liên quan đến khởi động hoặc thậm chí là truy cập vào xe khi pin của chìa khóa hết hoàn toàn.

Vấn đề phức tạp liên quan đến hệ thống điện - điện tử

Ô tô không thể nổ máy, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau 263372

Không may, đôi khi lý do chiếc xe không khởi động là khá nghiêm trọng và yêu cầu các công cụ chẩn đoán chuyên nghiệp để xác định chính xác vấn đề là gì.

Nếu người dùng thích tự sửa chữa chiếc xe hiện đại của mình, hãy cân nhắc mua một máy đọc mã lỗi OBD giá rẻ, nó sẽ được cắm vào và đọc hệ thống của xe- để xem có bất kỳ mã lỗi nào được lưu trữ, và chúng liên quan đến điều gì.

Điều này có thể giúp tài xế xác định vị trí đúng của bất kỳ lỗi nào, đặc biệt là nếu không khởi động nhưng lại có đèn cảnh báo trên bảng điều khiển - vì đèn cảnh báo thường luôn liên quan đến mã được lưu trữ.

Tuy nhiên, thông thường, nếu người lái đã áp dụng tất cả các đề xuất liên quan được liệt kê ở trên nhưng vẫn không thể khởi động xe của mình, đó là lúc để đưa nó tới trung tâm sửa chữa và để một thợ cơ khí chuyên nghiệp kiểm tra.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT