Quảng cáo

Người dân Singapore thờ ơ với ô tô điện vì quá giàu có

Thứ hai, 27/03/2023 14:40 PM (GMT+7)
A A+

Chính phủ Singapore đang gặp khó với kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của ô tô điện do vấp phải sự suy giảm về nhu cầu tại thị trường trong nước.

Cụ thể, đảo quốc Đông Nam Á đang hướng tới dừng bán ô tô chạy động cơ đốt trong từ năm 2030. Tuy nhiên, dự án này đang vướng mắc vì một lí do ít ai ngờ tới.

Số lượng người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số của nước này chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, nhiều cư dân ở quốc gia này có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe. Điều này biến xe điện thành một lựa chọn chưa đủ hấp dẫn.

Mục tiêu loại bỏ dần doanh số bán ô tô chạy động cơ đốt trong vào năm 2030 của Singapore đưa nước này vào một nhóm nhỏ các quốc gia có mục tiêu ngắn hạn đó, bao gồm Iceland, Thụy Điển và Hà Lan, nhưng doanh số bán ô tô điện ở những thị trường này đã tăng nhanh hơn.

Thực tế Chính phủ Singapore đã thúc đẩy phát triển xe điện trong hai năm qua, đưa ra các gói ưu đãi lên tới 45.000 đô la Singapore và mở rộng mạng lưới sạc, nhưng lượng người mua cá nhân sẽ cần phải tăng rất nhiều để đạt được mục tiêu mong muốn.

Người dân Singapore ưa chuộng siêu xe

Theo thống kê của Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore, xe điện chiếm gần 12% tổng doanh số bán ô tô tại nước này vào năm ngoái, tăng từ mức gần 4% của năm 2021.

Tuy nhiên, theo một phân tích của Reuters, xe điện chỉ chiếm 1% số ô tô trên đường.

Người dân Singapore thờ ơ với ô tô điện vì quá giàu có 262166
Nhiều ngưười Singapore có xu hướng lựa chọn những mẫu siêu xe chạy động cơ đốt trong thay vì xe điện.

Ở Singapore, một hòn đảo nhỏ với hệ thống giao thông công cộng rộng khắp, chỉ có khoảng 12 chiếc ô tô được sở hữu trên 100 người. Trong khi tỉ lệ trên là 9 trên 100 ở Hong Kong và 82 trên 100 ở Mỹ.

Trong thập kỷ qua, số lượng  xe Ferrari tại Singapore đã tăng 67% và Lamborghinis tăng 38%. Dữ liệu cho thấy số lượng McLarens đã tăng hơn 5 lần lên 180 chiếc kể từ năm 2012. Số lượng xe Porsche trên đường cũng gần gấp năm lần so với xe Tesla.

Nhà kinh tế vận tải Walter Theseira cho biết: “Sở thích của người Singapore đối với những chiếc xe hơi sang trọng và hiệu suất cao đến từ sự giàu có ngày càng tăng trong một nhóm cư dân”.

Ngân hàng HSBC ước tính 13% người Singapore có thể trở thành triệu phú vào năm 2030, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Cơ hội nào cho xe điện?

Markus Schuster, giám đốc điều hành của Audi Singapore, tin rằng xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán ô tô mới sớm nhất là vào năm 2025 hoặc 2026 khi các mẫu xe cao cấp hơn như Q8 e-tron và Q4 e-tron của Audi được tung ra thị trường.

Thành phố này thật hoàn hảo để quảng bá và phát triển thị trường xe điện”, Schuster cho biết thêm, các tài xế Singapore chỉ đi trung bình 30 km một ngày và không có tâm lý “lo lắng về phạm vi” như các tài xế ở Mỹ và châu Âu.

Chính phủ nước này cũng có kế hoạch xây dựng 60.000 điểm sạc vào năm 2030, tăng từ 1.600 hiện nay. Schuster tin rằng đây sẽ là sự đột phá để đạt được mục tiêu năm 2030.

Người dân Singapore thờ ơ với ô tô điện vì quá giàu có 262168
Eu Gene Goh quyết định chuyển sang dùng xe điện vì có mức chi phí nhiên liệu phải chăng hơn xe truyền thống.

Bên cạnh đó, cũng có những người giàu thích chuyển đổi sang xe điện để “trải nghiệm”.

Eu Gene Goh, người Singapore và hiện là chủ sở hữu một chiếc McLaren đã lựa chọn mua thêm một chiếc Tesla Model 3. Lý do cho sự lựa chọn này là vì chi phí sạc điện rẻ hơn, cùng với đó là sự yên tĩnh khi đưa đón con cái.

“Đối với một người lái xe hàng ngày, tôi sẽ không quay lại với một chiếc xe chạy xăng mà sẽ chọn xe điện.", Goh nói.

Author Thethao247.vn Quốc / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT