Quảng cáo

EU cho phép động cơ đốt trong, Porsche và Honda chạy đua phát triển nhiên liệu mới

Thứ năm, 30/03/2023 15:30 PM (GMT+7)
A A+

Hai hãng xe tiếng tăm của thế giới xe hơi đang cạnh tranh trong việc phát minh nhiên liệu tổng hợp, thứ được coi là cứu cánh cho động cơ đốt trong trong tiến trình trung hòa cacbon.

Các nhà phát triển nhiên liệu tổng hợp, còn được gọi là nhiên liệu điện tử (e-fuels), đang tập trung vào máy bay và tàu thủy, vốn khó điện hóa hơn ô tô. Vì Honda và Porsche cũng tham gia vào lĩnh vực hàng không nên họ đã có sẵn các kế hoạch phát triển hoặc sản xuất loại nhiên liệu này. Nhờ lợi thế đó, họ nằm trong số các nhà sản xuất ô tô có khả năng tận dụng quyết định của Liên minh châu Âu cho phép bán các loại xe động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp không phát thải sau thời hạn năm 2035. 

EU cho phép động cơ đốt trong, Porsche và Honda chạy đua phát triển loại nhiên liệu mới 263408
Honda và Porsche sở hữu lợi thế lớn trong sản xuất nhiên liệu tổng hợp.

Nhiên liệu tổng hợp được sản xuất bằng cách kết hợp hydro "xanh" được tạo ra bằng năng lượng tái tạo với carbon dioxide thu được từ các cơ sở sản xuất. Ưu điểm là chúng có thể tương thích với các loại động cơ đốt trong và trạm xăng hiện có.

Porsche và công ty đồng hương Siemens Energy vào tháng 12 đã khai trương một nhà máy thí điểm ở miền nam Chile, được chính phủ Đức trợ cấp. Cơ sở này sẽ có thể sản xuất 55 triệu lít nhiên liệu tổng hợp hàng năm vào năm 2024, mở rộng lên 550 triệu lít vào năm 2027.

Trong khi đó, Honda đang cân nhắc sử dụng nhiên liệu tổng hợp trong các cuộc đua ô tô, một môi trường khắc nghiệt đòi hỏi ô tô phải di chuyển quãng đường dài với tốc độ cao. Nhà sản xuất ô tô đang tận dụng kinh nghiệm của mình với máy bay hạng nhẹ HondaJet để phát triển chất xúc tác và các thành phần khác cần thiết cho quá trình thương mại hóa loại nhiên liệu này. 

Nhiều người trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản hoan nghênh quyết định của EU.

“Chúng tôi có thể sử dụng công nghệ động cơ đốt trong hiện có của mình,” Shinsuke Minami, chủ tịch của Isuzu Motors, cho biết.

EU cho phép động cơ đốt trong, Porsche và Honda chạy đua phát triển loại nhiên liệu mới 263409
Porsche và Siemens vận hành một nhà máy ở Chile sử dụng năng lượng gió để sản xuất nhiên liệu tổng hợp.

"Nếu nhiên liệu tổng hợp được sử dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực như hàng không trước tiên, điều đó sẽ làm giảm chi phí và khuyến khích sự lan rộng của chúng sang ô tô," một giám đốc điều hành của Nissan Motor cho biết.

Chi phí cao là rào cản lớn nhất đối với việc sử dụng rộng rãi nhiên liệu tổng hợp. Năm 2021, Porsche dự kiến chi phí sản xuất tại nhà máy Chile của họ sẽ bắt đầu từ 10 đô la một lít, giảm xuống còn 2 đô la một lít khi sản xuất ở quy mô lớn. 

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản ước tính chi phí sản xuất nhiên liệu tổng hợp trong nước ở mức 700 yen một lít, khoảng 5,30 đô la, cao hơn nhiều so với giá bán của xăng thông thường.

Những thách thức kỹ thuật liên quan đến hiệu suất năng lượng cũng tồn tại. Một chiếc xe điện chạy bằng năng lượng tái tạo có thể đi được gấp năm lần so với một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp tương đương. Năng lượng bị mất đi ở nhiều thời điểm từ sản xuất đến lái xe, bao gồm khi sản xuất hydro từ nước, kết hợp nó với carbon dioxide và đốt nhiên liệu trong động cơ.

Ngoài ra, cạnh tranh về nhu cầu từ máy bay và tàu thuyền cũng có thể là một vấn đề. LMC Automotive dự kiến sản xuất nhiên liệu tổng hợp sẽ đạt 7,58 tỷ lít vào năm 2026 và 18,95 tỷ lít vào năm 2028, tương đương với chỉ 5,5% tổng nhu cầu trong ngành hàng không. Điều này cho thấy sản lượng hiện tại chưa thể đáp ứng đủ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT