Quảng cáo

Yamaha giới thiệu xe máy tự cân bằng, có khả năng lái tự động như Tesla

Thứ năm, 30/03/2023 10:31 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe máy đến từ Nhật Bản đã đạt bước tiến đáng kể trong nghiên cứu chế tạo những sản phẩm có khả năng tự giữ thăng bằng, dự kiến sẽ được sản xuất thương mại trong tương lai gần.

Với mục đích giảm tỷ lệ tử vong do xe máy xuống 0% vào năm 2050, Yamaha mới đây đã tiết lộ thêm chi tiết về Hệ thống hỗ trợ ổn định xe máy tiên tiến (AMSAS). Hãng muốn tạo ra một thế giới không có tai nạn cho khách hàng của mình.

2023-Yamaha-Motorcycle-Self-Balancing-System-AMSAS-5-1200x800
Xe được sử dụng để thử nghiệm là chiếc sportbike Yamaha YZF-R25.

Được ra mắt vào năm ngoái, AMSAS giúp ổn định trạng thái của xe ở tốc độ thấp bằng cách kiểm soát lực truyền động và lực lái. Điều này đạt được bằng cách sử dụng các bộ truyền động mô tơ gắn vào bánh trước và tay lái.

Nguyên mẫu thử nghiệm của hệ thống này được gắn lên một chiếc sportbike Yamaha YZF-R25 được trang bị bộ đo lường quán tính 6 trục (IMU) cùng với thiết bị truyền động trên tay lái và mô tơ điện ở bánh trước.

Trưởng dự án AMSAS Akitoshi Suzuki cho biết: “Khi bắt đầu di chuyển hoặc khi dừng lại, bộ truyền động lái được gắn vào bánh trước sẽ hỗ trợ ổn định và, bộ truyền động lái gắn trên tay lái sẽ đảm nhận việc đẩy tốc độ lên đến khoảng 5 km/h”. Tốc độ thấp vốn là điều kiện người lái khó ổn định nhất. Xe máy rất dễ mất thăng bằng ở trạng thái này do hiệu ứng con quay hồi chuyển. 

2023-Yamaha-Motorcycle-Self-Balancing-System-AMSAS-4-1200x800

Hiện đang ở giai đoạn phát triển giữa, nguyên mẫu AMSAS có thể di chuyển ở tốc độ đi bộ mà không bị ngã hoặc yêu cầu đầu vào từ người lái.

Công nghệ AMSAS là một phần mở rộng của các nghiên cứu và phát triển đến từ Yamaha về hệ thống hỗ trợ người lái cho xe máy, đã được giới thiệu với công chúng trước đây trong các mẫu xe trình diễn như Motoroid và Tracer 9 GT+ với phanh UBS kết nối radar.

Yamaha giới thiệu xe máy tự cân bằng, có khả năng lái tự động như Tesla 263032
Với AMSAS, xe máy Yamaha có thể lái tự động trong một số điều kiện nhất định

Yamaha cho biết hãng đi được nửa đường đến mục tiêu đưa giá trị của AMSAS tới với khách hàng”.

“Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ làm việc để thu nhỏ kích thước của các thành phần khác nhau, v.v., vì chúng tôi muốn phát triển công nghệ này thành một nền tảng không chỉ dành cho xe máy mà còn có thể thích ứng với nhiều phương tiện di chuyển cá nhân khác như xe đạp,” Suzuki nói.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo