Quảng cáo

Bộ Tài chính ‘quay xe’, đề xuất không giảm phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước

Thứ tư, 17/07/2024 10:52 AM (GMT+7)
A A+

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước sau khi phân tích các ưu nhược điểm của phương án này.

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, đồng thời cập nhật ý kiến của các bộ, ngành, và địa phương. 

Đánh giá cơ sở thực tiễn việc thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian qua, Bộ Tài chính nhận định rằng, người dân và doanh nghiệp đã nhận được hỗ trợ tài chính thông qua việc giảm chi phí đăng ký quyền sở hữu ô tô. Điều này đã kích thích nhu cầu và thúc đẩy việc mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

LPTB

Ngoài ra, việc giảm lệ phí trước bạ cũng đã hỗ trợ các nhà sản xuất và phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ lượng ô tô tồn kho kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Bộ Tài chính nhận định rằng, năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn và thách thức. Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 có xu hướng phục hồi tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế đạt kết quả khá nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức từ áp lực lạm phát, tỷ giá tăng, thị trường tài chính và tiền tệ vẫn tiềm ẩn rủi ro, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Do đó, một trong những nhiệm vụ và giải pháp tài chính có thể thực hiện là tiếp tục thực hiện các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Về cơ bản, các ý kiến tham gia của các Bộ, ngành và địa phương nhất trí với dự thảo Nghị định. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương lo ngại rằng việc tiếp tục giảm LPTB như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang.

san-luong-o-to-san-xuat-trong-nuoc
Ô tô lắp ráp trong nước có thể sẽ không nhận được mức giảm lệ phí trước bạ.

Để ứng phó với nguy cơ, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vì vi phạm các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính cho biết đã đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, xem xét vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất hai phương án:

Phương án 1: không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước;

Phương án 2: giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng như Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023.

Dựa trên phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định quy định mức thu giảm LPTB đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm