Quảng cáo

Bê bối thử nghiệm an toàn mới của Toyota tiếp tục để lại ‘vết nhơ’ cho ngành ô tô Nhật Bản

Thứ ba, 04/06/2024 07:58 AM (GMT+7)
A A+

Danh tiếng về chất lượng của ngành ô tô Nhật Bản bị đe dọa khi hầu hết các công ty lớn đều gặp vấn đề.

Nghe nội dung bài viết

Vụ bê bối kiểm tra mới nhất của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản

Theo tờ Nikkei Asia, vụ bê bối kiểm tra mới nhất liên quan đến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã dính dáng tới những tên tuổi trước đây chưa từng bị ảnh hưởng, qua đó tiếp tục làm suy giảm danh tiếng về chất lượng - thứ vốn là trụ cột của ngành sản xuất của quốc gia này.

Toyota, Mazda Motor và nhà sản xuất xe máy Yamaha Motor đã tạm ngừng giao hàng sáu mẫu xe do phát hiện bất thường trong kiểm tra an toàn liên quan đến hồ sơ chứng nhận mẫu xe mà chính phủ Nhật Bản yêu cầu để sản xuất hàng loạt.

JAPAN-AUTOMOBILE-BUSINESS-TOYOTA-083254_result

"Những hành vi này làm rung chuyển nền tảng của hệ thống chứng nhận an toàn, và với tư cách là một nhà sản xuất ô tô, chúng tôi tin rằng đây là những hành vi không bao giờ được thực hiện," Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 3/6.

Toyota sẽ đóng cửa hai dây chuyền sản xuất do công ty con Toyota Motor East Japan điều hành vào thứ Năm, có thể ảnh hưởng đến hơn 1.000 nhà cung cấp linh kiện. Toyota sẽ thương lượng bồi thường với các công ty này cho bất kỳ tổn thất nào.

gettyimages-1873919956_result

Các bất thường đã được phát hiện từ năm 2014. Tính đến cuối tháng 4, Toyota đã giao khoảng 1,7 triệu chiếc thuộc bảy mẫu xe với dữ liệu có vấn đề, một số trong đó đã bị ngừng sản xuất. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, với kết quả đầy đủ dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 6, và có thể có thêm nhiều mẫu xe bị ảnh hưởng.

Trong tám năm kể từ khi các vấn đề về chất lượng bắt đầu xuất hiện tại các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, Toyota và Honda tuyên bố không có hành vi sai trái nào. Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã yêu cầu các công ty tiến hành điều tra mỗi khi có vấn đề xuất hiện, nhấn mạnh sự bất lực của họ trong việc tự khắc phục.

Toyota tiếp tục là tâm điểm của bê bối

Trong khoảng hai năm qua, một loạt các vụ bê bối đã nổ ra tại các công ty thuộc tập đoàn Toyota như Hino Motors, Toyota Industries và Daihatsu Motor. Daihatsu đã tiến hành một cuộc cải tổ về quản lý do Toyota dẫn dắt vào tháng 3 và đưa ra các biện pháp để ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, các vấn đề tại chính Toyota vẫn chưa được phát hiện trong thời gian này.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_1_3_7_9_47779731-1-eng-GB_photo_SXM2024060300007497+(1)_2048x1152_result

Một trong những mẫu xe mà Toyota đang ngừng sản xuất, Yaris Cross, ra mắt vào năm 2020, có nghĩa là nó đã được phát triển khi các vụ bê bối về chất lượng đang xuất hiện ở các đối thủ như Nissan Motor và Subaru. Tuy nhiên, Toyota vẫn đệ trình dữ liệu kiểm tra không đầy đủ để đảm bảo chứng nhận mẫu xe này.

Một số vấn đề trong đó liên quan đến an toàn.Hai trong số các mẫu xe bị ảnh hưởng mà Toyota đã ngừng sản xuất trước đó, Crown và Isis, sử dụng dữ liệu có vấn đề cho các bài kiểm tra bộ hẹn giờ túi khí.

Đại diện công đoàn đã phàn nàn với ban quản lý rằng nhà sản xuất ô tô đã đặt quá nhiều trọng tâm vào việc tung ra các phương tiện dựa trên lịch trình phát triển.

Bê bối thử nghiệm an toàn mới của Toyota tiếp tục để lại ‘vết nhơ’ cho ngành ô tô Nhật Bản 474663

Trong cuộc họp báo hôm 3/6, Toyoda thừa nhận rằng "chúng tôi làm lại mọi thứ nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn," điều này "có thể đã đặt gánh nặng nặng nề lên" các công nhân tại sàn nhà máy.

Chủ tịch Akio Toyoda đã phát biểu vào tháng 1, sau vụ bê bối của Daihatsu, rằng ông sẽ đích thân "dẫn dắt việc chuyển đổi của tập đoàn”. Trong buổi họp báo mới nhất, ông không đề cập đến trách nhiệm của ban lãnh đạo Toyota, bao gồm cả bản thân ông, về các vấn đề mới nhất này.

Xe Toyota tại Việt Nam liệu có bị ảnh hưởng?

So sánh mẫu Yaris Cross bán tại Nhật Bản với mẫu xe cùng tên đang bán tại Việt Nam cho thấy đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác biệt. Từ thiết kế cho đến nền tảng khung gầm, hai mẫu Yaris Cross này không có bất kỳ điểm chung nào. Thêm vào đó, Yaris Cross tại Việt Nam là xe nhập khẩu từ Indonesia.

Bê bối thử nghiệm an toàn mới của Toyota tiếp tục để lại ‘vết nhơ’ cho ngành ô tô Nhật Bản 474665
Toyota Yaris Cross đang bán tại Việt Nam không liên quan tới vụ bê bối an toàn hiện tại của hãng xe Nhật Bản.

Do đó, khách hàng tại Việt Nam vẫn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng xe Yaris Cross mà không phải lo lắng về chất lượng của sản phẩm.

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đứng trước thách thức về “khủng hoảng niềm tin”

Ngành công nghiệp ô tô là một phần cốt lõi của ngành sản xuất Nhật Bản, chiếm khoảng 20% giá trị xuất khẩu. Đáng chú ý, Toyota đã trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên đạt lợi nhuận hoạt động hàng năm vượt quá 5 nghìn tỷ yên (32 tỷ USD) trong năm tài chính 2024 kết thúc vào tháng 3. 

Bê bối thử nghiệm an toàn mới của Toyota tiếp tục để lại ‘vết nhơ’ cho ngành ô tô Nhật Bản 474666

Toyota dẫn đầu thế giới về doanh số bán hàng với 10,3 triệu xe trong năm 2023, hơn 1 triệu chiếc so với thương hiệu đứng thứ hai là Volkswagen.

Tuy nhiên, cạnh tranh đang gia tăng không chỉ với các đối thủ phương Tây, mà còn với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong bối cảnh thị trường dần chuyển đổi sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ nhờ danh tiếng về chất lượng của đất nước và có thể bị tổn hại nếu danh tiếng đó tiếp tục bị hoen ố.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT