Quảng cáo

Toyota cùng 3 hãng ô tô Nhật Bản khác thừa nhận có gian lận trong quá trình kiểm tra an toàn xe

Thứ hai, 03/06/2024 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Một cuộc điều tra về các hoạt động của Toyota, Honda, Mazda và Suzuki kể từ năm 2014 đã phát hiện ra những điểm bất thường trong quy trình kiểm tra xe của các công ty này.

Nghe nội dung bài viết

Sau vụ bê bối kiểm định an toàn của Daihatsu, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đã mở một cuộc điều tra về hành vi của các nhà sản xuất ô tô trong nước khác kể từ năm 2014.

Các hãng Toyota, Honda, Mazda và Suzuki đều đã thừa nhận hành vi gian lận trong việc đăng ký phê duyệt loại cho một số mẫu xe. 

Hậu quả là, bốn công ty này đã bị buộc phải tạm dừng sản xuất, vận chuyển và bán hàng những mẫu xe bị ảnh hưởng tại Nhật Bản và ở các thị trường quốc tế.

Bắt đầu với Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản này thừa nhận đã nộp dữ liệu giả trong các bài kiểm tra an toàn cho người đi bộ và người ngồi trong xe cho những mẫu gồm Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross. Những mẫu xe này hiện vẫn đang được sản xuất.

Toyota cùng 3 hãng ô tô Nhật Bản khác thừa nhận có gian lận trong quá trình kiểm tra an toàn xe 474449

Bên cạnh đó, cuộc điều tra nội bộ cũng tiết lộ việc làm giả kết quả các bài kiểm tra va chạm cho các mẫu xe đã ngừng sản xuất như Crown, Isis, Sienta và Lexus RX.

Mặc dù vậy, Toyota vẫn khẳng định rằng qua xác minh nội bộ, các xe bị ảnh hưởng vẫn đáp ứng đầy đủ các quy định an toàn và không yêu cầu các chủ sở hữu phải thực hiện thêm bất kỳ biện pháp nào.

Tiếp đến là Mazda, hãng xe này tiết lộ rằng phần mềm điều khiển động cơ của MX-5 RF và Mazda2 (hatchback) đã được chỉnh sửa lại trong quá trình thử nghiệm công suất chính thức.

Toyota cùng 3 hãng ô tô Nhật Bản khác thừa nhận có gian lận trong quá trình kiểm tra an toàn xe 474451

Ngoài ra, Mazda cũng đã thực hiện các sửa đổi không đúng quy định trên các xe dùng để thử nghiệm va chạm của các mẫu ô tô đã ngừng sản xuất như Atenza/Mazda6 và Axela. Tuy nhiên, Mazda khẳng định rằng các mẫu xe hiện đang được sản xuất vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.

Trong khi đó, cuộc điều tra nội bộ của Honda đã phát hiện các báo cáo giả mạo trong các bài kiểm tra tiếng ồn đối với 22 mẫu xe đã ngừng sản xuất. 

Các mẫu bị ảnh hưởng bao gồm Inspire, Fit, Fit Shuttle, Shuttle, CR-Z, Acty, Vamos, Stepwgn, Legend, Accord, Insight, Exclusive, CR-V, Freed, N-Box, N-One, Odyssey, N-Wgn, Vezel, Grace, S660, Jade và NSX.

Toyota cùng 3 hãng ô tô Nhật Bản khác thừa nhận có gian lận trong quá trình kiểm tra an toàn xe 474454

Ở trường hợp của Suzuki, hành vi gian lận chỉ giới hạn ở một mẫu xe duy nhất: phiên bản LCV của Alto thế hệ cũ, sản xuất trong khoảng từ năm 2014 - 2017. Được biết, Suzuki đã phát hiện khoảng cách dừng thực tế trong các bài kiểm tra phanh dài hơn so với số liệu ghi nhận.

Theo công ty, áp lực đặt lên bàn đạp phanh trong quá trình thử nghiệm không đủ mạnh để đạt các tiêu chuẩn pháp lý. Để kịp thời hạn, họ đã chỉnh sửa các số liệu dựa trên giả định rằng xe sẽ thể hiện tốt hơn trong một bài kiểm tra kỹ lưỡng.

Toyota cùng 3 hãng ô tô Nhật Bản khác thừa nhận có gian lận trong quá trình kiểm tra an toàn xe 474455

Các cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra tại chỗ tại các cơ sở của những công ty trên để xác nhận mức độ tuân thủ quy định của các mẫu xe bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô cũng đã được yêu cầu cung cấp thông tin và hỗ trợ cho các chủ sở hữu bị ảnh hưởng khi cần thiết.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT