Quảng cáo

Để bóng chạm tay: Tại sao MU bị từ chối bàn thắng, Liverpool không được hưởng PENALTY?

Thứ hai, 10/10/2022 11:35 AM (GMT+7)
A A+

Các trận đấu tại Premier League trong ngày chủ nhật đã chứng kiến ​​một số quyết định gây tranh cãi khi cầu thủ chơi bóng bằng tay, giờ là lúc nhìn lại những pha bóng đó và xem điều gì đã xảy ra.

Nghe nội dung bài viết

Liverpool đã nhận thất bại 2-3 trước Arsenal trong trận cầu tâm điểm của ngày chủ nhật. The Reds cho rằng lẽ ra họ cần hưởng một quả phạt đền sau khi Diogo Jota đưa bóng chạm vào cánh tay đang dang rộng của Gabriel Magalhaes. Dẫu vậy, trọng tài Michael Oliver nói không và VAR cũng đồng tình.

man united liverpool ke khoc nguoi cuoi sau cac pha de bong cham tay 2
Pha để bóng chạm tay của Gabriel Magalhaes sau đường chuyền của Jota

Trong chiến thắng 2-1 của Manchester United trước Everton tại Goodison Park, Marcus Rashford đã rất gần với bàn thắng tiếp theo mùa này. Dẫu vậy, chân sút người Anh bị từ chối sau khi để bóng chạm tay. 

Tuy nhiên, trong chiến thắng 3-1 của West Ham trước Fulham, bàn thắng của Michail Antonio, dù tình huống tương đối giống với pha ghi bàn của Rashford, nhưng nó đã được công nhận hợp lệ.

Những tình huống chơi bóng bằng tay đang được đề cập không mấy rõ ràng trong luật thi đấu và điều đó khiến các quyết định không tránh khỏi những tranh cãi. Vậy, Premier League đang quy định ra sao về những tình huống để bóng chạm tay?

man united liverpool ke khoc nguoi cuoi sau cac pha de bong cham tay 1
Một tình huống được coi là dùng  tay chơi bóng khi bóng tiếp xúc vào phần từ nách đổ xuống

Thứ nhất, một tình huống được coi là chơi bóng bằng tay khi bóng tiếp xúc vào vùng tay từ nách trở xuống. Theo IFAB, các tình huống được tính là lỗi khi: 

  • Cố ý chạm vào bóng bằng bàn tay, cánh tay của họ. Ví dụ như di chuyển bàn tay, cánh tay về phía quả bóng
  • Chạm vào bóng bằng tay, cánh tay khi cơ thể nhô ra một cách bất thường. Với tình huống này, hành động của cầu thủ được coi là bất thường khi vị trí bàn tay, cánh tay của họ không phải hệ quả của một chuyển động tự nhiên tùy theo từng tình huống trên sân.
  • Ghi bàn vào khung thành đối thủ trực tiếp bằng bàn tay, cánh tay của cầu thủ. Vô tình ghi bàn bằng bàn tay, cánh tay hoặc vô tình để bóng chạm vào bàn tay, cánh tay trước khi ghi bàn.

Trước mùa giải 2021-22, IFAB cũng đã nói rõ rằng các trọng tài sẽ dựa trên các “hành động có chủ ý”, trong đó có cả các hành động của những hậu vệ gần cầu thủ đó nhất sẽ ảnh hưởng đến quyết định của trọng tài. 

man united liverpool ke khoc nguoi cuoi sau cac pha de bong cham tay 3
Các hành động cố ý dùng tay chơi bóng sẽ bị tính là lỗi

Họ cũng điều chỉnh luật ghi bàn sau một tình huống chơi bóng bằng tay. Theo đó, nếu bàn thắng đến sau một tình huống chạm tay thì bàn thắng đó vẫn sẽ được công nhận nếu người dứt điểm cuối cùng không phải người đã để bóng chạm tay. Tức, nếu một cầu thủ để bóng chạm tay nhưng anh ta chuyền cho đồng đội ghi bàn thì bàn thắng vẫn được tính (đương nhiên hành vi để bóng chạm tay ở đây là vô ý). 

Sau khi đã nắm rõ những gì được đề cập trong luật, hãy cùng nhìn lại những tình huống trong ngày chủ nhật vừa rồi. 

Tại sao Liverpool không được hưởng phạt đền?

Man United - Liverpool: Kẻ khóc người cười sau các pha để bóng chạm tay 200351
Michael Oliver từ chối thổi phạt đền cho Liverpool

Ban đầu, rõ ràng đó là một tình huống bất lợi cho Arsenal. Cánh tay của Gabriel đang ở một vị trí không tự nhiên, và quan trọng là bóng đã đập vào bàn tay của trung vệ này. Quyết định không thổi phạt đền của Michael Oliver đã được VAR xem xét và không có bất cứ thay đổi nào.

Tuy nhiên, Premier League đã giải thích rằng tình huống trên không thổi phạt đền là bởi Gabriel khi đó đang ở quá gần bóng. Hậu vệ của Arsenal không có đủ thời gian để phản ứng với đường chuyền của Jota. 

Tại sao bàn thắng của Rashford không được công nhận?

Man United - Liverpool: Kẻ khóc người cười sau các pha để bóng chạm tay 200352
Rashford bị từ chối bàn thắng sau khi để bóng chạm tay

Rashford đã có một tình huống đi bóng đầy mạnh mẽ và tốc độ để vượt qua pha truy cản của James Tarkowski trước khi đánh bại nốt Jordan Pickford để ghi bàn. Tuy nhiên, pha xoạc bóng của Tarkowski đã khiến bóng bay trúng cánh tay của Rashford. Dù chỉ vô tình để bóng chạm tay, nhưng bàn thắng này chỉ được công nhận nếu Rashford chuyền cho một đồng đội khác ghi bàn. 

Trong trường hợp cuối cùng, tại sao Antonio lại được công nhận bàn thắng?

Rõ ràng sẽ có những thắc mắc khi tình huống này tương đối giống với pha ghi bàn của Rashford khi tay của Antonio đã chạm vào bóng trong tình huống tranh chấp trước khi tiền đạo của West Ham ghi bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 của trận đấu.

Man United - Liverpool: Kẻ khóc người cười sau các pha để bóng chạm tay 200353
Antonio được công nhận bàn thắng dù đã để bóng chạm tay

Khi được hỏi về tình huống này, Premier League xác nhận bàn thắng của Antonio là hợp lệ vì nó không được coi là một pha bóng dẫn tới bàn thắng sau đó và đó cũng không phải một hành động cố ý. Tuy nhiên đây vẫn là một tình huống vô cùng tranh cãi khi nhiều người cho rằng tiền đạo của West Ham đã “cố ý” dùng tay để đẩy bóng về phía trước.

Một ngày chủ nhật với nhiều pha bóng hấp dẫn nhưng không thiếu những tranh cãi. Dẫu vậy, các quyết định đã được đưa ra và các đội bóng không thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận. Liverpool đã thất bại, dù không hẳn vì tình huống bị từ chối thổi phạt đền. Trong khi cả Man United và West Ham đều là những người nở nụ cười sau cuối dù các quyết định có phần trái ngược. 

Màn ăn mừng ý nghĩa của Ronaldo sau khi đi vào lịch sử bóng đá thế giới

Tranh cãi nổ ra quanh tình huống Liverpool mất phạt đền khó tin trước Arsenal

Video sự thăng hoa của Arsenal mùa giải năm nay
Author Thethao247.vn Vũ Long / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT