Quảng cáo

Pep Guardiola: Kiến trúc sư đằng sau thành công của Man City

Thứ hai, 24/10/2022 17:03 PM (GMT+7)
A A+

Manchester City đã chứng kiến ​​một cuộc đại tu hoàn toàn dưới thời Pep Guardiola và trở thành một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới.

Pep Guardiola đã vạch ra những kế hoạch vô cùng rõ ràng sau khi tới Man City và thực sự giúp đội bóng này định hình được lối chơi của mình. Không những vậy, ngay cả khi đã đạt được những thành công, HLV người Tây Ban Nha cũng tiếp tục thay đổi để tiếp tục bứt tầm.

pep guardiola kien truc su dang sau thanh cong cua man city 1
Pep Guardiola tiếp quản Man City vào năm 2016

Manchester City đã chứng kiến ​​những tiến bộ đáng kể cả trong và ngoài sân cỏ, với 4 chức vô địch Ngoại hạng Anh cũng như giành trọn vẹn những danh hiệu quốc nội. Thành công là điều đã theo chân Pep Guardiola tới các đội bóng ông dẫn dắt trong quá khứ như Barca và Bayern Munich.

Trải qua 3 năm làm việc tại Bayern, Guardiola thay vì nghỉ ngơi đã tiếp tục tìm kiếm một thử thách mới với công việc đại tu một Man City. Đội chủ sân Etihad khi đó được coi là đội bóng “dùng tiền mua danh hiệu”, nhưng giờ đây mọi thứ đã hoàn toàn khắc khi nhìn vào công trình của chính Pep Guardiola.

pep guardiola kien truc su dang sau thanh cong cua man city 2
Pep chia sẻ khó khăn ban đầu để thuyết phục các cầu thủ chơi theo ý mình

Khi được hỏi về việc đã phải thích nghi ra sao để đảm nhận vai trò tại Man City năm 2016, Pep chia sẻ: “Tôi đã gặp đôi chút khó khăn, đặc biệt là với những cầu thủ mới trong tay”.

Ông nói thêm: “Tôi không đến Đức để thay đổi nền bóng đá Đức. Điều quan trọng là cách thích nghi với bóng đá Đức, và tận dụng những cầu thủ ở đó ra sao chứ không phải cố gắng giành cú ăn ba như Jupp Heynckes và thay đổi suy nghĩ của họ”.

pep guardiola kien truc su dang sau thanh cong cua man city 3
Pep Guardiola từng bị chỉ trích sau những thay đổi tại Bayern Munich

Việc chưa bao giờ vô địch Champions League cùng đội bóng xứ Bavaria, khiến những thay đổi của Pep ở thời gian đầu không được đón nhận. Phải sau khi những thay đổi thực sự lớn được thực hiện, Bayern trong tay của Pep Guardiola mới trở nên đáng sợ hơn.

Pep nói: “Có một chút khó khăn vì họ không muốn thay đổi sau những gì đạt được trong quá khứ. Nhưng tôi không ở trong quá khứ của họ nên tôi không biết họ làm gì. Điều đó khiến tôi cần thời gian để thuyết phục họ chơi theo cách của tôi. Tôi nhớ rằng chúng tôi đã thắng nhiều trận trong phần đầu mùa giải nhưng sau đó mọi thứ tệ đi dù Bayern là đội bóng có chiều sâu và chất lượng đội hình tốt. Điều quan trọng chính là thời gian”.

Pep Guardiola: Kiến trúc sư đằng sau thành công của Man City 207918
Pep Guardiola chưa một lần vô địch Champions League sau khi rời Barca

Rõ ràng, Pep Guardiola đã thay đổi rất nhiều sau khi tới Man City sau này. Dù cũng chưa thể giành Champions League, nhưng họ luôn là ứng cử viên vô địch ở bất cứ giải đấu nào. Mùa trước, việc bị loại bởi Real Madrid chỉ đơn giản vì Man City của Pep đã thua đội bóng duy nhất có “DNA Champions League”.

Trên mặt lý thuyết, không ngoa nếu nói The Citizens đang quá mạnh so với những đội bóng còn lại trên thế giới. Nhưng Pep vẫn luôn thay đổi dù đã đạt đến sự hoàn hảo mùa trước, bằng chứng là việc ông mang về Haaland, mẫu tiền đạo ông chưa từng dùng trước đó để ‘khô máu’ với Champions League.

Pep Guardiola: Kiến trúc sư đằng sau thành công của Man City 207919
Pep Guardiola liên tục thay đổi dù đã đạt đến sự hoàn hảo của lối chơi

Thậm chí, HLV 51 tuổi chấp nhận đi ngược với triết lý của mình, khi để các cầu thủ đá tự do hơn trong tấn công thay vì phải chơi theo một bài như trong quá khứ. Ông ấy đã làm tất cả chỉ để mang về những chiến thắng và có lẽ ngay cả khi thất bại tìm đến ông mùa này, Pep vẫn thành công sau những gì đã xây dựng tại Man City.

World Cup cận kề, Ngoại hạng Anh vẫn chưa chốt xong lịch Boxing Day

Haaland có nguy cơ phải tranh vị trí tại Man City bởi 'sao khủng' Chelsea

Video phỏng vấn Pep Guardiola
Author Thethao247.vn Vũ Long / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT