Quảng cáo

Nước chủ nhà World Cup 2022 vi phạm nhân quyền cực kỳ nghiêm trọng

Chủ nhật, 31/07/2022 16:34 PM (GMT+7)
A A+

Mới đây các khách sạn tổ chức World Cup 2022 tại Qatar đã bị một nhóm điều tra vạch trần hàng loạt những vi phạm về nhân quyền.

Nghe nội dung bài viết

Từ khi chính thức đăng cai World Cup 2022, Qatar vướng phải nhiều tranh cãi cho rằng quốc gia này không xứng đáng làm nước chủ nhà, và mới đây Qatar tiếp tục mắc phải vấn nạn nhân quyền trong khâu tổ chức World Cup. Theo Daily Mail, các nhà điều tra nhân quyền cho biết các khách sạn phục vụ World Cup 2022 được FIFA phê duyệt , nơi chuẩn bị đón hàng nghìn quan chức và nhà tài trợ tại World Cup đã trả lương cho nhân viên tương đương 1 bảng Anh/ giờ và không trả tiền làm thêm giờ.

Thiên đường cho người giàu

Cơ quan quản lý thế giới đã xác nhận hàng chục cơ sở trên khắp đất nước với các dãy phòng có giá lên tới 5.000 bảng một đêm tại các cơ sở sang trọng nhất và rượu Champagne Dom Perignon có giá 790 bảng một chai, Qatar sẽ là một điểm đến lý tưởng cho giới siêu giàu trên thế giới và những người có quan hệ tốt. Giải đấu có 32 đội và hơn 800 cầu thủ, nơi đây cũng sẽ đưa những cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới đến với quốc gia dầu mỏ giàu có này. Trong số đó sẽ có Neymar của Brazil, người kiếm được 600.000 bảng mỗi tuần, đồng đội của Neymar ở PSG, Kylian Mbappe của Pháp kiếm được tới 1 triệu bảng một tuần.

Nhưng khi những vị khách đặc quyền được ngâm mình trong các hồ bơi và spa, nằm dài trên những bãi biển riêng và đi dạo trong những khu vườn nhiệt đới, chạy nhảy trên những bãi cỏ tươi tốt được trồng từ sa mạc thì các thành viên của lực lượng lao động nhập cư sẽ phục vụ họ với mức lương tối thiểu và làm việc từ 12 đến 15 giờ/ ngày.

Nuoc chu nha World Cup 2022 vi pham nhan quyen
Hình ảnh khách sạn xa hoa tại Qatar, nơi sẽ phục vụ những quan chức cấp cao cùng với các cầu thủ nổi tiếng. Ảnh: Daily Mail

Địa ngục cho những người lao động

 Một báo cáo về lạm dụng lao động tại các địa điểm ở Qatar và các nước láng giềng đã được Equidem và Diễn đàn Quyền Quốc tế - Công lý Lao động Toàn cầu (GLJ-IRLF) tổng hợp trước thềm World Cup, bắt đầu vào ngày 21/11. Các nhóm nhân quyền đã phỏng vấn hơn 69 công nhân tại 29 khách sạn được FIFA chấp thuận, nhiều khách sạn trong số đó do các công ty toàn cầu điều hành trong suốt hai năm qua. Giờ đây, trong một báo cáo dài 65 trang, những người lao động nhập cư đã mô tả những gì mà họ nhận được:

  • Làm việc tới 15 giờ một ngày và đôi khi trong nhiều tháng liên tục mà không có ngày nghỉ.
  • Được trả mức lương tối thiểu tuyệt đối, tương đương với khoảng 1 bảng mỗi giờ cho một ngày tiêu chuẩn chín giờ.
  • Không được trả tiền làm thêm giờ, điều này làm giảm mức lương theo giờ hơn nữa và phải chịu những khoảng thời gian không được trả lương hoặc bị giảm lương.
  • Buộc phải trả hàng nghìn bảng Anh cho người trung gian để có được việc làm, điều này vi phạm pháp luật ở Qatar
  • Được trả ít tiền hơn nếu họ đến từ một số quốc gia nhất định, như Bangladesh, Nepal hoặc Kenya, so với công nhân Ả Rập.
  • Không dám nói ra vì sợ bị trả thù và bị giữ lại tiền nếu họ cố gắng làm việc tại một khách sạn khác.
Nuoc chu nha World Cup 2022 vi pham nhan quyen
Khung cảnh chỗ ở tồi tàn của các công nhân lao động nhập cư phục vụ cho World Cup 2022 (Ảnh: Daily Mail)

Trong số các khách sạn được đề cập ở trong báo cáo, có tên Westin Doha ở trung tâm Doha, nơi đội tuyển Brazil của Neymar đóng quân. Một công nhân người Nepal ở đó đã nói với nhóm điều tra rằng họ kiếm được mức lương cơ bản là 1000 Qatari Rials một tháng khi phục vụ ăn uống tại khách sạn, tương đương với 1 bảng Anh mỗi giờ, cộng với khoản phụ phí nhỏ.

Theo báo cáo của Sportsmail, các cựu công nhân của khách sạn Souq Al Wakra, nơi đội tuyển Anh sẽ lưu trú, cũng cho biết một số nhân viên nhận được 1.000 QR mỗi tháng cho rất nhiều công việc nặng nhọc. Một câu hỏi cần được đặt ra: Tại sao họ trả lương quá thấp khi không chỉ những khách sạn này đắt đỏ để ở, mà các hiệp hội bóng đá, các tập đoàn và FIFA đã chi hàng tỷ USD cho giải đấu?

Ông Mustafa Qadri, giám đốc điều hành của Equidem nói với Sportsmail. "Qatar là một trong những quốc gia giàu có nhất. Vậy làm thế nào mà những công nhân này lại bị trả lương thấp như vậy"?  Khi được hỏi về điều kiện sinh hoạt, một nhân viên cho biết anh ta ở chung một căn phòng chật chội với 5 người khác, nơi họ phải cất thức ăn và dụng cụ nấu nướng dưới gầm giường. 

Nuoc chu nha World Cup 2022 vi pham nhan quyen
Dường như sẽ chẳng có quyền lợi nào đáng kể dành cho những người lao động phục vụ World Cup 2022. ( Ảnh: Daily Mail)

Những phát hiện này làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ vi phạm các tiêu chuẩn lao động quốc tế và quy chuẩn nhân quyền quốc tế tại các khách sạn ở Qatar trước, trong và sau World Cup 2022. Qatar đã gây ra rất nhiều tranh cãi khi trao quyền đăng cai World Cup vào năm 2010. Kể từ đó, việc chuẩn bị cho giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh đã bị cản trở bởi các báo cáo về việc lạm dụng phổ biến công nhân nhập cư, những người đã xây dựng các sân vận động, khách sạn và thị trấn mới để tô thêm vẻ đẹp hào nhoáng của Qatar. Hàng nghìn công nhân xây dựng được cho là đã thiệt mạng do kiệt sức vì nóng, và vụ bê bối đã buộc FIFA phải yêu cầu các điều kiện tốt hơn cho nhân viên.

Giá bản quyền World Cup ở Việt Nam 'tăng phi mã' qua từng năm thế nào?

Bản quyền World Cup 2022: Cuộc đua đắt đỏ

Điểm mặt những ngôi sao lớn sẽ vắng mặt tại World Cup 2022 (nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn Tạ Biên Cầm / Theo ArtTimes - Copy
World Cup Qatar Vi phạm nhân quyền
Xem thêm
TIN NỔI BẬT