Quảng cáo

Giá bản quyền World Cup ở Việt Nam 'tăng phi mã' qua từng năm thế nào?

Thứ năm, 28/07/2022 15:30 PM (GMT+7)
A A+

Sức hút của World Cup đối với người hâm mộ ngày càng lớn hơn kéo theo việc giá bản quyền phát sóng giải đấu cũng tăng lên qua từng năm với tốc độ chóng mặt.

Nghe nội dung bài viết

Càng đến gần thời điểm khởi tranh World Cup 2022, những thông tin xung quanh giải đấu này càng trở trên nên nóng hơn bao giờ hết. Bên cạnh những câu chuyện liên quan tới các anh tài sẽ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, vấn đề bản quyền truyền hình của giải đấu cũng thu hút sự chú ý từ người hâm mộ.

Chỉ còn 4 tháng nữa là World Cup 2022 sẽ diễn ra, câu hỏi được người hâm mộ ở Việt Nam quan tâm lúc này là "nước ta đã có bản quyền phát sóng World Cup hay chưa?".

Giá bản quyền World Cup đã tăng phi mã như thế nào?-163232
Thông tin về bản quyền truyền hình World Cup 2022 là chủ đề được người hâm mộ bóng đá Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Được biết, hiện tại vẫn chưa có bất cứ đơn vị nào tại Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup 2022 do phía đối tác hét giá quá cao. Theo đó, Infront Sports & Media - đơn vị được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup ở Việt Nam đã báo giá 15 triệu USD tương đương với khoảng hơn 350 tỷ đồng.

Đây là mức giá lớn chưa từng có trong lịch sử các kỳ World Cup được phát sóng tại Việt Nam. Vậy giá bán bản quyền giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh ở Việt Nam ở các kỳ trước đó như thế nào?

Lật lại lịch sử về những năm 80, nhờ có ĐT Liên Xô giành quyền tham dự VCK nên Việt Nam lần đầu tiên được tiếp sóng trực tiếp các trận đấu của giải vào các năm 1982, 1986 và 1990. Sang World Cup 1994, VTV có được bản quyền phát sóng dưới hình thức đổi quảng cáo. Tới World Cup 1998 tại Pháp, với tình hữu nghị vốn có nước chủ nhà đã cung cấp toàn bộ các trận đấu cho Việt Nam với chi phí tượng trưng là 300.000 francs.

Giá bản quyền World Cup đã 'tăng phi mã' qua từng năm thế nào? 163266
Espana 1982 là kỳ World Cup đầu tiên mà người Việt Nam yêu bóng đá được cảm nhận sức hấp dẫn của giải vô địch thế giới qua sóng truyền hình trực tiếp.

Tới World Cup 2002 tại Nhật Bản - Hàn Quốc, Việt Nam được FIFA ưu đãi mua bản quyền với giá 1 triệu USD. 4 năm sau con số này đã là 2 triệu USD, rồi tiếp tục tăng 2,7 triệu USD năm 2010... Cho đến World Cup 2014 vọt lên đến khoảng 7 triệu USD và ở World Cup 2018 là 12 triệu USD.

Như vậy giá bản quyền phát sóng World Cup tại Việt Nam đã tăng lên 15 lần so với lần đầu tiên nước ta bỏ tiền ra mua từ đối tác. Mức tăng với tốc độ phi mã như vậy là điều hiển nhiên khi mà sức hút của giải đấu ngày càng lớn hơn cũng như chất lượng phát sóng ngày càng được cải thiện.

Giá bản quyền World Cup đã 'tăng phi mã' qua từng năm thế nào? 163267
Nhiều khả năng nhà đài và các đơn vị truyền thông sẽ phải ngồi lại để chung vốn với nhau mua bản quyền World Cup và chia sẻ quyền lợi.

Rõ ràng con số 15 triệu USD cho bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam là rất lớn, khó lòng có thể xuất hiện đơn vị nào bỏ tiền túi và sở hữu độc lập. Nhiều khả năng VTV sẽ một lần nữa hợp tác cùng các doanh nghiệp trong nước như 4 năm về trước để chung tay mang World Cup về phục vụ người dân nước nhà.

Bản quyền World Cup 2022: Cuộc đua đắt đỏ

Lịch thi đấu World Cup 2022 theo giờ Việt Nam

Điểm mặt những ngôi sao lớn sẽ vắng mặt tại World Cup 2022 (nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
World Cup 2022 World Cup bản quyền world cup
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo