Quảng cáo

Chung kết Europa League: Roma khó chịu thế nào tại cúp châu Âu dưới thời Mourinho?

Thứ bảy, 20/05/2023 11:14 AM (GMT+7)
A A+

AS Roma đã có mặt tại trận chung kết Europa League. 1 trận chung kết cúp châu Âu nữa của đội bóng áo bã trầu và Mourinho lại được nhắc đến rất nhiều bởi triết lí bóng đá đặc biệt của mình.

Nghe nội dung bài viết

Kết quả hoà 0-0 tại Bay Arena là đủ để giúp AS Roma có tấm vé tới Budapest đá trận chung kết Europa League với Sevilla vào cuối tháng 5 này. Trận chung kết cúp châu Âu thứ 2 liên tiếp của AS Roma; họ đang đứng trước cơ hội bổ sung 1 chiếc cúp danh giá nữa vào phòng truyền thống.

Jose Mourinho tiếp tục khiến tất cả phải nể phục khi đưa 1 đội bóng tầm trung, không được đánh giá cao như AS Roma tới 1 trận chung kết Europa League - nơi mà Juventus, Barca, Man Utd không thể đến. Lối đá thực dụng tiếp tục được "Người đặc biệt" áp dụng và nó đang rất thành công trước những Leverkusen, Feyenoord, Sociedad - những đội bóng có số má ở những giải quốc nội.

Mourinho đã tiếp quản Roma từ mùa giải năm ngoái trong bối cảnh đội bóng này thực sự không hề có sự định hình về lối chơi. Mùa giải 2020-2021, đội bóng áo bã trầu may mắn có được tấm vé tham dự Conference League. Dù vậy đó cũng không phải là mùa giải thành công khi hàng thủ Roma chỉ đứng thứ 14 giải đấu với 58 bàn thua và họ suýt chút nữa phải trả giá bởi những sai lầm nơi hàng phòng ngự.

Điều này đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi bậc thầy của lối đá phòng ngự là Jose Mourinho đến với thành Rome. Với sơ đồ 3-4-1-2 với 3 trung vệ là Smalling, Ibanez cùng với Gianluca Mancini, Roma đã vững chắc hơn phần nào ở tuyến dưới khi có sự bọc lót của Oliveira cùng Cristante ở hàng tiền vệ trong phần lớn mùa giải.

AS Roma khó chịu như thế nào tại cúp châu Âu dưới thời Jose Mourinho? 282392
Roma đã chơi kỷ luật hơn ở hàng thủ khi tạo ra 1 khối ít nhất với 3 người ở trung lộ, điều này giúp họ có được sự chủ động mỗi khi phản công

Leicester, Feyenoord, Bodo Glimt, Vitesse ở mùa giải năm ngoái đều bất lực trong việc tìm kiếm cơ hội gỡ hoà khi để Mourinho và các học trò vươn lên dẫn trước, thậm chí là rất sớm. Khung thành của Roma cũng không phải đối mặt với nhiều cú sút của đối thủ bởi họ đã tổ chức phòng ngự từ xa rất ấn tượng. 

Kết quả, Roma lên ngôi Conference League khi chỉ để lọt lưới 13 bàn thua trong tổng cộng 13 trận đấu và 43 bàn thua sau 38 trận tại Serie A. Đây chính là nền móng của lối chơi mà Mourinho xây dựng và nó đã dần hoàn thiện khi ông có được sự bổ sung và nâng tầm các cầu thủ tấn công, điển hình là Mkhitaryan, Tammy Abraham và 1 phần với Zaniolo.

AS Roma khó chịu như thế nào tại cúp châu Âu dưới thời Jose Mourinho? 282394
Roma luôn phản công rất nguy hiểm với Mkhitaryan và Pellegrini, điều đó giúp Abraham, Zaniolo dễ đá hơn rất nhiều ở phía trên

Với Mkhitaryan, anh chính là cầu nối với tuyến trên khi chơi lùi sâu nhận bóng trước khi triển khai bóng lên cho Pellegrini/Zaniolo để mở ra 1 khoảng trống ở 2 bên cánh của đối thủ. Việc Tammy Abraham tìm lại phong độ tại Italia cũng giúp Mourinho không phải đau đầu ở trên hàng công khi tiền đạo người Anh có cho mình 32 bàn thắng trên mọi đấu trường ở mùa giải trước.

AS Roma khó chịu như thế nào tại cúp châu Âu dưới thời Jose Mourinho? 282395
Roma luôn sẵn sàng phản công mỗi khi đối thủ tấn công không thành công. Miếng đánh vào 2 bên cánh của đối thủ là thứ Mourinho đã làm khá nhiều ở mùa giải năm ngoái

1 bộ khung với 7 cái tên chủ chốt có thể không giúp Roma thành công tại Serie A nhưng nó lại rất hiệu quả ở những trận đấu quan trọng ở Conference League. Việc phòng ngự trên lợi thế có được bàn thắng dẫn trước không còn quá xa lạ với "Người đặc biệt". Sự thực dụng của Mourinho đã đem lại chiếc cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử của Roma.

Ở mùa giải năm nay, việc mất đi 2 trụ cột là Mkhitaryan và Zaniolo không ảnh hưởng quá nhiều tới Roma. Sự xuất hiện của Matic, El Sharawy, Spinazzola, Bellotti hay phần nào đó là Dybala đều là những sự thay thế hoàn hảo.

Thậm chí, Roma còn khó chịu hơn ở mùa giải năm nay khi Matic gợi lại hình ảnh đỉnh cao của mình năm xưa, điều đó giúp tuyến giữa của đội bóng áo bã trầu có chất thép hơn rất nhiều và Rui Patricio được giảm áp lực ở khu vực 16m50.

AS Roma khó chịu như thế nào tại cúp châu Âu dưới thời Jose Mourinho? 282396
Có thêm Matic ở tuyến giữa, Roma gặp rất ít những pha bóng nguy hiểm đến từ khu trung lộ ở mùa giải năm nay

Trận đấu hay nhất của Roma ở mùa giải năm nay tính đến thời điểm hiện tại chắc hẳn là chiến thắng kịch tính 4-1 trước Feyenoord tại tứ kết lượt về. Dù gặp bất lợi khi bước vào trận đấu nhưng Roma vẫn đảm bảo ở khoản phòng ngự. Pellegrini, Belotti, El Shaarawy đã chơi đúng với phong cách bóng đá phản công mà Mourinho hướng đến.

AS Roma khó chịu như thế nào tại cúp châu Âu dưới thời Jose Mourinho? 282398
Những pha phản công của Roma đã nguy hiểm hơn rất nhiều ở mùa giải năm nay khi Tammy Abraham đã có Belotti hay El Shaarawy sát cánh cùng. Đã có ít nhất 4 bàn thắng tại Europa League mà Roma có được nhờ sự nhanh nhẹn của El Shaarawy như tình huống này trước Feyenoord

Ở trận bán kết lượt về với Leverkusen vừa qua, Roma chỉ cầm bóng vỏn vẹn 18% trong suốt 90 phút và nhường hẳn thế trận cho đối thủ. Sơ đồ 3-5-2 đã giúp Roma bọc lót tốt khu vực trung lộ - điểm mạnh nhất của Leverkusen. Hầu như đoàn quân của Mourinho chỉ đá nửa sân nhưng không có quá nhiều nguy hiểm hướng về khung thành của Rui Patricio.

AS Roma khó chịu như thế nào tại cúp châu Âu dưới thời Jose Mourinho? 282403
Có thể thấy Roma sẵn sàng để Leverkusen cầm bóng phần lớn trận đấu nhưng họ vẫn đảm bảo được sự an toàn cho Rui Patricio khi bịt chặt khu trung lộ

Chỉ trong 2 mùa giải liên tiếp, Mourinho đã biến 1 tập thể không được đánh giá cao như Roma lọt vào 2 trận chung kết của Europa League và Conference League. Triết lý thực dụng của "Người đặc biệt" ngày nay hoàn toàn phù hợp với Roma, với bóng đá Italia. Chỉ cần lên ngôi tại Budapest vào ngày 31/5 tới đây, Mourinho nhiều khả năng sẽ được tạc tượng ngay tại SVĐ Olimpico sau những gì ông đã đem lại cho đội bóng thành Rome.

Mourinho cùng các học trò trước trận đấu với Leverkusen
Author Thethao247.vn Đức Mạnh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo