Các chủ sở hữu xe Toyota Mirai tại Mỹ đang đối mặt với những thách thức lớn về vấn đề tiếp nhiên liệu và hiệu suất xe.
Xe sử dụng pin nhiên liệu hydro (FCEV) như Toyota Mirai hoạt động hoàn toàn bằng điện nhận từ pin nhiên liệu, thay vì từ pin sạc.
Đây là công nghệ tổng hợp hydro với oxy trong không khí để tạo ra điện năng, với nguồn hydro có thể thu từ nhiều hình thức như hydrocarbon, khí tự nhiên, hoặc rác thải. Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến này đã không mang lại trải nghiệm suôn sẻ cho người sử dụng tại Mỹ.
Cụ thể, một nhóm người thuê và chủ xe Toyota Mirai đã đệ đơn kiện tập thể lên nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này, cáo buộc bộ phận marketing của hãng đã khiến họ hiểu sai về khả năng sử dụng xe làm phương tiện đi lại hàng ngày.
Các bên nguyên đơn đã chỉ ra hàng loạt rắc rối họ phải đối mặt khi sử dụng xe, từ sự khan hiếm các trạm tiếp liệu, giá nhiên liệu tăng vọt, đến phạm vi hoạt động của xe không đạt như quảng cáo. Họ khẳng định những vấn đề này đã khiến họ không thể dùng xe Mirai làm phương tiện đi lại hàng ngày.
Theo đơn kiện, Toyota và nhân viên bán hàng đã quảng bá rằng nhiên liệu hydrogen dễ dàng sẵn có và việc tiếp nhiên liệu cho xe Mirai không gặp vấn đề gì, thậm chí còn tương tự như việc đổ xăng thông thường. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác.
Người dùng xe Toyota Mirai FCEV cho biết họ thường xuyên phải tìm kiếm các trạm tiếp liệu, và nhiều khi phải đi lòng vòng mới tìm được trạm.
Điều đáng nói là ngay cả khi tìm được trạm, cũng không chắc đã có đủ hydro do nhiều trạm bị hỏng thiết bị hoặc do loại nhiên liệu không phù hợp với loại thẻ nhiên liệu mà hãng tặng khách mua xe.
Nhiều chủ xe cho biết, tình trạng thiếu nhiên liệu kéo dài có thể mất nhiều ngày và việc tiếp liệu đôi khi mất vài giờ do vòi bơm hydro bị đóng băng. Thời gian chờ để làm nóng vòi bơm và tiếp nhiên liệu an toàn thường lên tới trên 30 phút.
Thêm vào đó, khoảng cách hoạt động thực tế của xe thường thấp hơn nhiều so với con số quảng cáo là 575 km và 647 km cho các phiên bản Mirai Limited và XLE. Điều này buộc họ phải tiếp nhiên liệu thường xuyên hơn dự kiến.
Giá nhiên liệu hydro cũng đã tăng gấp ba lần trong vài năm qua, từ 13 USD/kg năm 2022 lên gần 36 USD/kg vào năm 2024. Do đó, thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD mà Toyota tặng khách mua xe không còn đủ để sử dụng trong 5 năm như lời quảng cáo ban đầu.
Các chủ xe Mirai cũng bày tỏ lo ngại rằng tất cả những vấn đề này đã làm giảm giá trị bán lại của xe xuống chỉ còn 19,4% sau 5 năm sử dụng. Họ yêu cầu Toyota phải chịu trách nhiệm về những bất tiện và thiệt hại mà họ phải chịu.
Bên cạnh đó, Shell đã thông báo đóng cửa 7 trong số 55 trạm nhiên liệu hydrogen ở California vào đầu năm nay do thiếu nguồn cung, làm dấy lên mối lo ngại về tương lai của công nghệ FCEV tại Mỹ, nơi chỉ có Mirai được bán và cho thuê chủ yếu ở bang California do sự khan hiếm của các trạm nhiên liệu hydro.