Quảng cáo

Frenkie de Jong cập bến MU: Lợi và hại

Thứ bảy, 02/07/2022 13:33 PM (GMT+7)
A A+

Mới đây, Barca đã đồng ý bán Frenkie De Jong cho MU sau thời gian dài đàm phán. Nếu thương vụ hoàn tất đây sẽ là thành công lớn của Quỷ đỏ trên thị trường chuyển nhượng, nhưng phần nào đó vẫn tồn tại những rủi ro.

Nghe nội dung bài viết

Niềm tin với người “Hà Lan bay”

Tháng 4/2022, sau khi chứng kiến thành tích bết bát của Rafl Rangnick, ban lãnh đạo CLB Manchester United đã lập tức bổ nhiệm nhà cầm quân người Hà Lan - Erik ten Hag làm HLV trưởng của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Tại đây, cựu chiến lược gia của Ajax cam kết mang đến sức trẻ và tái thiết đội bóng trở lại thời kỳ đỉnh cao. Để thực hiện hóa điều đó, Ten Hag đã đặt niềm tin lớn vào cậu học trò cũ đang thuộc biên chế FC Barcelona - F. De Jong

Erik-Ten-Hag
BLĐ Man Utd đặt niềm tin vào những người Hà Lan, từ HLV cho tới đội ngũ cầu thủ. Ảnh: Getty

Về phía De Jong, mặc dù nhiều lần bày tỏ mong muốn ở lại Barcelona, nhưng theo The Guardian, Frenkie de Jong đã thay đổi thái độ khi đồng ý gia nhập MU sau những liên hệ với Erik ten Hag. Thương vụ có giá 65 triệu euro, cùng các tùy chọn có thể nâng tổng chi phí lên 85 triệu euro.

De Jong từng là trụ cột của Ajax lọt vào bán kết Champions League năm 2019 dưới thời Ten Hag, trước khi bị Tottenham đánh bại đáng tiếc. Bởi vậy, tiền vệ người Hà Lan phần nào thấm nhuần được triết lý chiến thuật của người thầy cũ. Ngoài ra, ở đây còn có người bạn thân đã từng thi đấu rất ăn ý với anh là Donny Van De Beek, hứa hẹn một chỗ đứng vững chắc của De Jong tại bến đỗ mới.

frenkie-de-jong
De Jong không phải là lựa chọn bất khả xâm phạm dưới thời HLV Xavi. Ảnh: Getty

Sau khi Barca bổ nhiệm HLV Xavi, vai trò và tầm ảnh hưởng của De Jong đã bị thu hẹp hơn bao giờ hết, tiền vệ này phải thi đấu xoay tua với những cầu thủ trẻ tiềm năng như Gavi và Nico Gonzalez. Cập bến Old Trafford lúc này chắc chắn De Jong sẽ có cho mình một suất đá chính.

De Jong là mẫu cầu thủ toàn năng

Nếu như Paul Pogba chỉ thể hiện được sự toàn diện của mình trên phương diện tấn công khi có thể đảm nhiệm ghi bàn, kiến tạo cho đến khả năng phân phối bóng… Nhưng ở phương diện phòng ngự thì tiền vệ người Pháp đã tụt lùi không phanh.

Trong khi đó F. De Jong vừa là một chuyên gia phát triển bóng, vừa có khả năng phòng ngự ấn tượng. De Jong là mẫu cầu thủ khác với Pogba, và anh có khả năng cao thành công hơn tiền vệ người Pháp. Phong cách chơi bóng của De Jong khá giống Luka Modric hay Thiago Alcantara. Tuy nhiên, De Jong sở hữu tốc độ tốt hơn và khả năng tranh chấp cũng vô cùng ấn tượng nhờ vào sức trẻ của mình.

Ruud-Gullit
Ruud Gullit, một trong những cựu tiền vệ đa năng người Hà Lan. Ảnh: Internet

Trong quá khứ, cũng không ít những hào thủ người Hà Lan có khả năng thi đấu xuất sắc ở nhiều vị trí, đơn cử như Ruud Gullit, Frank Rijkaard hay Dirk Kuyt… Tại “Nhà hát của những giấc mơ” tiền vệ 25 tuổi được kỳ vọng sẽ khỏa lấp khoảng trống mà Paul Pogba để lại.

Sự xuất sắc của tiền vệ người Hà Lan không chỉ được nhìn nhận bằng mắt thường, những con số thống kê không biết nói dối của anh đã chứng minh điều đó.

Ở Champions League mùa giải 2018/19, De Jong là tiền vệ đứng số 1 ở khả năng kéo bóng và đứng thứ 3 ở khoản tắc bóng cũng như đánh chặn. Không dừng ở đó, De Jong còn thành công trong 43 lần tắc bóng lẫn đánh chặn trong 11 trận. Ở Barca tại La Liga mùa giải vừa qua, con số này là 66 lần trong 32 trận. Khi anh kiểm soát quả bóng trong chân, De Jong vẫn cực kỳ xuất sắc. De Jong cũng tích cực gây áp lực, tắc bóng và đánh chặn. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác mùa giải vừa qua của anh lên tới 90%, một con số rất ấn tượng.

Tại ĐT Hà Lan, De Jong như “cá gặp nước” khi được chơi đúng với sở trường của mình. “Ở vị trí lùi sâu nơi hàng tiền vệ, tôi cảm thấy mình có thể mang đến những màn trình diễn tốt nhất. Tôi muốn đóng vai trò cầu nối giữa hàng hậu vệ và tiền vệ” tiền vệ De Jong chia sẻ.

Chuyển nhượng MU 17/6: Ten Hag chấm 'Vua đá phạt', vụ De Jong vào giai đoạn cuối 149705
De Jong hứa hẹn mang lại những hiệu quả tích cực cho Man Utd dưới thời HLV Erik ten Hag. Ảnh: Getty

Tiền vệ người Hà Lan sẽ là mắt xích quan trọng trong lối chơi của Ten Hag, mùa giải vừa qua chứng kiến MU luôn yếu thế trong những tình huống thoát Pressing khi họ gặp phải các đội bóng giàu năng lượng như Liverpool, Man City, hay Atletico Madrid và De Jong chính là giải pháp tối ưu để giúp MU giảm tải áp lực khi gặp các đội bóng

Những rủi ro tiềm ẩn

Nếu như chiêu mộ thành công F. De Jong thì đây sẽ là một thành công lớn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này của nửa đỏ thành Manchester, các Manucians chắc hẳn đang rất háo hức chờ đón sự ra mắt của tiền vệ tài hoa này.

Tuy nhiên, tuyển thủ quốc gia Hà Lan vẫn có những điểm cần lưu ý khi chuyển đến Manchester United.

Ở môi trường bóng đá được cho là khắc nghiệt nhất thế giới như Ngoại hạng Anh, nơi đặt nặng tính chiến thuật và thể lực, tốc độ trận đấu cũng nhanh hơn so với các giải đấu khác sẽ là thách thức không hề nhỏ với De Jong, trước đó tiền vệ này chỉ phải chơi ở các giải đấu thiên về kỹ thuật như La Liga và Eredivisie, nơi không đặt nặng thể lực và thể chất.

frenkie-de-jong-manchester-united-thumb-1658
De Jong cần phải được trải nghiệm tại Man Utd để đưa ra đánh giá xác thực nhất về trình độ của anh. Ảnh: Internet

F. De Jong không phải là mẫu cầu thủ có thể xoay chuyển cục diện trận đấu trong một khoẳng khắc, anh cũng không chắc chắn sẽ thích nghi được trong một đội hình toàn mới.

Tiếp đến là áp lực bởi giới truyền thông xứ sở Sương mù là vô cùng khủng khiếp, những tấm gương đi trước đã không vượt qua được áp lực truyền thông vẫn còn hiện hữu ở đó, việc De Jong đánh mất chính mình tại MU hoàn toàn có thể xảy ra.

Một điều nữa, tiền vệ người Hà Lan luôn bày tỏ tình yêu to lớn và mong muốn thi đấu lâu dài cho FC Barcelona, việc chuyển để MU nhưng trong tim lại hướng về Camp Nou sẽ là điều mà các Manucian không hề mong muốn, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của De Jong và khao khát cống hiến của tiền vệ này. MU chắc hẳn phải hiểu rõ nhất điều này bởi trong quá khứ họ đã thất bại với những cầu thủ không toàn tâm toàn ý cống hiến cho CLB như Di Maria, Falcao, Alexis Sanchez…

Gia nhập Manchester United sẽ có những thách thức không hề nhỏ với tiền vệ tài hoa này, những khó khăn và chông gai vẫn ở phía trước, nhất là trong hoàn cảnh MU đang vật lộn để tìm lại hình ảnh vốn có của mình, sẽ là cuộc cải cách thành công của ten Hag hay vẫn chìm đắm trong vũng lầy? Hãy cùng chờ đón vào thời gian tới.

MU chớ vội mừng, một 'ông lớn' khác đã sẵn sàng cướp De Jong

Đòn chí mạng của Man City khiến Chelsea bất lực vụ De Ligt

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Frenkie De Jong trong màu áo Ajax (nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn Hoàng Mạnh Cầm / Theo ArtTimes - Copy
Frenkie de Jong man utd tin chuyển nhượng quỷ đỏ old trafford
Xem thêm
TIN NỔI BẬT