Quảng cáo

Học tập Pep Guardiola, Ten Hag đã có thứ vũ khí 'làm mưa làm gió' nước Anh

Thứ sáu, 29/07/2022 07:19 AM (GMT+7)
A A+

Mặc dù là đối thủ của nhau tại Ngoại hạng Anh nhưng Pep Guardiola và Erik Ten Hag dường như lại có chung ý tưởng về những chiến thuật tấn công trên sân.

Nghe nội dung bài viết

Mùa trước, Pep Guardiola đã giúp Man City bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh đầy thuyết phục. Đây là chiếc cúp quốc nội thứ 4 trong vòng 5 mùa gần nhất của Man Xanh. Không những thống trị về mặt danh hiệu, Pep còn khiến giới mộ điệu phải mê mẩn với lối đá tấn công đẹp mắt của Man City. Trong sơ đồ của ông, bất kỳ vị trí nào cũng có thể đóng góp vào bàn thắng kể cả thủ môn.

Trong đó, nhà cầm quân người Catalan cực kỳ coi trọng vị trí trung vệ lệch trái. Năm 2018, Pep đã yêu cầu BLĐ Man City phải đem về bằng được một trung vệ chân trái vì cả Otamendi, Vincent Kompany và John Stones đều thuận chân phải.

Học tập Pep Guardiola, Ten Hag đã có thứ vũ khí 'làm mưa làm gió' nước Anh 163451
Pep Guardiola giúp Man City thống trị Ngoại hạng Anh trong 5 năm qua với 4 chức vô địch

Pep khẳng định việc sở hữu một trung vệ thuận chân trái sẽ mở ra nhiều cơ hội tấn công cho Man City. Không chỉ hỗ trợ kéo bóng từ tuyến sau, điều này còn sẽ tạo điều kiện cho các tiền đạo ở cánh đối diện như Riyad Mahrez được hưởng lợi từ những đường chuyền dài chéo sân, cho phép họ tận dụng tốc độ để len ra đằng sau đối phương.

"Hãy cứ để đối phương ép sân. Bạn có bóng ở đầu bên này và kết thúc đầu bên kia sân. Việc có một trung vệ thuận chân trái là rất quan trọng. Anh ta sẽ giúp chúng tôi triển khai bóng từ tuyến sau. Khi bóng ở cánh trái, anh ta có thể ngay lập tức chuyển nó sang phải, sẽ nhanh hơn so nhiều so với một hậu vệ chân phải." Pep nói.

Học tập Pep Guardiola, Ten Hag đã có thứ vũ khí 'làm mưa làm gió' nước Anh 163452
Khi tới Man City, một trong những yêu cầu hàng đầu của Pep đó là mang về Aymeric Laporte

Và vào năm đó, Man City đã mang về Aymeric Laporte với giá 57 triệu bảng. 18 tháng sau, Nathan Ake tiếp tục cập bến Etihad với giá 41 triệu bảng. Cả hai đều là trung vệ chân trái và có khả năng chuyền bóng chuẩn xác.

Ý tưởng đó của Pep sau này cũng truyền cảm hứng cho HLV Mikel Arteta, người từng làm trợ lý của ông tại Man City. Khi chuyển đến Arsenal, ông cũng đã mang về hai trung vệ thuận chân trái là Pablo Mari và Gabriel Magalhaes.

Học tập Pep Guardiola, Ten Hag đã có thứ vũ khí 'làm mưa làm gió' nước Anh 163453
Giống như Pep, trợ lý cũ của ông là Mikel Arteta cũng cực kỳ coi trọng vị trí trung vệ lệch trái

Chân thuận là yếu tố ngày càng được nhiều HLV coi trọng, nhất là những nhà cầm quân ưa thích lối chơi tấn công và kiểm soát, trong đó có cả Erik Ten Hag. Thật vậy, ông đã mang về cho đội bóng mới một hậu vệ chân trái xuất sắc đó là Lisandro Martinez.

Cựu cầu thủ Ajax cập bến MU với giá khá cao 57 triệu euro và dường như sẽ chiếm một suất đá chính ở trung tâm hàng thủ bên cạnh Harry Maguire hoặc Raphael Varane. Lý do là bởi anh là trung vệ chân trái duy nhất trong đội hình MU lúc này.

Học tập Pep Guardiola, Ten Hag đã có thứ vũ khí 'làm mưa làm gió' nước Anh 163454
Martinez là sự bổ sung hoàn hảo cho hàng thủ MU với khả năng xử lý và chuyền bóng bằng chân trái điêu luyện

Việc xếp Martinez đá lệch trái sẽ giúp cho MU có thêm phương án tấn công từ những đường chuyền chéo sân sang cánh đối diện. Điều này sẽ tận dụng được tốc độ và sự lắt léo của Sancho như cách mà Martinez từng phối hợp ăn ý với Antony tại Ajax. 

Ten Hag và Pep Guardiola từng có thời gian làm việc chung tại Bayern Munich, dù bây giờ cả hai sẽ là đối thủ của nhau tại Ngoại hạng Anh, nhưng dường như họ lại có chung ý tưởng về chiến thuật tấn công trên sân, đặc biệt là vị trí trung vệ lệch trái.

Học tập Pep Guardiola, Ten Hag đã có thứ vũ khí 'làm mưa làm gió' nước Anh 163455
Hai người đồng nghiệp tại Bayern Munich trước đây giờ sẽ là đối thủ tại đấu trường Ngoại hạng Anh danh giá

Eriksen kiến tạo hay hơn cả Ozil, chỉ xếp sau một sao Ngoại hạng Anh

Đổi Ronaldo lấy 'siêu tiền đạo' hợp lý hơn Neymar, nước cờ cao tay của Ten Hag

Tân binh Lisandro Martinez chính thức ra mắt Man Utd (nguồn: MUFC)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Ten Hag Pep Guardiola MU Man City Ngoại hạng Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT