Hành trình vươn ra thế giới của bóng chuyền nữ Thái Lan và bài học cho Việt Nam

Thứ tư, 23/03/2022 09:36 AM (GMT+7)
A A+

Đã từ lâu, đẳng cấp của bóng chuyền nữ Thái Lan không còn bị gói gọn trong khu vực mà đã vươn ra tầm thế giới, thậm chí họ còn mong ước có được một tấm vé tới Olympic - giải đấu bóng chuyền được xem danh giá nhất thế giới.

Thành công của bóng chuyền nữ Thái Lan đến từ lâu?

Trên bảng xếp hạng nữ FIVB mới nhất, Thái Lan là đội bóng Đông Nam Á có vị trí cao nhất (thứ 19), theo sau đó là Indonesia (thứ 76), Việt Nam (thứ 84). Có thể thấy khoảng cách quá chênh lệch giữa Thái Lan và phần còn lại trong khu vực. Điều này cũng dễ hiểu khi Thái Lan có cơ hội tích lũy điểm số khi họ được tham gia các giải đấu quốc tế, được đối đầu với những nền bóng chuyền lớn mạnh nhất thế giới.

bo-6-huyen-thoai-cua-bong-chuyen-nu-thai-lan
Bộ 6 huyền thoại của bóng chuyền nữ Thái Lan

Vậy điều gì làm nên sự khác biệt giữa nền bóng chuyền xứ chùa vàng với phần còn lại trong khu vực, trong đó có Việt Nam chúng ta?

Điều đầu tiên, đó chính là quy trình đào tạo VĐV vô cùng nghiêm ngặt và bài bản. Gần như mỗi năm, Thái Lan luôn có một nguồn nhân lực trẻ không chỉ có chuyên môn được đào tạo vững vàng, vấn đề thể hình cũng được quan tâm và nâng tầm hơn trước. Các đội tuyển trẻ của Thái Lan luôn được trao cơ hội tham gia các giải U châu lục và thế giới để có điều kiện cọ xát liên tục.

tre-thai-lan-co-co-hoi-co-xat-tren-truong-quoc-te
Trẻ Thái Lan có cơ hội cọ xát trên trường quốc tế

Bên cạnh đó, sự quan tâm từ liên đoàn bóng chuyền nữ Thái Lan cũng là một điều đáng ghi nhận. Không thể phủ nhận rằng, liên đoàn nước này đã rất quyết tâm và đầu tư cho nền bóng chuyền nước nhà, từ việc cho bộ 6 huyền thoại tham gia ở mọi đấu trường như World Championship, Volleyball Nations League, Asian Championship… hay tạo điều kiện cho các VĐV được xuất ngoại thi đấu ở các nền bóng chuyền tiên tiến như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga… 

nootsara-thi-dau-thanh-cong-tai-tho
Nootsara - chuyền hai số 1 Thái Lan có dịp du đấu thành công tại Thổ Nhĩ Kỳ

Một điều quan trọng là hiệu ứng truyền thông mà bóng chuyền nữ Thái Lan mang lại là rất lớn. Nhờ điều này mà các đơn vị chủ quản có thêm nguồn tài trợ phục vụ cho các VĐV.

Bài học dành cho Việt Nam

Trong khi người hâm mộ bóng chuyền nữ Thái Lan đã quá quen với việc đội bóng của họ được tham gia liền tù tì các giải đấu khác nhau thì ở chiều ngược lại, cộng đồng theo dõi bóng chuyền nữ Việt Nam tỏ ra ngán ngẩm trước những quyết định khó hiểu từ phía liên đoàn bóng chuyền nước nhà. 

Từ việc bỏ không tham dự AVC 2019, “nhúng tay” vào việc triệu tập danh sách đội tuyển mà không theo dõi sát sao quá trình thi đấu của các VĐV, hay việc cấm ngoại binh tham gia giải VĐQG. Những điều này khiến trình độ bóng chuyền nữ Việt Nam đi xuống thấy rõ mặc dù có rất nhiều VĐV có tố chất và triển vọng.

bong-chuyen-nu-viet-nam-phai-co-gang-nhieu
Bóng chuyền nữ Việt Nam cần phải cố gắng nhiều để có cơ hội tham dự các giải đấu quốc tế nhiều hơn

Lấy ví dụ rõ ràng nhất, nếu như trước đây các đối thủ Indonesia và Philippines không thể làm khó được Việt Nam thì giờ đây đội bóng nước nhà thậm chí còn có khả năng để thua trước team bạn. Điều này là vô cùng khó chấp nhận khi rõ ràng lực lượng cũng như khả năng của các VĐV có thể làm được nhiều hơn thế.

Từ thành công của Thái Lan, liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cần phải xem xét kế hoạch đào tạo cũng như định hướng phát triển lâu dài cho nền bóng chuyền nước nhà. Có như vậy, tiềm năng của các VĐV mới được khai thác triệt để, từ đó đội bóng mới có cơ hội nâng cao chuyên môn, có cơ hội tham gia các giải đấu ở cấp độ cao hơn thay vì chỉ mãi bó hẹp trong nước và khu vực.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền bóng chuyền nữ bóng chuyền Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT