Hồi ức SEA Games 29: Bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu mất HCB

Thứ tư, 06/04/2022 21:02 PM (GMT+7)
A A+

Chắc chắn rằng, các tuyển thủ bóng chuyền nữ quốc gia sẽ không để kết quả 5 năm trước lặp lại thêm một lần nữa.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự SEA Games 31 năm nay với mục tiêu phải bảo vệ tấm huy chương bạc giống như thành tích 3 năm trước, đồng thời tiến sát với trình độ của đối thủ số 1 trong khu vực - Thái Lan nhằm hướng tới thành tích cao hơn trong tương lai.

Một chuyện tưởng như vô cùng dễ dàng thế nhưng lại không hề dễ chút nào khi vẫn còn đó những đội bóng khác như Indonesia hay Philippines ngày càng tiến bộ và lăm le vị trí thứ 2 của các cô gái chúng ta. Bài học SEA Games 29 tại Malaysia vẫn còn đó và là một kí ức đáng quên với bất kỳ cầu thủ và người hâm mộ bóng chuyền nước nhà.

hoi-uc-sea-games-29-bong-chuyen-nu-viet-nam-lan-dau-mat-hcb
Việt Nam lần đầu không lọt chung kết tại SEA Games 29 sau nhiều kỳ giành HCB

Kỳ SEA Games 2017 diễn ra tại Kuala Lumpur, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự với một lực lượng mạnh mẽ, kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. 12 cái tên dưới sự dẫn dắt của chuyên gia người Nhật Bản Hidehiro Irisawa bao gồm: Nguyễn Thị Ngọc Hoa (đội trưởng), Phạm Thị Kim Huệ, Bùi Thị Ngà, Lê Thanh Thúy, Trần Thị Thanh Thuý, Đinh Thị Thuý, Đoàn Thị Xuân, Hà Ngọc Diễm, Nguyễn Linh Chi - Nguyễn Thị Hồng Đào (chuyền 2) và Nguyễn Thị Kim Liên - Bùi Vũ Thanh Tuyền (Libero). Với lực lượng có chiều sâu như vậy, tuyển nữ quốc gia được kỳ vọng sẽ bảo vệ tấm HCB giống như những kỳ SEA Games trước.

Thế nhưng, tại trận gặp Indonesia, cũng là trận tranh tấm vé cuối cùng đối đầu với Thái Lan trong chung kết, đoàn quân của HLV Hidehiro đã không có được một trận đấu đúng phong độ. Khởi đầu vô cùng thuận lợi khi dễ dàng chứng tỏ đẳng cấp của mình trong set 1 để rồi kết thúc với tỉ số 25-18, thế nhưng hai set đấu sau, Việt Nam bộc lộ những sơ hở trong lối chơi.

Bước 1 luôn là vấn đề muôn thuở của bóng chuyền nước nhà và ở trận đấu này thể hiện rất rõ. Ngoài ra, hàng loạt lỗi tấn công hay chắn bóng khiến cho nữ Việt Nam thua 2 set đấu liên tiếp. Bên kia lưới, "hung thần" của tuyển nữ Indonesia - Manganang gần như khiến hàng chắn Việt Nam bất lực khi không thể khóa được mũi công này.

hoi-uc-sea-games-29-bong-chuyen-nu-viet-nam-lan-dau-mat-hcb
Manganang - người khiến Việt Nam ôm hận tại kỳ SEA Games 2017

Mặc dù giành chiến thắng nhanh chóng trong set 4 (25-15), thế nhưng trong set 5, các nữ tuyển thủ không thể giữ được thế trận khi luôn trong tình trạng phải rượt đuổi tỉ số. Và chung cuộc, Việt Nam để thua trong set 5 với tỉ số 13-15, qua đó đánh rơi tấm vé chung kết vào tay của Indonesia. Đây cũng là lần đầu tiên bóng chuyền nữ Việt Nam không thể bảo vệ được HCB sau 16 năm.

Kỳ SEA Games năm nay, với những cái tên như Thanh Thúy, Bích Tuyền, đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn sẽ không muốn kỳ SEA Games 2017 lặp lại khi ít nhất phải giành được HCB và mục tiêu cao hơn là có thể mơ ước giành vàng.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền bóng chuyền nữ bóng chuyền Việt Nam SEA Games 31
Xem thêm
TIN NỔI BẬT