Giang Văn Đức và đẳng cấp của cây chuyền hai số 1 Việt Nam

Thứ hai, 28/03/2022 20:15 PM (GMT+7)
A A+

Nhắc đến cây chuyền hai sinh năm 1987 này, người ta nghĩ đến ngay chàng trai gốc Thái Bình không chỉ là bậc thầy trong việc kiến tạo đường chuyền mà còn mà người anh đầy bản lĩnh dẫn dắt đàn em chinh phục các mục tiêu mới.

Từ khi chập chững vào nghề…

Giang Văn Đức sinh ngày 11/12/1987 tại Thái Thụy, Thái Bình, tuy nhiên sau đó anh cùng gia đình đã chuyển về TP. Ninh Bình sinh sống. Bắt đầu tiếp xúc với bộ môn này từ năm 15 tuổi, đây có thể xem là độ tuổi khá muộn với một VĐV bóng chuyền, khi hầu hết các cầu thủ sẽ được tiếp xúc với trái bóng từ năm 8-10 tuổi. 

giang-van-duc-va-dang-cap-cay-chuyen-hai-so-1-viet-nam
Giang Văn Đức bộc lộ năng khiếu từ sớm

Thế nhưng, nhờ tố chất sẵn có cùng với niềm đam mê mãnh liệt, anh đã lọt vào tầm mắt của ban tuyển chọn và gia nhập vào Tràng An Ninh Bình - một trong những CLB giàu truyền thống nhất của bóng chuyền nam Việt Nam, từ năm 2003, ngay khi CLB mới bắt đầu thành lập. Và chỉ ba năm sau, tức 2006, khi Đức chưa đầy 19 tuổi, anh đã có tên trong đội hình chính ra sân của CLB này.

Mặc dù là chuyền hai, thế nhưng Văn Đức có chiều cao vô cùng lý tưởng lên tới 1m89, điều này giúp cho cầu thủ lão luyện của Tràng An Ninh Bình có nhiều lợi thế trong việc chắn bóng và tranh chấp trên lưới.

Nhờ những thành công cùng với đội bóng xứ Hoa Lư, anh đã triệu tập lên đội tuyển quốc gia lần đầu tiên vào năm 2009.

… cho đến những thăng trầm cùng tuyển quốc gia

SEA Games 25 diễn ra tại Lào được xem là dấu mốc quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của chàng cầu thủ Ninh Bình. Tuy nhiên, tại kỳ đại hội này, đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đã thi đấu không thực sự thành công khi chỉ cán đích ở vị trí thứ 4, để lỡ cơ hội giành huy chương.

Giang Văn Đức tiếp tục tham dự 4 kỳ SEA Games tiếp theo và đã gặt hái nhiều thành công lớn khi cùng đồng đội mang về 4 tấm huy chương bao gồm 1 HCB và 3 HCĐ. Kỳ SEA Games 30 đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi Đức không có trong danh sách tham dự và hậu quả Việt Nam có một giải đấu đáng thất vọng khi toàn thua ở vòng bảng và chỉ cán đích ở vị trí thứ 5 toàn giải.

giang-van-duc-va-dang-cap-cay-chuyen-hai-so-1-viet-nam
Đội tuyển Việt Nam đạt được những thành công lớn nhờ cây chuyền 2 xuất sắc từ Tràng An Ninh Bình

Nhắc đến thành tích, thật không thể kể hết những gì mà Giang Văn Đức đóng góp cho đội tuyển cũng như ở CLB. Bên cạnh 4 tấm huy chương SEA Games, Đức cùng với Tràng An Ninh Bình đã có một khối thành tích cực kỳ đồ sộ: 4 lần vô địch giải VĐQG, 5 lần đăng quang Cúp Hùng Vương, 8 lần giành vị trí số 1 tại Cúp Hoa Lư. Mùa giải VĐQG 2021, mặc dù đã 34 tuổi, Giang Văn Đức vẫn đóng góp vị trí quan trọng cho chức vô địch và giành luôn danh hiệu chuyền hai xuất sắc nhất giải đấu.

Kỳ SEA Games 31 đánh dấu sự quay trở lại của cây chuyền hai xuất sắc và đây cũng là lần thứ 6 tham dự SEA Games của chàng trai 34 tuổi này. Người hâm mộ có thể kỳ vọng vào kinh nghiệm cũng như bản lĩnh của Văn Đức có thể giúp đội tuyển giành tấm HCV quý giá trên sân nhà, điều mà bóng chuyền Việt Nam đã không thể thực hiện từ lâu.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Giang Văn Đức SEA Games 31 giải VĐQG bóng chuyền nam Tràng An Ninh Bình
Xem thêm
TIN NỔI BẬT