Vác đơn đi kiện, nhà phát hành được bồi thường 300 tỷ

Thứ ba, 16/05/2023 13:36 PM (GMT+7)
A A+

Nhà phát hành của tựa game Destiny 2 - Bungie mới đây đã thắng kiện một hacker và được bồi thường tận 12 triệu USD.

Nghe nội dung bài viết

Từ lâu hack cheat đã luôn là vấn đề làm đau đầu các nhà phát hành và phát triển game bởi nó ảnh hưởng tới tính công bằng của các tựa game online và tác động tiêu cực đến trải nghiệm của người chơi.

Mặc dù biết việc hack cheat là sai trái và có thể dẫn tới án phạt khóa tài khoản, nhiều game thủ vẫn bất chấp sử dụng để tìm kiếm niềm vui trong việc bán hành cho người chơi khác, thứ mà họ khó làm được nếu thi đấu công bằng với kỹ năng cá nhân hạn chế của mình.

Vác đơn đi kiện, nhà phát hành được bồi thường 300 tỷ 280702

Một số game thủ cũng sử dụng hack cheat với mục đích tạo lợi thế ở các giải đấu eSports chuyên nghiệp, qua đó kiếm về tiền thưởng và danh vọng. Đây là hành động đáng bị lên án nhất, với điển hình là trường hợp của cựu tuyển thủ Nikhil "forsaken" Kumawa từng gây rúng động cộng đồng game thủ CS:GO.

Việc chống lại hacker và các đơn vị cung cấp phần mềm hack thường là nhiệm vụ khó khăn với các nhà phát hành. Bởi họ cần phối hợp với cảnh sát, cơ quan chức năng để truy tìm, điều tra, khởi tố, bắt giữ và kiện cáo dài hơi với đối thủ mà chưa chắc đem lại kết quả.

Vác đơn đi kiện, nhà phát hành được bồi thường 300 tỷ 280706

Nhiều nhà phát hành chọn cách trừng phạt người chơi sử dụng hack và nâng cấp hệ thống chống hack của game thay vì đi "nắm đầu những kẻ không có tóc" như hacker. Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ, một số nhà phát hành sẵn sàng tranh đấu đến cùng để đòi lại công lý, như trường hợp dưới đây.

Bungie là nhà phát hành đứng sau tựa game đình đám Destiny 2 - hiện rất phổ biến tại thị trường phương Tây. Bungie đã đâm đơn kiện Mihai Claudiu-Florentin, một người bán phần mềm hack Destiny 2 trên website VeteranCheats.

Vác đơn đi kiện, nhà phát hành được bồi thường 300 tỷ 280703
Tựa game Destiny 2

Được biết, phần mềm của Mihai cho phép game thủ có khả năng nhìn xuyên tường (wall hack) và tự động bắn trúng đối thủ (aim bot). Đây là những lợi thế rất lớn sẽ giúp bạn thống trị các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) như Destiny 2.

Theo thống kê của Bungie,  đã có ít nhất 5848 trường hợp sử dụng phần mềm gian lận mua trên VeteranCheats từ tháng 11/2020 cho đến tháng 07/2022, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm chơi của game thủ và danh tiếng của tựa game.

Vác đơn đi kiện, nhà phát hành được bồi thường 300 tỷ 280704
Website VeteranCheats

Sau một thời gian tranh đấu và kiện cáo, Bungie đã giành chiến thắng giòn giã, còn Mihai bị xử phạt vì vi phạm Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ (DMCA), vi phạm hợp đồng, cố ý can thiệp vào các quan hệ hợp đồng (thứ mà chúng ta thường lướt qua rồi ấn "Đồng ý" trước khi vào game).

Bungie đã thắng kiện 12 triệu đô (khoảng 300 tỷ VND). Nhưng quan trọng hơn, họ đã tạo ra một tiền lệ tốt để các nhà phát triển, phát hành game khác học theo, là cơ sở để tranh chấp pháp lý với các hacker và các website mua bán phần mềm hack. Tuy nhiên, một điều đáng buồn là website VeteranCheats vẫn hoạt động bình thường sau vụ kiện, chỉ có chuyên mục Destiny 2 là bị xóa đi mà thôi.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT