Dự án game về lịch sử Việt Nam bị tố lừa đảo hơn 100 triệu đồng

Thứ tư, 23/02/2022 15:36 PM (GMT+7)
A A+

Dự án game Anh Hùng Áo Vải không có một bước phát triển đáng kể nào sau khi gọi vốn, làm dấy lên lo ngại về một vụ lừa đảo.

Cách đây 2 năm, một dự án game về lịch sử Việt Nam mang tên Anh Hùng Áo Vải đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng game thủ nước nhà khi gọi vốn thành công hơn 100 triệu qua nền tảng Comicola.

Anh Hùng Áo Vải kêu gọi thành công 100 triệu đồng từ hơn 300 người ủng hộ
Anh Hùng Áo Vải kêu gọi thành công 100 triệu đồng từ hơn 300 người ủng hộ

Đây là một tựa game Rogue-like lấy bối cảnh lịch sử cuối năm Mậu Thân 1788, khi Tôn Sĩ Nghị kéo theo 29 vạn quân Thanh tấn công Đại Việt và chiếm được Thăng Long Thành.

Trong game, người chơi sẽ vào vai một người lính vô danh, tham gia chiến đấu dưới màu cờ của vua Quang Trung (thường được dân gian gọi với tên Anh Hùng Áo Vải) nhằm đánh tan quân xâm lược phương Bắc.

Ở thời điểm mà game vừa gọi vốn thành công, nhiều người đã đặt câu hỏi về tính khả thi của dự án bởi nhà phát triển của Anh Hùng Áo Vải mới chỉ là một chàng trai trẻ chưa học hết năm nhất đại học.

92789753_225168461892879_3131494654474715136_n-1024x813-1

Với nguồn kinh phí ít ỏi, kinh nghiệm hạn chế, thật khó có thể tin được rằng một mình anh chàng này có thể gánh vác toàn bộ công việc đồ sộ từ thiết kế, lập trình, sáng tác cốt truyện cũng như đảm bảo sự chân thực của lịch sử.

Bẵng đi khoảng 2 năm, fanpage của dự án Anh Hùng Áo Vải dường như đã “sủi mất tăm” và không cập nhật bất cứ thông tin gì về tiến độ của game từ tận tháng 12/2020. Các thành phẩm được nhà phát triển đưa lên mạng xã hội trước đó cũng không đủ để thuyết phục người xem về một tựa game chỉn chu và đang được hoàn thiện từng ngày.

Dự án game về lịch sử Việt Nam bị tố lừa đảo hơn 100 triệu đồng 114047

Quá ngán ngẩm về thái độ làm việc của nhà phát triển, những người từng bỏ tiền ra ủng hộ cho dự án Anh Hùng Áo Vải đã bóc phốt anh chàng này trong các group về game.

Những người trong cuộc thì đặt nghi vấn rằng nhà phát triển đã ôm tiền bỏ trốn. Những người ngoài cuộc thì lắc đầu ngán ngẩm trước sự nhẹ dạ cả tin của hàng trăm game thủ, sẵn sàng donate hàng đống tiền cho một dự án mới đang nằm trên giấy, với founder chỉ là một anh chàng chân ướt chân ráo vào đại học.

Game bị bóc phốt trên mạng xã hội
Game bị bóc phốt trên mạng xã hội

Sau khi sự việc nổi lùm xùm trên các diễn đàn và group, cha đẻ của tựa game Anh Hùng Áo Vải đã tuyên bố sẽ hoàn tiền cho toàn bộ người ủng hộ thông qua chương trình bảo vệ khách hàng của nền tảng Comicola.

Nhà phát triển cũng tiết lộ rằng dự án game này sẽ tiếp tục được hoàn thiện (nhưng chưa rõ ngày ra mắt) bởi đây là một sản phẩm tâm huyết của anh. Bên cạnh đó, anh cũng gửi lời xin lỗi tới các fan vì đã chậm trễ tiến độ và không lường trước được những khó khăn trong quá trình làm game.

Chia sẻ từ nhà phát triển của tựa game
Chia sẻ từ nhà phát triển của tựa game

Ở thời điểm hiện tại, một vài người ủng hộ cũng xác nhận rằng đã nhận được thông báo tới từ Comicola và sẽ được hoàn tiền trong thời gian tới. Như vậy, vụ drama lớn nhất làng game Việt đầu năm 2022 có vẻ như sẽ chính thức khép lại một cách êm đẹp.

Tuy nhiên, đây chắc chắn là bài học xương máu dành cho những nhà phát triển game trong nước. Làm game về lịch sử hay văn hóa Việt Nam để khơi dậy tinh thần dân tộc và nhận về những sự ủng hộ của người chơi có thể là một cách Marketing hiệu quả trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, nếu không có sự đầu tư chỉn chu về mặt nội dung, hình ảnh cũng như lường trước những khó khăn để đảm bảo tiến độ thì rất dễ bị quy chụp là đang lôi cái mác game Việt, sử Việt ra để trục lợi cá nhân.

Game NFT Blockverse ôm hơn 1 triệu USD của người chơi rồi biến mất

Author Thethao247.vn Hải Bùi / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
game lịch sử Việt Nam Anh Hùng Áo Vải Rogue-like lừa đảo scandal drama game Việt
Xem thêm
TIN NỔI BẬT