CD Projekt tuyên bố ngừng bán game tại Nga

Thứ sáu, 04/03/2022 16:16 PM (GMT+7)
A A+

Cha đẻ của hai siêu phẩm Cyberpunk 2077 và The Witcher tuyên bố dừng việc bán game tại Nga và Belerus để ủng hộ Ukraine.

Ngày 3/3 vừa qua, một trong những hãng sản xuất game nổi tiếng nhất thế giới - CD Projekt đã tuyên bố sẽ dừng việc bán game tại Nga và Belarus để phản đối việc can thiệp quân sự tại đất nước Ukraine.

Theo đó, CD Projekt sẽ dừng phân phối đĩa game và phần mềm game The Witcher, Cyberpunk 2077 cũng như tất cả các trò chơi khác trên GOG - một nền tảng phát hành game và phim cũng thuộc sở hữu của họ.

Thông bào từ CD Projekt
Thông bào từ CD Projekt

Được biết, các hoạt động mua sắm từ game thủ Nga và Belarus chiếm khoảng 5,4% doanh thu bán game của CD Projekt và 3,7% doanh thu của GOG. Do đó, động thái trên của công ty chắc chắn sẽ khiến họ phải chịu thiệt hại về kinh tế trong ngắn hạn và mất đi nhiều khách hàng tại Nga và Belarus trong dài hạn.

CD Projekt không ngần ngại khẳng định rằng họ đứng hoàn toàn về phía người dân Ukraine. Công ty này cũng đã ủng hộ 242.000 USD cho một tổ chức nhân đạo nhằm giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh tại Ukraine.

CD Projekt tuyên bố ngừng bán game tại Nga 116164
CD Projekt là nhà sản xuất của tựa game Cyperunk 2077

Tuy nhiên, động thái "tát nước theo mưa" của CD Projekt có vẻ như không được lòng nhiều game thủ. Dưới phần bình luận, hàng loạt game thủ - không chỉ ở Nga mà còn ở rất nhiều quốc gia khác đã lên tiếng chỉ trích CD Projekt.

Nhiều người cho rằng cũng như thể thao thì game không nên dính dáng gì đến chính trị và bị không nên bị lạm dụng như một công cụ để trừng phạt những người dân thường hoàn toàn vô tội.

"Game không nên dính dáng gì đến chiến tranh giữa các quốc gia. Nếu CD Projekt thực sự cảm thông cho người Ukraine đến thế, vậy các bạn đã làm gì cho những người Palesstine, Irag và Syria? Họ đã chịu đựng rất nhiều mà chẳng có ai thèm giúp đỡ" - Một tài khoản Twitter chia sẻ.

"Tại sao các bạn lại làm như vậy? Những người mua game toàn là thanh niên, trẻ vị thành niên - những người không tham gia chiến tranh và chỉ đơn giản là muốn chơi vài tựa game mà họ yêu thích." - Một người dùng Twitter khác đặt câu hỏi.

CD Prkojekt gây phẫn nộ khi trừng phạt những game thủ vô tội
CD Prkojekt gây phẫn nộ khi trừng phạt những game thủ vô tội

Trong thông báo chính thức của mình, chính CD Projekt cũng đã thừa nhận rằng các game thủ tại Nga và Belarus chẳng hề có tội tình gì và sẽ vô duyên vô cớ bị ảnh hưởng bởi hành động này. Tuy nhiên, các lãnh đạo công ty vẫn quyết tâm thi hành lệnh cấm nhằm "kêu gọi cộng đồng thế giới lên tiếng về những gì đang xảy ra tại trái tim của châu Âu".

Được biết bên cạnh CD Projekt, một studio game khác tại Ba Lan là Bloober Team cũng đã tuyên bố dừng bán game tại Nga với lý do tương tự. Studio này là chủ sở hữu của nhiều trò chơi như The Medium, Blair Witch, Layer of Fear 2, Observer ...

Trung Quốc cấm cửa Steam Global, game thủ đại lục chỉ biết khóc ròng

Author Thethao247.vn Hải Bùi / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
CD Projekt game Nga Ukraine Belarus CD Projekt RED Cyberpunk 2077 The Witcher
Xem thêm
TIN NỔI BẬT