ByteDance, Alibaba và Bilibili chuẩn bị ra mắt game mới

A A+

Ba hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc sẽ sớm ra mắt các tựa game mới sau khi được cấp phép vào tháng 4 vừa qua.

Cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc - Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia (NPPA) đã cấp phép cho 86 tựa game mới trong tháng 04/2023, bao gồm game của bộ ba công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc ByteDance, Alibaba Group Holding và Bilibili, đánh dấu những bước phục hồi của ngành công nghiệp game nước này sau một thời gian dài đóng băng.

Trong số các tựa game được phê duyệt có Earth: Revival - trò chơi sinh tồn phát triển bởi Nuverse, công ty con của ByteDance. Sau những thành công vang dội của Tiktok tại thị trường trong nước và quốc tế, công ty này đã lấn sân sang lĩnh vực trò chơi điện tử.

ByteDance, Alibaba và Bilibili chuẩn bị ra mắt game mới 274427
Tựa game Earth: Revival của ByteDance (Ảnh: Earth: Revival)

Công ty con của họ - Nuverse ban đầu được tạo ra với mục đích sản xuất các tựa game bom tấn có khả năng cạnh tranh và đem về doanh thu ổn định cho ByteDance hàng tháng. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn của thị trường game Trung Quốc khi các quy định bị siết chặt và các tựa game mới không được cấp phép, cộng với việc Tiktok bị gây sức ép ở phương Tây, hãng này đã buộc phải cắt giảm mảng game với việc sa thải hàng trăm nhân sự.

Bilibili, công ty thường được biết đến với nền tảng video cùng tên, đã mở rộng mảng kinh doanh game của họ vào năm ngoái và sắp tới sẽ cho ra mắt tựa game MOBA mới mang tên Re: Aethalis. Trong quá khứ, mảng game của Bilibili từng chiếm tới 80% tổng doanh thu, trước khi họ tìm ra mỏ vàng mới là nền tảng chia sẻ video. Năm ngoái, Bilibili đã để CEO Chen Rui quản lý trực tiếp các hoạt động của mảng game, thể hiện tham vọng của công ty trong việc khiến mảng này lớn mạnh trở lại.

ByteDance, Alibaba và Bilibili chuẩn bị ra mắt game mới 274428
Tựa game Re: Aethalis (Ảnh: Internet)

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng phải kể đến Sen Zhi Guo Du, một trò chơi được phát triển bởi Lingxi Games, công ty con chuyên sản xuất game mobile của Alibaba. Khác với Nuverse của ByteDance, Lingxi Games hoạt động đặc biệt hiệu quả và đã mở rộng ra cả thị trường nước ngoài với con át chủ bài Tam Quốc Chí. Ở thời điểm hiện tại, Lingxi Games là hãng game lớn thứ tư tại đất nước tỷ dân, chỉ sau Tencent, NetEase và miHoYo, các công ty đã nổi tiếng trên toàn thế giới.

Với việc các tựa game được cấp phép mới ngày một tăng. Thị trường trò chơi điện tử Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung sẽ cực kỳ sôi động trong thời gian tới. Bắc Kinh có vẻ như đã hoàn thành việc thắt chặt nội dung và quy định chơi game ở trẻ vị thành niên, vậy nên trong thời gian ngắn sẽ khó có thêm những quy định mới cản trở sự phát triển của ngành.

Xem thêm