Công ty game Trung Quốc 'trở mặt thành thù' với đối tác Hoa Kỳ

Thứ ba, 25/04/2023 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Cuộc chia tay của NetEase và Blizzard Entertaiment có vẻ vẫn sẽ tiếp tục lấy đi nhiều giấy mực của giới truyền thông.

Nghe nội dung bài viết

Như chúng tôi đã đưa tin trong bài viết trước, Blizzard có cuộc chia tay không mấy êm đẹp với đối tác Trung Quốc NetEase, dẫn đến việc các tựa game của công ty này mất đi một lượng fan đông đảo tại Trung Quốc. Các máy chủ game offline của Blizzard bị đóng cửa trong khi họ chưa tìm được đối tác mới, khiến người chơi vô cùng bất bình.

Kết hợp cùng các tai tiếng liên quan đến văn hóa làm việc độc hại, quấy rối tình dục nơi công sở, trọng nam khinh nữ, Blizzard đã hứng chịu một làn sóng tẩy chay tới từ cộng đồng game thủ Trung Quốc. Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng, một studio của NetEase tại Hàng Châu công khai livestream cảnh đập phá mô hình World of Warcraft (tựa game mà hai công ty hợp tác phát hành) tại trụ sở chính, thu hút rất nhiều sự chú ý.

Không dừng lại ở đó, mới đây NetEase đã đẩy mối bất hòa lên tới đỉnh điểm khi muốn đâm đơn kiện Blizzard và yêu cầu hoàn trả số tiền nợ 43,5 triệu USD. Động thái này đã chính thức đánh dấu việc hai công ty trở mặt thành thù, cạch mặt nhau từ đây.

Công ty game Trung Quốc 'trở bạn thành thù' với đối tác Hoa Kỳ 272853
Tình nguyện viên đập phá mô hình game của Blizzard tại trụ sở NetEase (Ảnh: Weibo)

Theo Sina Technology, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Mạng NetEase đang muốn đệ đơn kiện đối tác là công ty Blizzard Entertainment Co., Ltd. tại Thượng Hải vì vi phạm một loạt thỏa thuận cấp phép, yêu cầu hoàn trả 300 triệu nhân dân tệ (khoảng 43.,5 triệu USD) tiền nợ.

Số tiền này bao gồm tiền hoàn lại cho các trò chơi đã ngừng hợp tác (chẳng hạn như "World of Warcraft" mà NetEase đã thanh toán đầy đủ chi phí), các khoản trả trước cho kho trò chơi chưa bán và tiền trả trước cho một số trò chơi chưa được phát triển.

Công ty game Trung Quốc 'trở bạn thành thù' với đối tác Hoa Kỳ 272856
Blizzard và NetEase từng có khoảng thời gian "nồng ấm" nhưng giờ đã trở bạn thành thù (Ảnh: Internet)

Các nguồn tin cho thấy NetEase vẫn chưa chính thức đâm đơn kiện và hai bên có thể đi đến những giải pháp hòa giải để không phải đối diện nhau trước tòa. Tuy nhiên, phương án hòa giải có vẻ sẽ khó có khả năng xảy ra do các văn phòng của Blizzard tại Trung Quốc đều đã đóng cửa và đã hàng tháng trời mà cả hai vẫn chưa tìm ra được tiếng nói chung.

Trước đó, Blizzard đã yêu cầu NetEase gia hạn hợp tác thêm 6 tháng để họ có thể duy trì các máy chủ game tại Trung Quốc cho đến khi tìm được đối tác phát hành mới. Tất nhiên là NetEase từ chối, đồng thời không quên chỉ trích Blizzard vì phản bội:

"Đề xuất của Blizzard, bao gồm cả tuyên bố của họ vào ngày hôm nay, là thô lỗ, không phù hợp với logic kinh doanh. Họ chưa bao giờ cân nhắc đến lợi ích của game thủ và của NetEase ... Cứ như thể họ đang vừa cưỡi lừa vừa tìm ngựa, đề nghị chia tay trong khi vẫn phải gắn bó với cùng đối tác" - NetEase tuyên bố

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT