Ăn trứng có béo không? Ăn bao nhiêu là đủ?

Thứ hai, 04/04/2022 14:01 PM (GMT+7)
A A+

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên cũng chính vì giàu dinh dưỡng nên nhiều người đặt ra câu hỏi "ăn trứng có béo không?" hoặc không biết phải ăn bao nhiêu là đủ. Bài viết sau đây sẽ làm rõ lợi ích của việc ăn trứng và ăn một cách hợp lí cho những người lo ngại béo phì.

Tác dụng của trứng đối với sức khỏe con người

Để trả lời cho câu hỏi ăn trứng có béo không thì trước hết bạn cần biết thành phần của trứng và những lợi ích nó mang lại.

Trong trứng có đến 60 dưỡng chất gồm chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, hoocmon,...

Đặc biệt, khi ăn trứng, bạn có thể hấp thụ đủ 100% chất dinh dưỡng do lượng nitrogen của protein tăng cân (sinh cơ) chia cho lượng nitrogen của protein trứng được ăn vào sẽ có tỉ số bằng 1.

Đồng nghĩa với việc ăn bao nhiêu protein của trứng vào thì sẽ biến bấy nhiêu thành protein cơ thể.

1 quả trứng bao nhiêu calo và chế độ thực đơn giảm cân - +:| Diễn đàn Người  Quảng Bình |:+
Trứng mang nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Dưới đây là những tác dụng nổi trội của trứng đem lại cho sức khỏe.

  • Cung cấp dưỡng chất như Lecithin, đạm, vitamin,...
  • Tăng cholesterol HDL (High-Density Lipoprotein) là hiện tượng lipoprotein mật độ cao, là cholesterol “tốt”. Trong một nghiên cứu, ăn hai quả trứng mỗi ngày trong sáu tuần đã tăng mức HDL lên 10% có tác dụng tích cực cho sức khỏe.
  • Xây dựng màng tế bào khỏe mạnh.
  • Trứng có nguồn choline tuyệt vời, một thành phần của Lecithin. Được sử dụng để xây dựng màng tế bào và có vai trò tạo ra các phân tử tín hiệu trong não, cùng với các chức năng khác.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.
  • Tốt cho sức khỏe của mắt.
  • Tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tăng sức khỏe của xương.
  • Giảm cân.

Ăn trứng có béo không?

Như đã nói ở trên, việc ăn trứng không chỉ không béo mà còn có tác dụng giảm cân.

Một nghiên cứu vào năm 2012 được công bố trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ cho biết trong trứng gà luộc có chứa rất nhiều protein giúp người ăn kiêng, người thừa cân, béo phì có cảm giác no lâu hơn, nhờ đó có thể giúp họ hạn chế cảm giác đói, cảm giác thèm ăn. 

Không chỉ vậy, trứng luộc giữ được chất dinh dưỡng đầy đủ, không bị mất đi trong quá trình chế biến, giúp làm giảm chất béo, hạn chế lượng calo hấp thu vào cơ thể khi ăn.

Với những ai đang băn khoăn việc ăn trứng có béo không thì cần phải hiểu rằng, cân nặng của bạn phụ thuộc vào tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể so với calo tiêu hao. Chứ cân nặng không phải do bạn ăn một loại thực phẩm cụ thể nào, kể cả khi thực phẩm đó có hàm lượng carb thấp hay nhiều chất béo.

Cách ăn trứng giảm cân hiệu quả

Bạn nên chọn trứng gà thay cho trứng vịt trong thực đơn giảm cân bởi trứng vịt bổ hơn trứng gà (đồng nghĩa với việc nhiều năng lượng hơn). Hơn hết, trứng gà ít tanh hơn trứng vịt, dễ ăn hơn.

Trong 100g trứng có 266 mg cholesterol (chất béo xấu; dễ gây béo phì; dễ khiến ùn tắc động mạch,…) và tập trung chủ yếu trong phần lòng đỏ. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng mà vẫn nạp đủ chất đạm cho cơ thể; hãy loại bỏ lòng đỏ trong món ăn của mình. Ưu tiên ăn trứng luộc hơn trứng rán vì trứng luộc ít dầu mỡ và dễ hấp thu hơn.

Chắc hẳn bạn đã có lời giải cho thắc mắc ăn trứng có béo không rồi đúng không? Vậy nên, tiếp theo bạn hãy tham khảo những thực đơn giảm cân với trứng sau đây.

Giảm béo bằng trứng luộc trong vòng 2 tuần, tại sao không? | Hasaki.vn

Thực đơn giảm cân với trứng hiệu quả

1. Trứng gà luộc giảm béo

Phương pháp thuần tuý nhất để giảm béo với trứng gà chính là ăn trứng gà luộc giảm béo.

Đối với bữa sáng bạn có thể ăn từ 2 – 3 quả trứng gà luộc để no lâu hơn. Để không ngán, sau khi ăn trứng gà luộc bạn có thể dùng thêm 1 quả táo.

Ăn trứng luộc có giúp bạn giảm cân? | Vinmec

2. Salad lòng trắng trứng

Đây là món hàng đầu mà những người giảm cân thường hay ăn và bây giờ kết hợp với trứng sẽ làm nên một món ăn vô cùng tuyệt vời mà bạn có thể dùng để giảm cân. Nguyên liệu để làm món này cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần có một lòng trắng trứng luộc, một ít rau và bơ.

Cách làm cũng vô cùng đơn giản. Bạn cắt nhỏ lòng trắng trứng luộc và bơ. Sau đó cắt rau rồi trộn tất cả mọi thành phần lại với nhau cùng với sốt.

7 cách ăn trứng tốt hơn thông thường, thích ăn trứng phải biết
3. Ăn trứng với chuối

Ngoài việc nấu trứng với các loại rau, bạn cũng có thể ăn thêm với một số loại quả như: táo, chuối,...

Chuối là một trong những loại quả giảm cân hiệu quả. Calo trong 1 quả chuối khoảng 88,7 calo nên thay vì ăn 3 quả trứng vào buổi sáng bạn có thể thay 1 quả trứng bằng một quả chuối. 

Lưu ý, để việc giảm cân có hiệu quả thì bạn nên ăn trứng vào bữa sáng.

Một số nghiên cứu về những phụ nữ thừa cân cho thấy ăn trứng thay vì bánh mì tròn làm tăng cảm giác no và khiến họ tiêu thụ ít calo hơn trong 36 giờ tiếp theo.

Bữa sáng với trứng cũng đã được chứng minh là giúp giảm cân nhiều hơn tới 65%, trong hơn 8 tuần.

4. Giảm cân bằng canh trứng cà chua trong 3 ngày

Cách Làm Món CANH TRỨNG CÀ CHUA Ngon Đúng Điệu Dễ Làm | Nhung Cooking -  YouTube
Món canh trứng cà chua rất được người thừa cân yêu thích vì cách làm cực kì đơn giản, nhanh gọn. 

Chỉ cần vài lát cà chua mỏng, xào cho nhừ; đập trứng vào đảo đều và cho nước vào đun sôi; nêm gia vị vừa đủ là bạn đã nhanh chóng có được món canh trứng ngon, bổ, rẻ mà không hề béo rồi. Tuy nhiên 1 tuần cũng chỉ nên ăn 1-2 lần thôi nhé.

Một tuần ăn bao nhiêu quả trứng

1 Ngày Ăn Bao Nhiêu Trứng Là Tốt Nhất? | Kiến Thức Dinh Dưỡng| ThaTha -  YouTube

Mặt dù là một trong những thực phẩm giảm cân hiệu quả nhưng nếu ăn trứng không đúng cách thì ngược lại sẽ khiến cơ thể chúng ta tăng cân một cách chóng mặt.

Vì vậy để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, hãy ăn một cách khoa học và có mức độ.

  • Với trẻ nhỏ dưới 5-6 tháng một tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần một nửa lòng đỏ trứng gà dưới dạng nhuyễn như nấu bột hay nấu cháo.
  • Với trẻ trên 7 tháng mỗi bữa ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà.
  • Với trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà
  • Với trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi cho ăn cả lòng đỏ và lòng trắng và mỗi bữa ăn 1 quả
  • Với trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn từ 3 - 4 quả/tuần
  • Với người lớn một tuần chỉ nên ăn 3 - 4 lần trứng gà.

Một số điểm cần lưu ý khi ăn trứng gà

Hầu hết mọi người đều có thể ăn trứng vì đây là loại thực phẩm được coi là lành tính với cơ thể, kể cả trẻ em, phụ nữ có thai và người già. Tuy nhiên, có một số nhóm đối tượng sau cần lưu ý khi ăn trứng:

  • Người bị cao huyết áp, lượng đường trong máu cao, cholesterol trong máu cao và acid uric cao nên hạn chế ăn trứng, 1 tuần ăn 1 quả trứng.
  • Dị ứng không nên ăn trứng gà: Bất luận người lớn hay trẻ em, nếu có tiền sử dị ứng trứng, nên tránh ăn trứng gà hoặc các loại thực phẩm có thành phần như trứng gà.
  • Người bị viêm túi mật nên ăn ít trứng đặc biệt là lòng đỏ trứng gà.

Giờ thì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn trứng có béo không. Tóm lại, ăn trứng sẽ không khiến bạn béo lên chỉ cần bạn ăn uống một cách hợp lí và khoa học. Nếu bạn đang nỗ lực để giảm cân, thêm trứng vào chế độ ăn uống hằng ngày là việc rất nên thử. Nó không chỉ giúp bạn giảm cân dễ dàng mà còn có khả năng đảm bảo cơ thể nhận đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Author Thethao247.vn Thu Hiền / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ăn trứng có béo không cách ăn trứng giảm cân
Xem thêm
TIN NỔI BẬT