Những lưu ý về chế biến trứng để giữ được chất dinh dưỡng tối đa cho cơ thể

Chủ nhật, 16/05/2021 09:44 AM (GMT+7)
A A+

Trứng được coi là 1 nguồn bổ sung protein chất lượng cao cho dân thể hình. Và dưới đây là những mẹo để chế biến loại thực phẩm 'quốc dân' này tốt nhất cho sức khỏe.

Trứng rất bổ dưỡng và chúng được coi là siêu thực phẩm giúp bổ sung protein của dân thể hình, nhưng bạn có thể làm cho trứng tốt cho sức khỏe hơn nữa nhờ các mẹo chế biến sau đây.

1. Chọn phương pháp nấu ăn "ít calo"

Nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng calo, hãy chọn trứng luộc. Đây là phương pháp nấu ăn không thêm bất kỳ calo chất béo nào, vì vậy bữa ăn sẽ ít calo hơn so với trứng chiên hoặc tráng.

skynews-egg-world-egg-day_4449281

2. Kết hợp trứng với các loại rau củ

Trứng rất hợp với rau. Điều này có nghĩa: ăn trứng là một cơ hội tuyệt vời để bổ sung thêm cả lượng rau (chất xơ và vitamin) vào bữa ăn của bạn. Cách đơn giản nhất là hãy trộn trứng luộc kèm thêm những loại rau tươi ngon để tạo ra 1 món salad cho mùa hè.

Basic-egg-salad3

3. Đừng nấu quá chín

Nấu trứng càng lâu và nóng thì càng có thể mất nhiều chất dinh dưỡng. Khi bạn sử dụng nhiệt cao hơn trong thời gian dài cũng có thể làm tăng lượng cholesterol bị oxy hóa trong trứng, điều này đặc biệt đúng với phương pháp áp chảo.

Trên thực tế, một quả trứng lớn chứa khoảng 212 mg cholesterol, và khi trứng được nấu chín ở nhiệt độ cao, cholesterol trong chúng có thể bị oxy hóa và tạo ra các hợp chất được gọi là oxysterol. Đây là một mối lo ngại đối với một số người, vì cholesterol bị oxy hóa và oxysterol trong máu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, không có mối liên hệ giữa việc ăn trứng và tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở những người khỏe mạnh. Thậm chí ăn trứng có thể giúp giảm bệnh tim mạch và đột quỵ nếu bạn chế biến đúng cách.

baked-avocado-recipe-keto

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng nấu chín trứng làm giảm hàm lượng vitamin A khoảng 17 - 20%. Thêm vào đó, khi nướng trứng trong 40 phút, chúng có thể mất tới 61% lượng vitamin D, so với 18% khi trứng được chiên hoặc luộc trong thời gian ngắn hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi nấu chín trứng làm giảm các chất dinh dưỡng này, trứng vẫn là một nguồn rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa tuyệt vời.

4. Chọn lựa trứng

Brown-Eggs

Một số yếu tố bao gồm phương pháp nuôi và chế độ ăn của gà có thể ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của trứng. Trứng được nuôi trên đồng cỏ và trứng hữu cơ được cho là có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với trứng nuôi trong lồng và được sản xuất thông thường.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe hàng đầu của việc bổ sung trứng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

  • Hàm lượng dinh dưỡng cao: Trứng nguyên quả là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh, chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng bạn cần. Trứng gà giàu omega-3 rất tốt cho sức khỏe.
  • Tăng Cholesterol tốt.
  • Chứa hàm lượng Choline cao, có tác dụng tốt giúp cải thiện não bộ.
  • Chứa Lutein và Zeaxanthin - Chất chống oxy hóa có lợi ích chính cho sức khỏe của mắt.
  • Ăn trứng làm giảm nồng độ chất béo trung tính trong máu.
  • Là nguồn Protein chất lượng cao, bao gồm tất cả các axit amin thiết yếu với tỷ lệ phù hợp.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
  • Giúp no lâu và có xu hướng khiến bạn ăn ít calo hơn, giúp giảm cân.

>>> Xem ngay Ăn 2 quả chuối mỗi ngày khiến cơ thể biến đổi như thế nào?

Author Thethao247.vn Dương Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trứng chế biến trứng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT