Bí quyết dinh dưỡng hàng ngày của các võ sĩ MMA chuyên nghiệp

Thứ hai, 18/03/2019 19:17 PM (GMT+7)
A A+

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề hình thể của các võ sĩ MMA chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những bí quyết đơn giản dưới đây cũng rất hữu ích cho những ai muốn theo đuổi lâu dài việc ăn đúng và ăn đủ.

Vai trò của tinh bột (carbohydrates)

Angela Lee, nữ hoàng MMA của ONE Championship, cho rằng không phải carbohydrates nào cũng không tốt. Ngược lại, carb đóng vai trò hết sức quan trọng cho một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Loại carb đơn giản, giúp tiêu hóa và cung cấp năng lượng một cách nhanh chóng, thường được tìm thấy ở đồ ngọt như kẹo, bánh, nước ngọt hay bánh mỳ trắng. Ngược lại, các loại carb phức tạp thường mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa nhưng lại mang lại nguồn năng lượng bền vững và lâu dài hơn, có thể được tìm thấy trong các loại trái câu, rau quả và ngũ cốc. Các loại carb phức tạp luôn là sự lựa chọn lành mạnh hơn.

Lời khuyên của Angela Lee là: Hãy chuyển từ việc nạp các loại carb đơn giản sang các loại carb phức tạp. Ăn nhiều hơn vào buổi sáng như vậy bạn mới có đủ năng lượng cho suốt cả ngày.

dinh dưỡng võ sĩ, dinh dưỡng cho võ sĩ chuyên nghiệp,

Cách ăn theo hình kim tự tháp ngược

Arnaud Lepont, nhà vô địch của Pancrase MMA và đã từng thi đấu tại ONE Championship, thì cho rằng quy tắc ăn theo hình kim tự tháp ngược là hết sức quan trọng. Rất nhiều người biết rõ quy tắc ăn sáng như vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như ăn mày nhưng không phải ai cũng làm được.

Hiện nay đang giảng dạy MMA tại TPHCM, Arnaud Lepont cho biết anh thường khuyên các học viên nên ăn một bữa sáng đủ đầy nhất có thể để hồi phục sau một giấc ngủ dài. Bữa trưa nên ăn ở mức trung bình và đặc biệt hạn chế tinh bột để tránh việc buồn ngủ và bữa tối nên ăn rất nhẹ và ít. Lý do rất đơn giản là không ai cần nạp quá nhiều calories trước khi đi ngủ để tránh cảm giác bị nặng nề vào buổi tối.

Tầm quan trọng của nước và đồ uống tốt cho sức khỏe

dinh dưỡng võ sĩ, dinh dưỡng cho võ sĩ chuyên nghiệp,

Arnaud Lepont cho rằng việc uống từ 1,5L đến 2L nước hàng ngày phải là ưu tiên số một, khi võ sĩ chuẩn bị cho trận đấu sắp diễn ra thì lượng nước nạp vào hàng ngày còn phải nhiều hơn rất nhiều.

Angela Lee thì khuyên mọi người nên tập trung vào việc uống các đồ uống lành mạnh, như sinh tố. Nếu bạn không thể ăn đủ rau, củ, quả thì việc nạp chúng thông qua các loại đồ uống làm từ rau, củ, quả là cách tốt nhất để luôn tạo ra sự cân bằng trong cơ thể.

“Bạn là những gì bạn ăn vào”

Arnaud Lepont cho biết cứ khoảng 6 tháng thì anh sẽ dành ba ngày không ăn gì cả. Trong ba ngày đó, khối lượng tập luyện sẽ được giảm xuống, chỉ bao gồm các hoạt động không tốn nhiều sức như đi bộ hay bơi. Mặc dù chỉ uống nước trong  ba ngày, nhưng sau đó thì “cơ thể bạn sẽ quay trở lại tràn đầy năng lượng” và đó cũng là cách tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch.

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
dinh dưỡng võ sĩ dinh dưỡng cho võ sĩ chuyên nghiệp
Xem thêm
TIN NỔI BẬT